Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điểm mặt 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết

Ngày 25/12/2021
Kích thước chữ

Bài viết này sẽ tổng hợp 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Răng bị ố vàng là một trong những vấn đề khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp. Không những vậy, răng bị ố vàng còn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Cùng điểm mặt 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết trong bài biết dưới đây nhé!

Mối quan hệ giữa răng bị ố vàng và những vấn đề sức khỏe

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị ố vàng có thể là do vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc không khám răng định kỳ để được xử lý kịp thời vấn đề phát sinh của răng miệng. Tạo cơ hội cho các mảng bám và cao răng tích tụ, dẫn đến vàng răng, viền chân răng bị đen và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng:

  • Răng bị ố vàng lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng sâu răng, làm hỏng cấu trúc răng.
  • Vàng răng cũng có thể gây ra viêm nướu, như chảy máu nướu và sưng nướu.
  • Viêm nha chu do vi khuẩn bám vào răng sinh ra các độc tố có hại làm tổn thương nướu.

Không những vậy, răng bị ố vàng cũng có thể gây ra tình trạng hôi miệng khiến hơi thở có mùi…. Đồng thời, nếu không được xử lý kịp thời các mảng bám còn sót lại trên răng thực chất là vi khuẩn lưu lại trong miệng và gây ra các bệnh về nướu, phổi… 

Điểm mặt 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết

Dưới đây là những sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khiến tình trạng răng miệng ngày càng tồi tệ và làm tăng nguy cơ vàng răng.

1. Dùng lực quá mạnh để chải răng

Nhiều người cho rằng, đánh răng càng mạnh sẽ càng sạch và sáng bóng. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi thói quen này có thể sẽ khiến răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trên thực thế, mặc dù thói quen chải răng thường xuyên là tốt nhưng tốc độ và cường độ đánh răng càng cao, kèm tần suất quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến men răng và nướu răng bị bào mòn. Khi mất đi men răng, lớp ngà trắng của răng sẽ không còn được bảo vệ và sẽ dễ dàng bị ố vàng. Vấn đề này sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu sử dụng kem đánh răng có chứa các chất mài mòn như than hoạt tính…

Điểm mặt 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết 1

Dùng lực quá mạnh để chải răng - Thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng

Cách khắc phục ở đây là nên điều chỉnh lực và tốc độ đánh răng, đồng thời chải răng 2 lần/ngày theo đúng quy tắc chuyển động tròn. Điều này không những đảm bảo làm sạch răng ở mọi ngóc ngách mà còn không gây áp lực lên răng và nướu, đảm bảo răng sạch mà vẫn khỏe khoắn.

2. Đánh răng ngay sau khi ăn khiến răng bị ố vàng

Mặc dù việc đánh răng là hoàn toàn hợp lý và cần thiết, nhưng cần phải chọn đúng thời điểm đánh răng để phát huy tác dụng bảo vệ răng. Nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn xong, điều này sẽ khiến răng dễ bị ố vàng. Nguyên nhân là do những thức ăn và đồ uống có chứa nhiều axit có thể tạm thời tác động và làm yếu đi men răng. 

Đồng thời, sau khi ăn xong độ pH trong miệng sẽ giảm, độ axit tăng lên khá cao. Lúc này, việc đánh răng ngay lập tức sẽ đẩy axit thấm sâu vào răng hơn, làm tăng nguy cơ răng bị mài mòn nhanh chóng, dẫn đến dễ bị vàng răng. Chính vì vậy, không nên đánh răng ngay sau khi dùng bữa.

Lời khuyên ở đây là bạn nên đợi khoảng 30-60 phút sau khi ăn uống mới đánh răng. Lúc này, nồng độ axit đã giảm xuống, độ pH trong miệng cũng dần trở lại cân bằng, men răng sẽ cứng trở lại giúp bảo vệ răng tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng răng bị ố vàng do mòn men răng.

3. Thời gian đánh răng quá ngắn

Đánh răng quá vội và quá ngắn khiến những dưỡng chất trong kem đánh răng không kịp phát huy tác dụng. Điều này khiến vi khuẩn không được loại bỏ hoàn toàn mà vẫn còn bám trong miệng và trên răng, gây ra tình trạng răng bị ố vàng và hôi miệng…

Trên thực tế, thời gian đánh răng hợp lý cần phù hợp với tình trạng răng miệng của mỗi người. Nhưng về cơ bản, thời gian trung bình cho một lần đánh răng nên từ 2-3 phút. Trong khoảng thời gian này, cần chú ý đánh răng thật kỹ lưỡng, nhẹ nhàng, đảm bảo răng được chải sạch sâu. Đừng vì bất kỳ lý do gì mà chải răng qua loa, vội vàng vì điều này sẽ khiến răng bị vàng và phát sinh nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng khác.

Điểm mặt 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết 2

Thời gian đánh răng quá ngắn - Thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng

4. Quên chải mặt trong của răng hoặc chải qua loa

Việc quên chải mặt trong của răng hoặc chỉ chải qua loa sẽ khiến cho những mảng bám không được làm sạch và tồn tại lâu trên răng hơn. Điều này sẽ gây ra các bệnh như nha chu, viêm nướu, hôi miệng và răng bị ố vàng. Do đó, bạn cần chú ý vệ sinh răng cả mặt trong lẫn mặt ngoài và mặt nhai một cách kỹ càng để hạn chế các vấn đề răng miệng.

5. Sử dụng nước quá lạnh để súc miệng khiến răng bị ố vàng

Một thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà ít người ngờ đến là sử dụng nước quá lạnh để súc miệng. Lúc này, men răng, nướu và phần mô mềm trong khoang miệng đều có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi thường xuyên dùng nước súc miệng quá lạnh trong thời gian dài. Ngoài ra, nước dưới 32 độ C còn làm cho các thành phần của kem đánh răng không phát huy hiệu quả. Nhiệt độ nước súc miệng tốt nhất nên là khoảng 37 độ C.

6. Lạm dụng nước súc miệng hoặc chọn loại có độ axit quá cao

Việc sử dụng nhiều lần nước súc miệng trong ngày khiến nhiều người vô tình làm mất cân bằng độ pH bên trong khoang miệng, bằng cách sử dụng nhiều lần nước súc miệng trong ngày. Điều đáng lo ngại là, rất nhiều sản phẩm nước súc miệng thương mại trên thị trường có độ axit rất cao. Nếu thường xuyên sử dụng nước súc miệng như vậy để giữ hơi thở thơm tho, men răng có nguy cơ cao bị phá hủy bởi axit, làm tăng nguy cơ bị vàng răng.

7. Quên vệ sinh răng miệng khiến răng bị ố vàng

Việc không đánh răng đầy đủ, không dùng chỉ nha khoa thường xuyên hoặc không súc miệng bằng nước súc miệng giúp loại bỏ mảng bám và cao răng tích tụ thì màu răng có thể chuyển sang vàng. 

Không những thế, điều này sẽ gây ra sự tích tụ mảng bám trên men răng, làm mỏng lớp bảo vệ đó và cũng làm cho răng có màu vàng do màng vi khuẩn, từ đó góp phần gây ra bệnh nướu răng. Vì vậy, cần lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng đầy đủ để có thể đẩy lùi vi khuẩn và mảng bám trong miệng.

Điểm mặt 8 thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng mà bạn nên biết 3

Quên vệ sinh răng miệng khiến răng bị ố vàng

Hy vọng những thông tin được tổng hợp trong bài viết trên đã giúp bạn biết được những thói quen sai lầm khiến răng bị ố vàng. Từ đó tập từ bỏ các thói quen không tốt đó để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:răng miệng