Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị và phòng ngừa bệnh hắc lào trên da đầu

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da đầu của bạn cảm thấy ngứa dữ dội và tình trạng gãi liên tục vẫn không biến mất, các vết đỏ mọng, tròn và ngứa khiến bạn cảm thấy khó chịu. Điều này có thể do bạn bị hắc lào trên đầu. Vậy chính xác thì bệnh hắc lào trên da đầu là bệnh gì? Nguyên nhân và các triệu chứng của nó là gì và làm thế nào để điều trị khỏi hoàn toàn?

Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh nhiễm trùng da do vi nấm gây ra. Những vùng da dễ bị bệnh hắc lào nhất là mặt, cánh tay, mông, đùi, bẹn, háng ẩm ướt và vệ sinh kém. Bệnh hắc lào trên da đầu thường khó nhận biết hơn các vị trí khác vì bị tóc bao phủ. Do đó, nhiều trường hợp chẩn đoán muộn dẫn đến tình trạng rụng tóc, ngứa dai dẳng, bội nhiễm da.

Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh nhiễm trùng da do vi nấm gây ra Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh nhiễm trùng da do vi nấm gây ra

Bệnh hắc lào trên da đầu là gì?

Hắc lào là một trong những dạng nấm da thường gặp. Bệnh lý này xảy ra do vi nấm Dermatophytes, thường gặp nhất là Microsporum, Trichophyton và Epidermophyton, với triệu chứng điển hình là các tổn thương màu hồng hoặc đỏ có hình tròn đồng xu, viền nổi cộm và có mụn nước. Về lâu dài, các đốm hắc lào có thể to dần theo thời gian, dẫn đến cảm giác ngứa ngáy.

Bệnh hắc lào thường xuất hiện ở những vùng ẩm ướt, có nhiều nếp gấp, kẽ hở như mông, bẹn, cổ…, đôi khi xuất hiện ở vùng da nhờn. Bệnh hắc lào ở da đầu là tình trạng da đầu xuất hiện những tổn thương dạng mảng do vi nấm Dermatophyte gây ra. So với bệnh hắc lào ở các vùng khác, bệnh hắc lào trên da đầu khó nhìn thấy vì bị tóc bao phủ. Vì vậy, nhiều trường hợp nhầm lẫn giữa bệnh hắc lào với bệnh nấm da đầu thông thường.

Bệnh hắc lào nói chung, đặc biệt hắc lào trên da đầu nói riêng là một bệnh lành tính, có thể điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, bệnh rất dễ lây lan nên cần điều trị sớm để tránh lây nhiễm cho người khoẻ mạnh. Tuy không đe dọa đến sức khỏe nhưng bệnh hắc lào trên da đầu có thể gây ngứa nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nang tóc.

Nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào trên da đầu

Như đã đề cập trước đó, nhiễm nấm Dermatophytes là nguyên nhân ngay lập tức gây ra bệnh hắc lào. Dermatophytes là loại nấm ưa chất sừng, thường gây bệnh trên lông, tóc, móng và da. Chủng nấm này không xâm nhập vào các mô bên trong, mà sống trên da. Các chất chuyển hóa của nấm có thể gây ra phản ứng viêm dị ứng, dẫn đến các đám tổn thương hình đồng xu màu đỏ hoặc hồng.

Tiếp xúc với sợi nấm hoặc bào tử là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh hắc lào ở da đầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, nấm chỉ phát triển mạnh khi gặp điều kiện thuận lợi.

Các yếu tố có khuynh hướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào ở da đầu:

  • Nhiệt độ nóng ẩm khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và thúc đẩy sự phát triển của nấm men.
  • Những người thường xuyên tiếp xúc với đất, cây cối, mèo, chó, ngựa…, có nguy cơ mắc bệnh hắc lào da đầu cao hơn bình thường.
Những người thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo có nguy cơ mắc bệnh hắc lào da đầu cao hơn bình thường Thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo có nguy cơ mắc bệnh hắc lào da đầu
  • Tiếp xúc với da của người bị hắc lào có thể làm lây lan nấm.
  • Sử dụng dầu gội có độ pH kiềm cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào ở da đầu. Bởi vì vi nấm Dermatophytes thường phát triển mạnh trong phạm vi pH từ 6,9 đến 7,2.
  • Không gội đầu quá thường xuyên, tóc quá dày có thể tích tụ nhiều bã nhờn và bụi bẩn trên da đầu.
  • Suy giảm sức đề kháng do dùng kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch kéo dài.
  • Sự mất cân bằng nội tiết tố cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào, đặc biệt là trên da đầu.

Bệnh hắc lào trên da đầu thường bùng phát mạnh vào mùa hè, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh là trẻ em. Nguyên nhân là do trẻ nhỏ không chú ý vệ sinh cá nhân, thường ngủ chung với bạn nên dễ mắc nhiễm nấm Dermatophytes.

Bệnh hắc lào trên da đầu có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào nói chung và hắc lào trên da đầu nói riêng là một bệnh ngoài da lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh có xu hướng chuyển sang mãn tính và tái phát thường xuyên. Bệnh hắc lào ở da đầu tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nếu chậm trễ thăm khám và điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng.

Ảnh hưởng của bệnh hắc lào trên da đầu:

  • Gây ngứa ngáy, khó chịu kéo dài.
  • Xuất hiện vảy trắng như gàu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ngoại hình.
  • Ngứa có thể kích thích phản ứng gãi, làm tăng nguy cơ viêm da do vi khuẩn.
  • Hắc lào trên da đầu có thể làm hỏng các nang tóc, khiến tóc rụng và yếu dần theo thời gian.

Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh lý ngoài da lành tính nhưng cần điều trị sớm để tránh biến chứng. Ngoài những tác hại kể trên, bệnh còn rất dễ lây lan. Nếu không được điều trị triệt để, vi nấm Dermatophytes có thể lây nhiễm sang người khoẻ mạnh sau đó gây ra bệnh hắc lào ở nhiều vị trí khác nhau.

Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh lý ngoài da lành tính nhưng cần điều trị sớm để tránh biến chứng Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh lý ngoài da lành tính

Bật mí cách phòng ngừa hắc lào trên da đầu

Bệnh hắc lào da đầu rất dễ tái phát khi thời tiết nắng nóng và gây ra các bệnh lý như cơ thể suy giảm sức đề kháng, mất cân bằng nội tiết tố… Để ngăn ngừa tái phát, bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như:

  • Không chạm vào da của bệnh nhân hoặc các nguồn lây nhiễm khác như động vật, đất, cát…
  • Nếu bạn nuôi thú cưng, hãy kiểm tra thú cưng thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị các bệnh ngoài da. Ngoài ra, vật nuôi nên được nuôi kín để tránh nhiễm bệnh nấm da ở chó và mèo hoang.
  • Nâng cao sức đề kháng thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Người bị rối loạn nội tiết tố nên điều chỉnh lối sống kịp thời để bệnh nhanh chóng hồi phục.
  • Khi dùng thuốc kháng sinh, ức chế miễn dịch trong thời gian dài, cần tăng cường thực phẩm giàu kẽm, vitamin D, vitamin B để tăng cường sức đề kháng. Điều này sẽ giúp hạn chế các bệnh nấm da và một số vấn đề về da thường gặp.

Bệnh hắc lào ở da đầu là một bệnh lý ngoài da khá phổ biến, thường bùng phát vào mùa nắng nóng. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn biết cách khắc phục và phòng tránh căn bệnh này. Để tránh bệnh lây lan trên diện rộng, bạn nên đi khám ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên da đầu.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:hắc lào