Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng nhiệt kế hồng ngoại

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ

Trong những năm gần đây, nhiệt kế hồng ngoại đã trở thành một thiết bị y tế được nhiều người ưa chuộng. Sản phẩm này có tính năng nổi trội, giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng nhưng cũng có không ít thắc mắc về sản phẩm này được đưa ra. Cùng đi tìm lời giải đáp cho một số thắc mắc thường gặp khi sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để hiểu thêm về loại thiết bị y tế gia đình này nhé!

Nhiệt kế hồng ngoại là thiết bị y tế tiện dụng, có độ an toàn cao nên được sử dụng khá là rộng rãi. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID - 19, đây là công cụ hữu hiệu và không thể thiếu đối với cán bộ y tế. 

Đo thân nhiệt trẻ bằng nhiệt kế hồng ngoại ở đâu là tốt nhất?

Đo tại trán

  • Đo nhiệt độ ở trán là phương pháp rất dễ thực hiện và an toàn, dù dụng cụ đo không tiếp xúc trực tiếp với cơ thể nhưng vẫn cho kết quả khá chính xác.
  • Không ảnh hưởng nhiều đến đối tượng được đo nhiệt độ.
  • Áp dụng với mọi độ tuổi.
  • Đo được nhiệt độ cơ thể ngay cả khi đang ngủ.
  • Có đèn cảnh báo khi nhiệt độ cơ thể quá cao.

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng nhiệt kế hồng ngoại

Đo nhiệt độ của trẻ tại trán bằng nhiệt kế hồng ngoại vẫn có thể thực hiện khi trẻ đang ngủ

Đo nhiệt độ tai

  • Cho kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao.
  • An toàn, ít gây ảnh hưởng cho trẻ.
  • Có đèn cảnh báo khi bé sốt, thân nhiệt cao.

Đo nhiệt độ nách

  • Dễ thực hiện, độ chính xác cao.
  • Đo nhiệt ở nách an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  • Áp dụng với mọi lứa tuổi.

Đo ở miệng

  • Độ chính xác cao.
  • Kết quả đo ít bị ảnh hưởng bởi quy trình đo hay nhiệt độ của môi trường bên ngoài.

Tùy vào thiết kế của nhà sản xuất mà mỗi thiết bị nhiệt kế hồng ngoại lại tối ưu cho từng vị trí riêng khi đo kiểm tra nhiệt độ cho trẻ.

Ưu điểm nổi bật của nhiệt kế điện tử hồng ngoại là gì?

Điểm nổi bật nhất của thiết bị y tế này là dễ dàng sử dụng, bạn chỉ cần hướng phần đo nhiệt độ của thiết bị đến vị trí cần đo, bấm nút và đọc kết quả. Thậm chí, không tiếp xúc với vật thể cần đo mà vẫn cho độ chính xác cao.

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế điện tử hồng ngoại giúp đo nhiệt độ chính xác và không cần tiếp xúc

Thiết bị này có thể đo ở phạm vi nhiệt độ lớn, ngay cả khi đối tượng đang chuyển động vẫn có thể cho ra kết quả.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa ưu điểm của bạn cần chú ý không nên che khuất vị trí cảm biến của nhiệt kế để việc thực hiện đo được nhanh chóng và đảm bảo tính chuẩn xác cao nhất.

Dùng nhiệt kế hồng ngoại có hại không?

Câu trả lời là KHÔNG. Bạn có thể yên tâm về độ an toàn khi mua và dùng nhiệt kế hồng ngoại bởi các lý do sau:

  • Thời gian tiếp xúc ngắn: Tia hồng ngoại bước sóng ngắn, thời gian tiếp xúc chỉ trong vài giây và nhiệt kế hoạt động trên nguyên tắc thu nhiệt chứ không phát ra nhiệt nên không gây hại đối với sức khỏe của con người.
  • Không ảnh hưởng tới hoạt động: Việc không cần tiếp xúc trực tiếp vào da vẫn có thể đo được nhiệt độ không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động người dùng. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, bạn vẫn có thể đo nhiệt kế cho trẻ sơ sinh khi trẻ đang ngủ hoặc chơi mà không gây ra ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, cần lưu ý không để trẻ nhỏ tự cầm dùng hoặc chơi nhiệt kế hồng ngoại. Điều này rất có thể làm ảnh hưởng tới trẻ nếu không may bé cho máy vào miệng hoặc nuốt…

Nhiệt kế hồng ngoại có thể đo nhiệt độ sữa hay nước tắm không?

Câu trả lời là có thể. Vì là thiết bị thông minh nên bạn có thể hoàn toàn làm được điều này trong quá trình kiểm tra nhiệt độ sữa hay nước tắm cho trẻ tại nhà. Tuy nhiên để đảm bảo độ bền của thiết bị, tốt nhất nên lấy màng bọc đầu dò trước khi đo. Chú ý không nhúng phần cảm biến của nhiệt kế vào trực tiếp trong nước hoặc chất lỏng vì rất dễ làm hư thiết bị.

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại có thể dùng để đo nhiệt độ sữa hay nước tắm cho trẻ

Pin của nhiệt kế hồng ngoại hoạt động được bao lâu?

Việc nhiệt kế hồng ngoại sử dụng pin giúp thiết kế máy trở nên gọn nhẹ hơn. Đồng thời, tăng tính linh động khi sử dụng và dễ dàng kiểm tra, bổ sung, thay thế pin khi cần thiết. Bạn cần xem trước dữ liệu pin để đảm bảo nguồn năng lượng của máy hoạt động tốt nhất. Nếu không đủ để đáp ứng quá trình sử dụng, bạn có thể nạp thêm hoặc thay mới để hoạt động đo nhiệt độ không bị gián đoạn.

Tuổi thọ máy hay pin luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi chọn mua nhiệt kế hồng ngoại. Mỗi loại máy đo nhiệt độ thường có khả năng hoạt động cùng tuổi thọ pin khác nhau. Thông thường, pin nhiệt kế hồng ngoại có tuổi thọ ít nhất là 1000 lần đo.

Lưu ý: Không nên sử dụng nhiệt kế hồng ngoại trong điều kiện nhiệt độ dưới 15°C vì điều này gây ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ của pin.

Nên chọn nhiệt kế hồng ngoại nào?

Nếu đang phân vân không biết lựa chọn loại nhiệt kế nào giữa vô vàn sản phẩm trên thị trường, bạn có thể tham khảo sử dụng nhiệt kế hồng ngoại đo trán Microlife NC 200 - một trong những loại nhiệt kế được yêu thích nhất hiện nay.

Giải đáp một số thắc mắc khi sử dụng nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Microlife NC 200 là sản phẩm thích hợp cho mọi gia đình

Không chỉ nhỏ gọn và dễ sử dụng nhiệt kế Microlife NC 200 còn có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Đo hoàn toàn tự động (chỉ cần để nhiệt kế cách vật thể 5cm sẽ máy sẽ tự động đo).
  • Đo trong vòng 3 giây. Đặc biệt với công nghệ cảm biến hồng ngoại tiên tiến giúp đo nhanh chóng và đảm bảo mỗi kết quả đo đều chính xác, đáng tin cậy.
  • Khoảng nhiệt độ đo được khá rộng từ 0 - 100°C/ 32.0 - 212.0 °F.
  • Phạm vi ứng dụng rộng không chỉ giúp đo thân nhiệt mà còn cả nhiệt độ môi trường, nhiệt độ sữa hay nước tắm cho bé.
  • Thiết bị này cho phép bạn theo dõi sự thay đổi nhiệt độ một cách hiệu quả nhờ chế độ xem lại bộ nhớ. Người dùng có thể xem lại kết quả cùng với ngày và giờ đo của 30 lần đo trước đó.

Nhiệt kế hồng ngoại là thiết bị y tế để chăm sóc sức khỏe cần thiết cho mỗi gia đình. Sản phẩm này giúp bạn theo dõi tình trạng thân nhiệt một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức và lựa chọn được sản phẩm nhiệt kế hồng ngoại phù hợp nhất góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe bản thân và gia đình.

Xem thêm sản phẩm: Nhiệt kế điện tử Beurer

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin