Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dưỡng ẩm và chống lão hóa với bộ đôi kết hợp Retinol và Axit Hyaluronic

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ

Trong khi Axit hyaluronic rất tuyệt vời để dưỡng ẩm cho làn da của bạn, Retinol lại đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa mụn và hạn chế các nếp nhăn. Vì vậy, kết hợp Axit hyaluronic và Retinol sẽ tạo nên một giải pháp chăm sóc cho làn da mụn.

Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu lợi ích của hai thành phần Axit hyaluronic và Retinol, cách kết hợp hai thành phần này để có làn da tươi trẻ và không bị mụn. 

Vì sao kết hợp Retinol và Axit Hyaluronic

Dưỡng ẩm và chống lão hóa với bộ đôi kết hợp Retinol và Hyaluronic Acid 1 Kết hợp Axit hyaluronic và retinol có tác dụng cung cấp đủ nước cho da

Axit hyaluronic và Retinol là hai trong số những thành phần phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

Lợi ích của Retinol và Axit Hyaluronic

Retinol là gì?

Retinol nổi tiếng với khả năng làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa phổ biến khác.

Retinol hay còn gọi là Vitamin A đã được định dạng sẵn là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng một vai trò quan trọng trong nhiều quá trình bên trong cơ thể bạn.

Cơ thể của chúng ta phụ thuộc vào Vitamin A trong các quá trình quan trọng như sinh sản tế bào và thị lực, đồng thời cũng là một trong những loại vitamin quan trọng để chữa lành vết thương.

Nghiên cứu cho thấy rằng các sản phẩm có chứa Retinol có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da và làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

Một nghiên cứu về người cao tuổi cho thấy rằng việc sử dụng kem dưỡng da Retinol thường xuyên sẽ giúp cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn nhỏ.

Các nghiên cứu khoa học khác đã phát hiện ra rằng các loại Retinoid bôi ngoài da như Retinol có tác dụng điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Kem chống lão hóa, huyết thanh và các sản phẩm chăm sóc da khác có chứa Retinol được bán rộng rãi không cần kê đơn từ các hiệu thuốc, cửa hàng bách hóa và trực tuyến.

Một số dẫn xuất của Retinol, chẳng hạn Tretinoin (Axit retinoic), có tác dụng mạnh hơn trên da của bạn và chỉ được bán theo đơn.

Axit Hyaluronic là gì?

Axit hyaluronic phổ biến với tính năng giữ ẩm và giữ nước cho làn da của bạn. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng Axit hyaluronic có khả năng giữ ẩm gấp 1.000 lần trọng lượng của nó.

Axit hyaluronic là một chất tự nhiên có nhiệm vụ giữ cho da, khớp và các mô khác của bạn ngậm nước và khỏe mạnh.

Cơ thể bạn sản xuất Axit hyaluronic một cách tự nhiên. Trung bình, cơ thể con người chứa tổng cộng khoảng 15 gam Axit hyaluronic. Khoảng một nửa trong số này được tìm thấy trong da.

Hàm lượng Axit hyaluronic trong da của bạn có xu hướng giảm khi bạn già đi, đây là một trong số các yếu tố góp phần phát triển của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa phổ biến khác.

Các sản phẩm Axit hyaluronic được thiết kế để bổ sung hàm lượng Axit hyaluronic cho làn da của bạn và làm chậm tác động của quá trình lão hóa.

Bạn có thể tìm thấy Axit hyaluronic trong kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa và các sản phẩm khác bao gồm cả kem dưỡng ẩm hàng ngày.

Axit hyaluronic cũng được sản xuất dưới dạng chất làm đầy dạng tiêm. Dạng axit hyaluronic này được sử dụng để làm đầy các nếp nhăn, đường chân chim, sẹo và các khuyết điểm khác có thể phát triển do lão hóa hoặc tổn thương da.

Có thể sử dụng axit hyaluronic và Retinol cùng nhau không?

Dưỡng ẩm và chống lão hóa với bộ đôi kết hợp Retinol và Axit Hyaluronic 2 Kết hợp Axit hyaluronic với Retinol ít gặp tác dụng phụ

Bạn có thể kết hợp Retinol và Axit Hyaluronic trong liệu trình chăm sóc da. Trên thực tế, việc sử dụng hai thành phần này cùng lúc có thể ít gây ra các tác dụng phụ nhất định như khô da và kích ứng.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa Axit hyaluronic và Retinol cùng nhau sẽ không gây ra bất kỳ tương tác hoặc tác dụng phụ nào.

Axit hyaluronic và Retinol là sự kết hợp chăm sóc da phổ biến thường được áp dụng do tác dụng của Axit hyaluronic có thể giải quyết các tác dụng phụ của Retinol dễ dàng hơn.

Retinol và các loại Retinoid khác có thể gây khô, kích ứng và bong tróc da. Ví dụ, Tretinoin, một loại retinoid kê đơn phổ biến, được biết đến với tác dụng gây “tẩy” tạm thời. Nếu dùng hoạt chất này bạn có thể gặp phải tình trạng da khô, kích ứng và nổi mụn sau khi bắt đầu điều trị.

Mặc dù những hiệu ứng dị ứng thường trôi qua trong vài tuần, nhưng chúng có thể gây khó chịu trong lúc đang sử dụng.

Kết hợp kem dưỡng ẩm chứa Axit hyaluronic cùng lúc với Retinol hoặc Tretinoin giúp da của bạn luôn đủ nước và được dưỡng ẩm. 

Cách sử dụng Axit Hyaluronic với Retinol

Khi kết hợp Retinoid và các thành phần dưỡng ẩm như Axit hyaluronic, tốt nhất bạn nên thoa Retinoid trước. Hãy thử làm theo các bước sau:

  • Hãy rửa mặt bằng nước ấm và xà phòng hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da mặt trước khi thoa bất cứ thứ gì.
  • Dùng khăn sạch nhẹ nhàng thấm khô da. Không nên chà xát da vì có thể gây kích ứng và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn và lão hóa da.
  • Bóp một lượng nhỏ kem Retinol lên đầu ngón tay. Thoa kem lên mặt, tập trung vào những vùng bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa và mụn.
  • Nhẹ nhàng xoa bóp da mặt. Chờ một đến hai phút để kem hòa vào da của bạn. 
  • Chờ thêm ít nhất 20 phút trước khi thoa kem dưỡng ẩm Axit hyaluronic. Điều này cho phép kem Retinol khô và thấm vào da của bạn.
  • Sau khi da đã hấp thụ kem Retinol, hãy thoa kem chứa Axit hyaluronic để làm ẩm. Điều quan trọng là phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn được cung cấp kèm theo sản phẩm.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn là gì?

Đối với bất kỳ thành phần nào, dù chúng có tuyệt vời đến đâu thì cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng. Khi bệnh nhân bắt đầu sử dụng Retinol, quá trình tẩy da chết quá nhiều có thể gây kích ứng da như mẩn đỏ, bong tróc và khô trong vài tuần đầu tiên sử dụng.

Nếu da của bạn có xu hướng khô nhiều hơn, bạn nên xem lại cách bổ sung thêm chất tăng cường trước và sau khi thoa Retinol để giảm thiểu tình trạng bong tróc quá mức. 

Axit hyaluronic có khả năng làm tăng tính thẩm thấu của da, do đó bạn nên được kết hợp với kem dưỡng ẩm để tự hút nước nhiều hơn.

Những lớp nào bạn không nên sử dụng với retinol?

Dưỡng ẩm và chống lão hóa với bộ đôi kết hợp Retinol và Axit hyaluronic 3 Bạn cần lưu ý thứ tự dùng các thành phần khi kết hợp với Retinol tránh dị ứng da

Khi sử dụng Retinol, bạn lưu ý không để da bị quá tải với các sản phẩm có chứa Vitamin C, Axit glycolic và Axit salicylic. Do hỗn hợp có các mức độ pH khác nhau và công dụng tẩy tế bào chết của các axit khác nhau sẽ khiến da trở nên ửng đỏ, ngứa và kích ứng.

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là bạn không thể sử dụng tất cả các thành phần này trong thói quen hàng ngày của mình. Để có kết quả tối ưu, hãy thử sử dụng huyết thanh Vitamin C vào buổi sáng sau khi dùng sữa rửa mặt hoặc nước cân bằng dịu nhẹ có chứa AHA hoặc BHA. Tất nhiên, đừng quên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 như bước cuối cùng để bảo vệ da toàn diện. Buổi tối, bạn có thể áp dụng Retinol. Điều này cho phép vitamin A hoạt động hiệu quả tối đa qua đêm trong khi bạn ngủ ngon. Nếu dùng Retinol ban ngày sẽ không hiệu quả do da tiếp xúc với tia UV sẽ khiến Retinol mất tác dụng của nó.

Nên đợi bao lâu để thoa kem dưỡng ẩm sau khi dùng Retinol?

Sau khi dùng Retinol, bạn hãy dành thời gian 10 phút trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Điều đó cho phép Retinol tiếp cận các lớp dưới của da, thúc đẩy quá trình đổi mới tế bào đồng thời sản xuất Collagen trong lớp hạ bì của da. Khi bạn thoa kem dưỡng ẩm, không chỉ giúp làm dịu da và chống lại tác động làm khô của Retinol mà còn hình thành một hàng rào bảo vệ vật lý trên da. Hàng rào này sẽ giữ cho hệ vi sinh vật của da được cân bằng và hoạt động đầy đủ, để lại cho bạn một làn da trẻ hóa và tươi sáng vào buổi sáng.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:RetinolLão hoá