Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Làm gì khi biết bạn tình bị HIV?

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ

Theo các nghiên cứu, HIV lây qua đường máu, qua quan hệ tình dục hay từ mẹ sang con. Chính vì thế, những người quan hệ tình dục không an toàn thường lo sợ và thắc mắc quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Để có lời giải đáp rõ ràng cho câu hỏi này, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Quan hệ tình dục được xem là đường lây truyền phổ biến nhất của HIV. Việc thực hiện các biện pháp an toàn tình dục là rất cần thiết để phòng ngừa HIV cũng như các bệnh có thể lây qua đường tình dục khác. Vậy cần làm gì khi biết bạn tình bị nhiễm HIV? Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Hãy tìm hiểu ngay bài viết sâu đây.

Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh?

“Sau khi quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là với các đối tượng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với những người bị HIV. Câu trả lời cho câu hỏi này là dao động từ 2 - 6 tuần tính từ lúc quan hệ với đối tượng bị nhiễm HIV. 

Đây chính là giai đoạn cấp tính của HIV với các dấu hiệu ban đầu. Tuy nhiên, thời gian này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như tình trạng miễn dịch của mỗi người. Những dấu hiệu biểu hiện bệnh có thể xuất hiện sớm hay muộn hơn thời gian trên.

Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Làm gì khi biết bạn tình bị HIV? 2
 Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh là nỗi lo lắng của nhiều người

Vậy dấu hiệu nhiễm HIV biểu hiện như thế nào trong giai đoạn đầu? Khoảng 2 - 6 tuần sau khi đã quan hệ với người bị nhiễm HIV, bạn có thể gặp một số triệu chứng tương tự một đợt cảm cúm và đôi khi lầm tưởng là một đợt cảm cúm thông thường nên chủ quan và bỏ qua giai đoạn vàng này.

Dấu hiệu của nhiễm HIV giai đoạn cấp tính có thể gặp là sốt, viêm họng, phát ban. Ngoài ra có thể kèm theo một số triệu chứng khác như mệt mỏi, đau cơ, đau khớp. Tất cả những dấu hiệu này khá giống với triệu chứng của cảm cúm nên đa phần người bệnh bỏ qua và không can thiệp gì trong giai đoạn này.

Sau khoảng thời gian 2 - 6 tuần này, nhiều khả năng người bị nhiễm HIV không có thêm dấu hiệu nào của bệnh bởi thời điểm này, HIV đã chuyển sang giai đoạn khác là giai đoạn ẩn bệnh.

Vậy quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì có thể chẩn đoán chính xác là có bị lây hay không? Hiện nay, chưa có một hình thức xét nghiệm nào có khả năng phát hiện nhiễm bệnh HIV ngay lập tức sau khi nghi nhiễm. Chính vì vậy, để chẩn đoán chính xác có bị nhiễm HIV hay không, cần mất một khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng. Để chẩn đoán xác định, cần đợi tới khi cơ thể sinh ra kháng thể chống lại virus HIV.

Quan hệ với người bị nhiễm HIV có nguy cơ bị lây không?

HIV là một căn bệnh nguy hiểm có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như đường máu, đường tình dục thông qua tinh dịch, dịch tiết âm đạo, dịch trực tràng (trong quan hệ đồng tính nam) hay lây từ mẹ sang con. Vì vậy, nguy cơ bạn bị nhiễm HIV sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV cần dựa trên các yếu tố sau đây:

  • Tần suất quan hệ nhiều hay ít.
  • Lượng virus có đủ nhiều để gây bệnh hay không.
  • Nguy cơ gây trầy xước trong khi quan hệ.
  • Có sử dụng các biện pháp tình dục an toàn hay không.
  • Tình trạng bệnh của người bị nhiễm HIV.

Xác suất bị lây nhiễm HIV sau quan hệ sẽ tăng cao nhiều lần nếu bạn không sử dụng các biện pháp tình dục an toàn. Những hình thức quan hệ tình dục sau đây có nguy cơ lây nhiễm cao:

  • Quan hệ bằng đường hậu môn.
  • Quan hệ qua đường âm đạo.
  • Quan hệ bằng miệng.

Ngoài ra, HIV còn có khả năng lây truyền qua những hình thức tình dục khác nhưng với tỷ lệ thấp hơn, đó là:

  • Dùng ngón tay để quan hệ: Để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nên cắt móng tay được vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, cần cắt tỉa móng tay gọn gàng để không làm tổn thương thành âm đạo hoặc thành hậu môn.
  • Sử dụng các món đồ chơi tình dục: Việc sử dụng chung đồ chơi tình dục cũng có thể làm lây truyền bệnh HIV. Chính vì vậy, cần phải vệ sinh đồ chơi tình dục cho sạch sẽ và tránh việc dùng chung đồ với người khác.
Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Làm gì khi biết bạn tình bị HIV? 1
 Quan hệ tình dục không an toàn có nhiều nguy cơ bị nhiễm HIV

Cần làm gì khi biết bạn tình bị nhiễm HIV?

Ngoài câu hỏi “Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh?” thì cũng có rất nhiều người hoang mang và thắc mắc “Vậy cần làm gì khi biết bạn tình bị nhiễm HIV?” Các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn khi phát hiện ra bạn tình của mình bị nhiễm HIV thì cần hết sức bình tĩnh, không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Trong 72 giờ đầu kể từ thời điểm quan hệ tình dục với người nhiễm HIV, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn và chỉ định dùng thuốc dự phòng sau khi phơi nhiễm HIV để hạn chế tối đa nguy cơ bị nhiễm bệnh từ bạn tình. Việc sử dụng các thuốc dự phòng cần được thực hiện càng sớm càng tốt, không nên để quá thời gian quy định.
  • Nếu sau 72 giờ sau khi quan hệ tình dục bạn mới phát hiện bạn tình của mình bị nhiễm HIV thì cần tới ngay các trung tâm y tế dự phòng, các trung tâm phòng chống HIV/AIDS, các phòng khám hay bệnh viện để được tư vấn, theo dõi và thực hiện xét nghiệm HIV. Cho đến nay, xét nghiệm là phương pháp duy nhất để xác định chính xác khả năng nhiễm HIV. Sau khi xét nghiệm cho kết quả là dương tính với HIV, bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn dùng thuốc, thời gian sử dụng thuốc và liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định.
Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Làm gì khi biết bạn tình bị HIV? 3
 Cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra khi phát hiện bạn tình bị nhiễm HIV

Khi đã phát hiện bản thân có nguy cơ nhiễm HIV, bạn cần dừng việc quan hệ tình dục hoàn toàn cho tới khi việc điều trị đã đạt được kết quả tốt và được các bác sĩ chỉ dẫn cách để quan hệ tình dục an toàn trở lại.

Việc xét nghiệm cũng như điều trị HIV cần được tiến hành cả trên người bệnh và bạn tình để tránh nguy cơ bị lây nhiễm chéo sau thời gian điều trị.

Bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây trong sinh hoạt hàng ngày để có thể sống chung với HIV an toàn:

  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, từ đó giúp cơ thể tăng sức đề kháng.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá, không sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác. 
  • Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao để tinh thần thoải mái, giảm nguy cơ bị stress đồng thời giúp cơ thể tăng sức đề kháng.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, đầy đủ các chất để cơ thể có đủ năng lượng chống lại HIV, các tác nhân gây nhiễm trùng, tăng sức đề kháng.
  • Tuyệt đối không hiến máu, truyền máu, không được sử dụng chung bơm kim tiêm với người khác.
  • Nếu có quan hệ tình dục, bắt buộc phải sử dụng bao cao su.
  • Nếu là nữ giới nghi nhiễm HIV đang trong quá trình mang thai cần được thăm khám và điều trị ngay tránh nguy cơ lây nhiễm cho thai nhi.
Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh? Làm gì khi biết bạn tình bị HIV? 4 Tập thể dục giúp tinh thần thoải mái, nâng cao sức đề kháng để chống lại HIV

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì bị nhiễm bệnh?” cũng như biết cần phải làm gì khi biết bạn tình bị nhiễm HIV. Quan hệ tình dục an toàn là rất cần thiết trong phòng nhiễm HIV cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm