Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không?

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỹ phẩm hết hạn và để sử dụng là chuyện "bình thường" đối với nhiều người. Vậy dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không? Nếu bạn đang tìm hiểu thông tin thì hãy cùng với Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé.

Nếu bạn là một người yêu thích những loại mỹ phẩm thì chắc hẳn bạn cũng có niềm đam mê mua sắm. Tuy nhiên có nhiều người mua xong rồi bỏ quên hoặc không sử dụng nó dẫn đến sản phẩm bị hết hạn. Vậy dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé.

Những tác hại của mỹ phẩm hết hạn

Bạn chắc chắn sẽ rất tiếc nếu như biết mỹ phẩm của mình dùng chưa hết nhưng lại hết hạn. Chính vì vậy việc dùng mỹ phẩm hết hạn là không nên. Dưới đây là một số tác hại của mỹ phẩm khi hết hạn:

Không còn có tác dụng như lúc mua

Mỗi sản phẩm đều sẽ có hạn sử dụng và khi hết hạn thì sẽ không còn giữ được những công dụng như ban đầu, hoặc mất luôn công dụng. Ví dụ như một số sản phẩm kem dưỡng khi hết hạn sẽ không còn có công dụng dưỡng cho da hoặc kem chống nắng sẽ không còn có thể bảo vệ da trước tia UV gây hại nữa.

Dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không? 1 Mỹ phẩm hết hạn sẽ không còn có tác dụng như lúc mua

Chứa nhiều vi khuẩn

Theo nhiều nghiên cứu thì mỹ phẩm sau khi hết hạn sẽ chứa nhiều vi khiaanr có hại như: Eubacterium, Aeromonas, Propionibacterium, Enterobacter,... Từ đó sẽ gây ra nhiều bệnh như viêm âm đạo, viêm dạ dày và còn bị cả nhiễm trùng mụn trứng cá, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc liên quan đến hô hấp cực kỳ nghiêm trọng. Và nghiêm trọng hơn còn có một loại bệnh năng là viêm màng não với nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Di ứng da, nổi mụn, ung thư da

Nhìn qua bạn sẽ không biết được sản phẩm hết hạn vì nó hầu như không bị biến đổi nhiều về mùi hương, màu sắc. Tuy nhiên thành phần và cấu trúc của sản phẩm đã dần dần thay đổi và có nhiều nguy cơ gây bệnh cao. Một số bệnh có thể bị đó là da bị dị ứng, nổi mẩn ngứa, nổi mụn, mề đay, phù nề. Không dừng lại ở đó nếu sử dụng bút kẻ mắt hoặc mascara hết hạn thì có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, đau mắt đỏ. Son hết hạn thì son bị sưng, nếu là phấn thì da nổi mụn. Ngoài ra mỹ phẩm khi hết hạn sẽ gây di ứng ngoài da và còn đi sâu và các tế bào bên trong, từ đó dẫn đến việc tích trưc độc tố và gây ra ung thư da cực cao.

Có nên tái sử dụng mỹ phẩm hết hạn không?

Khi mỹ phẩm đã hết hạn thì bạn không nên tái sử dụng lại nữa. Tuy nhiên có một số dòng sản phẩm bạn có thể tận dụng lại trong cuộc sống hàng ngày mà không cần phải sử dụng lên cơ thể bạn như:

  • Sơn móng tay: Đối với sản phẩm này bạn có thể dùng để thay keo (loại keo nước). Và sau đó trang trí hoa, giấy,...
  • Kem dưỡng da: Thay vì dùng kem dưỡng da hết hạn dùng cho mặt thì bạn có thể thoa kem dưỡng lên móng tay, ủ khoảng 5 - 10 phút rồi rửa thật sạch. Hay sử dụng với các vật dụng khác bằng cách cho kem dưỡng ra bông tẩy trang rồi lau bề mặt của nó, cái này bạn có thể áp dụng với các loại túi da.
  • Toner/nước hoa hồng: Thật tiếc khi hết hạn nhưng bạn yên tâm, hãy tái sử dụng nó bằng cách dùng làm nước lau kính, lau màn hình điện thoại nhé.
  • Phấn mắt: Bạn hãy dùng nó để trang trí cho ốp lưng điện thoại, giày dép, hoặc nếu yêu nghệ thuật thì dúng nó làm màu vẽ cũng rất độc đáo đấy.
Dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không? 2 Khi mỹ phẩm đã hết hạn thì bạn không nên tái sử dụng lại nữa

Mỹ phẩm có hạn sử dụng bao lâu?

Mỗi loại sản phẩm sẽ có một hạn sử dụng riêng và nếu trong trường hợp mỹ phẩm hết hạn sử dụng thì loại mỹ nào sẽ chứa nhiều vi khuẩn nhất? Hãy tham khảo một số thông tin sau:

  • Phấn má hồng hết hạn 9 tháng có lượng vi khuẩn lớn nhất.
  • Mascara đã hết hạn sử dụng 4 tháng có lượng vi khuẩn lớn thứ 2.
  • Son bóng hết hạn có lượng vi khuẩn đứng thứ 3.
  • Phấn nền hết hạn sử dụng khoảng 4 tháng thì số lượng vi khuẩn đứng thứ 4.
  • Cuối cùng thỏi son môi có thể chưa hết hạn nhưng bạn sử dụng khoảng 10 tháng thì có số lượng vi khuẩn ít hơn.

Sau khi mở hộp thì hạn sử dụng của mỹ phẩm sẽ thay đổi mặc dù trên hạn vẫn ghi từ 1 - 3 năm. Tuy nhiên tính theo thời hạn sử dụng khi người dùng đã mở nắp thì sẽ bị rút ngắn rất nhiều. Thông thường thì đối với các mỹ phẩm trang điểm thì hạn sử dụng thực của nó sẽ như sau:

  • Mascara: 3 - 6 tháng.
  • Kẻ mắt và phấn mắt: 6 - 12 tháng.
  • Kem nền, phấn nền: 12 tháng.
  • Son môi: 12 - 18 tháng.
  • Sữa rửa mặt: 12 tháng.
  • Toner: 6 - 12 tháng.
  • BHA hoặc AHA: 12 tháng.
  • Serum, kem dưỡng ẩm: 6 - 12 tháng.
  • Son dưỡng môi: 12 tháng.

Cách nhận biết mỹ phẩm hết hạn sử dụng

Không phải quá khó khăn trong việc nhận biết được sản phẩm bạn đang dùng đã hết hạn không. Ngoài việc kiểm tra hạn sử dụng có trên sản phẩm thì dưới đây là cách để bạn nhận biết mỹ phẩm quá hạn và có thành phần gây hại cho da:

Đầu tiên bạn chuẩn bị nước nguội và mẫu thử (sản phẩm bạn muốn test). Bạn bỏ mẫu thử vào nước rồi khuấy đều khoảng 20 giây và bắt đầu quan sát các hiện tượng xảy ra.

  • Hiện tượng 1: Nếu mỹ phẩm hòa tan với nước thì chứng tỏ da của bạn có thể hấp thu tốt và có thể an tâm sử dụng.
  • Hiện tượng 2: Mỹ phẩm bám quanh thành cốc chứng tỏ sản phẩm chứa thành phần dầu động vật. Đây là sản phẩm không có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, rất có thể sản phẩm đã hòa trộn một lượng chất không có nguồn gốc. Lúc đầu dùng sẽ cảm thấy đẹp nhưng khi ngưng dùng thì da bạn sẽ bắt đầu sưng tấy.
  • Hiện tượng 3: Mỹ phẩm nổi trên mặt cốc điều này chứng tỏ dòng mỹ phẩm chứa dầu khoáng. Mặc dù được sử dụng phổ biến trong sản xuất mỹ phẩm do giữ ẩm tốt. Tuy nhiên nhược điểm là không thông khí, bít da và nguy cơ lão hóa da sớm.
  • Hiện tượng 4: Khi mỹ phẩm lắng xuống đáy cốc thì sản phẩm nhất định đã chiết xuất từ kim loại nặng như chì và thủy ngân. Cần phải ngưng sử dụng nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không? 3 Bỏ mỹ phẩm vào nước để test xem mỹ phẩm có gây hại cho da không

Hy vọng rằng với những thông tin trên bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi: "Dùng mỹ phẩm hết hạn có nên hay không?". Mỹ phẩm hết hạn sẽ ảnh hưởng nhiều đến da cũng như sức khỏe của bạn. Hãy là người sử dụng thông minh và luôn đảm bảo an toàn khi dùng mỹ phẩm của chính mình nhé.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm