Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giá xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền? Tham khảo từ 4 trung tâm uy tín tại đây

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ

Nhiều người thắc mắc rằng giá xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền và những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Xét nghiệm ADN là một xét nghiệm được dùng để xác định mối quan hệ huyết thống, giám định cha - con,... Chính vì yếu tố cần thiết và quan trọng của xét nghiệm này mà nhiều người thắc mắc xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền, có đắt không? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Xét nghiệm ADN là gì?

ADN (Axit DeoxyriboNucleic) là vật chất di truyền có mặt trong nhiễm sắc thể và nhân tế bào. Chúng chịu trách nhiệm lưu trữ thông tin di truyền của mỗi sinh vật sống.

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm phân tích gen dùng để xác định mối quan hệ huyết thống giữa hai cá thể nhờ vào việc sử dụng ADN trong tế bào của cơ thể. Ngoài để xác định huyết thống, xét nghiệm ADN còn được ứng dụng trong lĩnh vực điều tra hình sự.

Xét nghiệm ADN có độ chính xác lên đến 99,99% nếu mẫu cha mẹ và con khớp nhau từng alen. Những trường hợp có nhiều hơn 2 alen không khớp với nhau thì có đến 100% hai người đó không có mối quan hệ huyết thống.

Mẫu xét nghiệm ADN huyết thống có thể là mẫu tóc, mẫu máu, móng tay, mô xương hay răng. Độ chính xác của mấy mẫu này là không quá khác biệt.

giá xét nghiệm ADN 1

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm di truyền quan trọng

Giá xét nghiệm ADN bao nhiêu? Một số yếu tố ảnh hưởng

Mức giá xét nghiệm ADN cho hai người tham gia thường không cố định, dao động khoảng 3.000.000đ - 20.000.000đ. Lý do bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức phí này, bao gồm:

Mục đích xét nghiệm

Thực hiện xét nghiệm phân tích ADN có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, mỗi loại này sẽ có mức chi phí khác nhau, chẳng hạn như:

  • Xét nghiệm để giám định mối quan hệ cha - con hay mẹ - con thường có giá rẻ nhất, khoảng 3.000.000đ.
  • Xét nghiệm để xác định mối quan hệ huyết thống giữa chú bác, cô dì với cháu có giá cao hơn khoảng 4.000.000 - 5.000.000đ.
  • Xét nghiệm để thực hiện các giấy tờ hành chính pháp lý như làm giấy khai sinh cho con, đổi tên họ,... có giá khoảng 4.000.000đ - 5.000.000đ.
  • Xét nghiệm để nhập tịch, di dân hoặc theo quyết định của toà án, cơ quan nhà nước sẽ có giá khoảng 6.000.000 - 7.000.000đ.
  • Xét nghiệm để xác định mối quan hệ huyết thống cha - con trước sinh có giá khoảng hơn 20.000.000đ.

Mối quan hệ huyết thống cần được giám định giữa những người tham gia

Như đã nói, mối quan hệ huyết thống giữa những người tham gia cũng có thể ảnh hưởng đến giá xét nghiệm ADN. Ví dụ như để xác định mối quan hệ trực hệ như cha - con, mẹ - con thì chỉ cần phân tích trên gen nhưng mối quan hệ ông nội/chú/bác/cậu - cháu trai thì cần tiến hành trên nhiễm sắc thể Y và phải tốn thêm chi phí. Tương tự như vậy để xác định mối quan hệ huyết thống giữa cô dì chú bác hay giữa anh em ruột với nhau cũng cần phải mất thêm phí.

giá xét nghiệm ADN 2

Giá xét nghiệm ADN còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Nhu cầu thực hiện xét nghiệm ADN

Hiện nay xét nghiệm ADN được chia thành 2 nhóm chính, dựa trên nhu cầu của người tham gia, cụ thể như sau:

  • Người tham gia có mong muốn xác định huyết thống của mình (mục đích dân sự).
  • Người tham gia có mong muốn làm giấy tờ hành chính (mục đích hành chính, pháp lý).

Cùng với một loại xét nghiệm như xét nghiệm xác định mối quan hệ cha - con nhưng nếu thực hiện theo nhu cầu hành chính pháp lý sẽ có chi phí cao hơn so với mục đích dân sự khoảng 1.000.000đ. Bạn nên tham khảo chi tiết chi phí quy định theo mục đích khác nhau ở những đơn vị, cơ sở cụ thể trước khi tiến hành thực hiện nhé!

Mẫu vật phẩm dùng để xét nghiệm

Mẫu vật phẩm là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá xét nghiệm ADN. Như đã kể trên, xét nghiệm huyết thống này có thể thực hiện trên nhiều loại mẫu chẳng hạn như mẫu tóc, mẫu máu, mẫu da, cuống rốn, móng tay hay thậm chí là mẫu lấy từ bản chải đánh răng,...

Tuỳ thuộc vào cách lấy mẫu và quy trình bảo quản mẫu cũng như công đoạn phân tích để có được kết quả mà giá xét nghiệm ADN sẽ dao động khoảng bao nhiêu tiền. Trong đó, xét nghiệm mẫu máu hoặc mẫu niêm mạc miệng là giá rẻ nhất. Ngoài ra, những mẫu xét nghiệm ADN huyết thống khác phải thêm từ 500.000 - 2.500.000 mỗi lần xét nghiệm.

Thời gian nhận kết quả xét nghiệm ADN

Thông thường, khoảng 2 - 4 ngày bạn có thể nhận được kết quả xét nghiệm ADN huyết thống (không qua bao gồm ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật). Một số nơi có thể kéo dài đến 5 ngày. Trừ những khi cần có kết quả xét nghiệm gấp, đương nhiên phải trả phí cao hơn thông thường. Tuy nhiên, tuỳ vào cơ sở cũng như yêu cầu thời gian trả kết quả xét nghiệm mà chi phí sẽ có dao động nhiều hay ít.

Ngoài ra. tuỳ vào từng cơ sở y tế với thiết bị máy móc và chuyên môn khác nhau của kỹ thuật viên mà giá xét nghiệm ADN có thể có sự chênh lệch.

giá xét nghiệm ADN 3

Kết quả xét nghiệm ADN huyết thống bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau

Bảng giá xét nghiệm ADN hiện nay tại một số trung tâm uy tín

Nhìn chung, giá xét nghiệm ADN khá cao và nhiều người cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiến hành. Đặc biệt cần lựa chọn những đơn vị xét nghiệm uy tín, để đảm bảo kết quả chuẩn xác.

Bạn có thể tham khảo giá xét nghiệm ADN tại một số đơn vị uy tín sau đây:

Trung tâm Xét nghiệm Công nghệ cao Healthcare Việt Nam

Giá xét nghiệm ADN phục vụ nhu cầu dân sự, tự nguyện: 2.500.000đ.

Giá xét nghiệm ADN phục vụ nhu cầu hành chính, pháp lý: 3.000.000đ.

Trung tâm Xét nghiệm Gentis - Tân Bình, TP.HCM

Giá xét nghiệm ADN tự nguyện, phục vụ nhu cầu làm thủ tục nhập tịch, giấy khai sinh, thẻ ADN: 5.000.000đ.

Giá xét nghiệm ADN tự nguyện, phục vụ nhu cầu làm thủ tục nhập tịch, giấy khai sinh - xét nghiệm ADN trước sinh: 23.000.000đ.

Trung tâm Xét nghiệm Green Lab - Hà Nội

Giá xét nghiệm ADN huyết thống: 5.500.000đ - 6.500.000đ.

Phòng thí nghiệm Công nghệ Gen - Viện Công nghệ Sinh học

Giá xét nghiệm phân tích gen xác định mối quan hệ giữa cha - con, mẹ - con phục vụ mục đích dân sự: 4.000.000 - 5.000.000đ.

Giá xét nghiệm phân tích gen xác định mối quan hệ giữa cha - con, mẹ - con phục vụ mục đích hành chính: 5.000.000 - 6.000.000đ.

Giá xét nghiệm phân tích gen xác định mối quan hệ anh, chị em ruột hoặc cô cháu, chú bác,...: 5.000.000 - 7.000.000đ.

Những thông tin trên đây của Nhà thuốc Long Châu hy vọng có thể giúp bạn nắm rõ hơn về giá xét nghiệm ADN để cân nhắc trước khi thực hiện bài kiểm tra này. Đừng quên theo dõi Long Châu để cập nhật thêm những thông tin về sức khoẻ nhiều hơn nữa nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin