Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh một số thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mang thai là một hành trình thiêng liêng và hạnh phúc của mẹ bầu. Bất kỳ phụ nữ nào cũng muốn quá trình này được diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn. Việc bổ sung DHA cho mẹ bầu là một việc làm rất quan trọng, hỗ trợ cho quá trình phát triển của não bộ thai nhi và thị lực của trẻ cũng tốt hơn.

Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cụ thể vai trò của DHA đến sức khỏe của mẹ bầu và những nguồn cung cấp DHA dồi dào cho mẹ bầu thông qua bài viết bên dưới. 

Tầm quan trọng của DHA với sức khoẻ bà bầu

DHA có vai trò rất quan trọng không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả người trưởng thành. DHA là từ viết tắt của Docosahexaenoic Acid, đây là một loại axit béo không no thuộc nhóm axit béo Omega-3. DHA là một loại axit béo mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp nên cần bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc thông qua viên uống. 

Bên cạnh đó, cơ thể có thể chuyển đổi ALA thành DHA/EPA khi có đủ enzyme. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại khá thấp và không phải ai cũng có đủ enzyme ALA để chuyển thành DHA. 

DHA có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi: 

  • Mẹ bầu thiếu DHA sẽ có nguy cơ bị sinh non, chứng tiền sản giật. Ngoài ra, tình trạng trầm cảm sau sinh, mãn kinh, loãng xương và các bệnh liên quan đến tim mạch cũng là triệu chứng khi cơ thể thiếu lượng DHA cần thiết. 
  • DHA còn có chức năng giúp thai nhi phát triển toàn diện về mắt, não, hệ thần kinh,... trong suốt giai đoạn mẹ mang thai. 
  • DHA giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng sinh non, đảm bảo cân nặng của thai nhi luôn ở trạng thái ổn định. 
  • Đây cũng là một thành phần dinh dưỡng giúp ổn định và hỗ trợ tâm lý mẹ bầu trong thời gian hậu sản. 

Theo một số chuyên gia, mẹ bầu nên tăng cường việc bổ sung các thực phẩm có chứa DHA trong suốt quá trình mang thai và khi cho con bú. Với những vai trò của DHA ở trên, mẹ bầu sẽ biết được tầm quan trọng của các thực phẩm chứa DHA, từ đó tăng cường bổ sung để thai nhi được phát triển khỏe mạnh về sức khỏe, trí tuệ và hệ miễn dịch. 

Thực phẩm giàu DHA cho bà bầu 1

DHA có vai trò rất quan trọng không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Bổ sung DHA thông qua các thực phẩm hàng ngày là cách đơn giản nhất mà mẹ bầu có thể dễ dàng thực hiện. Một số loại thực phẩm như

  • Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu,…: Những loại cá này có chứa DHA rất tốt cho tự phát triển của trí não thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý là chỉ nên bổ sung một lượng cá biển phù hợp để tránh trường hợp nhiễm độc thủy ngân.  
  • Hàu: Trong hàu có chứa một hàm lượng DHA rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu có thể chế biến hàu thành nhiều món ăn dinh dưỡng khác nhau để bổ sung vitamin và các khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, cần chọn những con hàu tươi và chế biến thật kỹ, thật chín trước khi ăn. 
  • Tôm: Đây là loại hải sản dễ tìm, dễ chế biến và rất giàu DHA. Mẹ bầu có thể thoải mái chế biến nhiều món ăn với tôm, vừa giúp ngon miệng vừa bổ sung DHA cho bé. 
  • Lòng đỏ của trứng gà: Trong lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều DHA và Choline mà mẹ nên bổ sung cho thai nhi. Thực phẩm này rất tốt cho sự phát triển não bộ của bé. 
  • Các loại hạt: Một số loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều, óc chó,... chứa nhiều DHA tốt cho sức khỏe, thị giác và trí não của thai nhi. Bên cạnh đó, các loại hạt này còn giúp giảm bớt tình trạng ốm nghén của mẹ bầu.
  • Rau xanh: Đứng đầu trong các loại rau xanh chứa nhiều DHA phải kể đến là súp lơ, bí ngô, cải xoăn,  bắp cải, cải xoong… Những loại rau này sẽ bổ sung một hàm lượng chất xơ cần thiết cho chế độ ăn hàng ngày. Mẹ bầu nên chọn rau sạch, chất lượng, không chất bảo quản và chế biến thật sạch trước khi ăn. 
  • Bổ sung sữa hoặc các viên uống dành cho mẹ bầu: Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sữa chứa DHA nên mẹ bầu dễ dàng chọn được loại sữa phù hợp với mình. Ngoài ra, nếu mẹ bầu quá bận rộn, không đủ thời gian để chế biến món ăn chứa DHA thì có thể cân nhắc đến việc bổ sung các viên uống tổng hợp chứa dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. 

Thực phẩm giàu DHA cho bà bầu 2

Thực phẩm chứa nhiều DHA mẹ bầu có thể tham khảo

Những lưu ý khi bổ sung DHA cho bà bầu

Việc bổ sung DHA trong giai đoạn mang thai là rất quan trọng vì nó góp phần hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh. Vì cơ thể con người không tự tổng hợp được DHA nên mẹ bầu cần bổ sung nhờ vào các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Lưu ý nên chọn các thực phẩm tươi sống, sạch sẽ, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bà bầu khi ăn. 

Ngoài ra, khi mẹ bầu chọn phương pháp bổ sung DHA thông qua các viên uống hay thuốc bổ sung DHA cho mẹ bầu thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống để đảm bảo không ảnh hưởng đến thai nhi và thai kỳ diễn ra khỏe mạnh, an toàn nhất. 

Thực phẩm giàu DHA cho bà bầu 3

Khi sử dụng viên uống DHA, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Hy vọng với những thực phẩm chứa DHA mà bài viết trên đã đề cập, mẹ bầu có thể dễ dàng hơn trong việc bổ sung lượng DHA để cả mẹ và bé phát triển khỏe mạnh. Mang thai là một hành trình hạnh phúc nhất của mẹ bầu, do đó, cần tận hưởng trọn niềm vui, chăm sóc thai nhi và chuẩn bị thật tốt để chờ ngày đón em bé chào đời mẹ nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm