Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giai đáp: Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không?

Ngày 25/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

HIV có lây qua đường tình dục không? Quan hệ tình dục không dùng bao thì sao? Cùng tìm câu trả lời cho quan hệ không dùng bao cao su có bị nhiễm HIV không nhé!

HIV là bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn, bệnh cũng có thể lây nhiễm bệnh qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa máu và máu, các dụng cụ xuyên chích qua da hay lây từ mẹ sang con.

Nếu không dùng bao, tỷ lệ nhiễm HIV sẽ là bao nhiêu?

Thông thường, chỉ có tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm thì nguy cơ lây nhiễm mới cao. Còn nếu trong trường hợp bạn quan hệ tình dục mà không dùng bao thì sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố để xác định tỷ lệ lây nhiễm. Như cường độ quan hệ, mức độ trầy xước, viêm nhiễm trong lúc quan hệ, lượng virus có trong tinh dịch đang ở giai đoạn nào. Nghiên cứu cho thấy người nhiễm HIV ở giai đoạn sau thì càng có khả năng lây nhiễm cao.

Ngoài ra bạn cũng cần xác định là đã quan hệ với người nhiễm bao nhiêu lần, va chạm có mạnh không,...vậy nên cũng rất khó để kết luận rằng quan hệ không dùng bao có hoàn toàn 100% sẽ bị nhiễm HIV hay không. Để an tâm hơn bạn có thể đến trung tâm HIV-AIDS để xét nghiệm và điều trị kịp thời nếu không may bị nhiễm.

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không?

Vậy quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không? Câu trả lời là Có. Về lý thuyết, HIV có khả năng lây truyền qua niêm mạc của dương vật, âm đạo và hậu môn. Virus này cũng có khả năng lan truyền qua vết loét hoặc vết xước trên miệng hoặc các khu vực khác của cơ thể.

Bao cao su và màng chắn miệng sẽ tạo một lớp hàng rào chắn vật lý để ngăn chặn sự lây truyền HIV. Khi quan hệ tình dục mà không mang bao cao su thì sẽ không có lớp bảo vệ này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bao cao su có hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm HIV rất cao nếu được sử dụng mỗi khi quan hệ tình dục. Bao cao su latex là giải pháp bảo vệ tốt nhất khỏi HIV. Nếu bạn bị dị ứng với latex thì có thể chọn bao cao su polyurethane hoặc polyisoprene. Hai loại bao cao su này cũng làm giảm nguy cơ lây truyền HIV nhưng chúng dễ bị hỏng hơn latex.

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không

Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không?

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp quan hệ dùng bao cao su bị nhiễm HIV, thường bởi một số nguyên nhân dưới đây:

  • Tiếp xúc trực tiếp với máu của bạn tình: Không phải có có lây qua đường tình dục, HIV còn lây từ mẹ sang con qua đường máu. Vậy nên trong lúc quan hệ nếu nam giới vô tình tiếp xúc với máu của bạn tình thì khả năng nhiễm HIV là rất cao.
  • Sử dụng bao cao su kém chất lượng: Bao cao su hiện nay trên thị trường rất đa dạng nhiều chủng loại, trong đó nếu không kỹ chúng ta dễ dàng gặp phải sản phẩm nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Việc này làm khả năng lây nhiễm HIV tăng cao.
  • Sử dụng bao cao su không đúng cách: Cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác, để phát huy tác dụng tối đa bạn phải sử dụng chúng đúng cách, bao cao su cũng vậy. Nếu bạn sử dụng bao cao su sai cách không chỉ làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục mà còn giảm tác dụng ngừa mang thai ngoài ý muốn.
  • Bị rách, tuột bao cao su trong khi quan hệ: Trường hợp này sẽ xảy ra khi bạn quan hệ quá mạnh, dùng bao cao su đã quá hạn sử dụng hoặc xé bao bằng răng. Và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến giảm tác dụng ngăn ngừa thai của bao cao su, đồng thời tăng khả năng lây nhiễm HIV cũng như các bệnh STD.

Vậy quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không thì câu trả lời là có nếu bạn mắc phải những sai lầm trên. 

Cách sử dụng bao cao su để không bị nhiễm HIV?

Đa số những người bị nhiễm HIV khi dùng bao cao su đều mắc phải những sai lầm như mua bao kém chất lượng, dùng không đúng cách hay bị rách, tuột bao khi quan hệ. Vậy nên bạn cần phải trang bị kiến thức cho mình để sử dụng BCS đúng cách và giảm thiểu những hậu quả không mong muốn.

  • Bạn nên sử dụng bao cao su chính hãng, chất lượng cao: Việc sử dụng bao cao su kém chất lượng, hết hạn sẽ dễ dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Vậy nên hãy chọn những sản phẩm chất lượng đến từ những thương hiệu uy tín. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu như Durex, OK, Viva, Jex, Sagami,...
  • Chọn size bao cao su phù hợp với kích cỡ “cậu bé”: Việc sử dụng bao cao su quá cỡ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rách hay tuột bao khi quan hệ. Nếu bạn không ngại thì cũng có thể tham khảo ý kiến nhân viên tư vấn để chọn cho mình loại bao phù hợp nhất nhé! 
  • Hãy đeo bao đúng cách: Dùng bao cao su có nhiễm HIV không cũng tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Cách tốt nhất là bạn nên dùng bao cao su theo đúng chỉ dẫn được ghi trên bao bì sản phẩm.

Sử dụng bao cao su đúng cách để không bị nhiễm HIV

Hãy đeo bao đúng cách

Làm sao để phòng ngừa lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục?

HIV là một trong những căn bệnh nguy hiểm ở hiện tại và vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm. Không những vậy virus HIV làm suy giảm miễn dịch ở người nên khả năng chống lại các loại vi khuẩn đó là rất yếu. Chính vì vậy nên bạn cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức thật tốt để hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể tham khảo:

  • Quan hệ không dùng bao cao su có bị HIV không? Ngay cả khi bạn quan hệ an toàn còn có nguy hiểm lây nhiễm thì việc không dùng bao sẽ có nguy cơ cao hơn. Vậy nên bạn cần sử dụng bao cao su và sử dụng đúng cách để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn cũng như lây nhiễm HIV.
  • Để an toàn hơn bạn cần tuyệt đối không được quan hệ với người nhiễm HIV và có tỷ lệ nhiễm các bệnh xã hội cao như gái mại dâm, đối tượng có tiền sử tình dục phức tạp.
  • Nên tìm hiểu thật kỹ đời sống tình dục của bạn tình trước khi quyết định quan hệ.
  • Các cặp đôi nên sàng lọc trước hôn nhân để nhanh chóng phát hiện bệnh lý ở bạn tình và điều trị kịp thời.
  • Hoặc nếu bạn nghi ngờ bạn tình của mình đã bị nhiễm HIV, bạn nên mau chóng đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm và kết hợp sử dụng thuốc phơi nhiễm ngay cả khi bạn đã quan hệ tình dục an toàn.
  • Bạn nên chung thủy với 1 đối tác, tránh quan hệ bừa bãi để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Tránh quan hệ bừa bãi để giảm nguy cơ bị nhiễm HIV

Làm sao để phòng ngừa lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục

Trên đây là những giải đáp về tỷ lệ nhiễm HIV khi quan hệ tình dục không dùng và có dùng bao cao su mà bạn nên biết. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể áp dụng để bảo vệ mình trước những hậu quả không mong muốn khi quan hệ.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm