Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc cổ tử cung ngắn có dài ra được không?

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Bạn có quan tâm và thắc mắc rằng cổ tử cung ngắn có dài ra được không? Cùng tìm hiểu bài viết này để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Ở nữ giới nguy cơ mắc các bệnh tử cung chiếm tỉ lệ ngày càng cao, điều này khiến các chị em chúng ta sống trong mặc cảm, và luôn tự vấn với chính mình cổ tử cung ngắn có dài ra không? Điều này khiến chúng ta băn khoăn và đau khổ với chính mình. Sau đây, nhà thuốc Long Châu chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi cổ tử cung ngắn có dài ra được không.

Định nghĩa về cổ tử cung ngắn

Trước khi tìm hiểu cổ tử cung ngắn có dài ra được không, chúng ta cần biết cổ tử cung là gì? Được biết là cửa ra vào của tử cung, là khu vực trung gian nối tử cung với âm đạo, đây là bộ phận quan trọng trong suốt quá trình sinh nở. Cụ thể, trong thời kỳ mang thai, độ dài cổ tử cung sẽ tăng lên, đồng thời độ dày cũng tăng lên theo sự thay đổi trọng lượng của thai nhi.

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng cổ tử cung ngắn

Giải đáp thắc mắc cổ tử cung ngắn có dài ra được không 1 Phẫu thuật có thể làm cho cổ tử cung ngắn.

Trước khi tìm hiểu về cổ tử cung ngắn có dài ra được không, chúng ta cùng điểm qua một số nguyên nhân gây ra tình trạng cổ tử cung ngắn nhé. 

  • Do bẩm sinh: Tử cung bị dị dạng hoặc nhi hóa vì cơ quan sinh sản kém phát triển hoặc chậm phát triển.
  • Do phẫu thuật: Kỹ thuật khoét chóp hoặc cắt đoạn cổ tử cung cũng khiến cho cổ tử cung ngắn đi.

Thường xuyên kiểm tra kích thước của cổ tử cung được thực hiện vào lần siêu âm tầm soát dị tật thai nhi quý. Thai ngoài tử cung là bệnh nguy hiểm ở người phụ nữ. 

Một số trường hợp khả năng có cổ tử cung ngắn

Giải đáp thắc mắc cổ tử cung ngắn có dài ra được không 2 Thiếu chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra tử cung ngắn.

Những trường hợp sau khả năng có cổ tử cung ngắn thì cần phải kiểm tra sớm:

  • Bản thân từng sinh non hoặc có người thân ruột thịt đã từng sinh non.
  • Trải qua nhiều lần mang thai.
  • Từng phẫu thuật .
  • Mang thai khi đã lớn tuổi.
  • Thiếu sự chăm sóc, thiếu chất dinh dưỡng.
  • Sử dụng những chất kích thích và chất gây nghiện như bia, rượu, thuốc lá, ma túy…

Sự thay đổi của cổ tử cung

Một điều dễ thấy nhất, độ dài cổ tử cung ngắn có thể thay đổi trong thời gian mang thai. Sự thay đổi này phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Do sự khác biệt về yếu tố sinh học ở phụ nữ.
  • Do biến chứng do chảy máu trong thai kỳ.
  • Nhiễm trùng hoặc niêm mạc tử cung.
  • Cổ tử cung yếu không đủ khả năng co giãn để để thực hiện các chức năng.

Cổ tử cung ngắn có dài ra được không

Để trả lời cho câu hỏi cổ tử cung ngắn có dài ra được không, chúng ta cần phân tích một vấn đề hằng ngày như sau:

  • Khi mang thai chiều dài cổ tử cung sẽ thay đổi, thậm chí có những biến chuyển rõ rệt so với bình thường.
  • Khi trọng lượng cơ thể thai nhi tăng lên, cổ tử cung sẽ dài ra để giữ chắc thai nhi ở trong lòng tử cung. Đến những tuần cuối của thai kỳ, cổ tử cung sẽ ngắn dần để quá trình sinh nở thuận lợi hơn. 
  • Đến sau khi sinh, độ dài cổ tử cung sẽ dần trở lại bình thường. Độ dài của cổ tử cung khi mang thai được xem là bình thường nếu nằm trong khoảng 30 – 50mm, dưới 25mm là cổ tử cung ngắn. Vậy chiều dài cổ tử cung ngắn sẽ thay đổi dài hơn khi bạn mang thai nhằm phục vụ cho quá trình sinh nở được thuận lợi, sau đó chúng sẽ trở lại bình thường như ban đầu. Vỡ tử cung rất dễ gặp và rất nguy hiểm nếu bạn không quan tâm sức khỏe cẩn thận.

Những ảnh hưởng cổ tử cung ngắn mang lại khi mang thai

Giải đáp thắc mắc cổ tử cung ngắn có dài ra được không 3 Bạn có quan tâm tới những ảnh hưởng của việc cổ tử cung ngắn không?

Khi cổ tử cung ngắn bất thường, cổ tử cung sẽ dễ bị giãn ra và ít có cơ chế bảo vệ cho thai nhi cũng như thai phụ, bác sĩ định nghĩa chuyển dạ sinh non là những dấu hiệu về sự thay đổi ở cổ tử cung xảy ra trước tuần thứ 37 của thai kỳ. 

Cổ tử cung ngắn làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Chuyển dạ sinh non là một yếu tố nguy cơ, biến chứng, bao gồm thai chết lưu, trẻ sinh nhẹ cân, thiếu dinh dưỡng, chảy máu não và khuyết tật bẩm sinh, thậm chí mắc các bệnh dị tật. Chúng ta cần lưu ý chế độ dinh dưỡng hằng ngày để có một sức khỏe tốt cho cả mẹ và con.

Nghỉ ngơi tại giường và bổ sung đủ nước hằng ngày để ngăn ngừa nguy cơ sinh non, nhất là người có nguy cơ cao. Bên cạnh đó có thể dùng thuốc chống co thắt cổ tử cung thường được kê đơn với mong muốn ngăn ngừa sinh non. Viêm cổ tử cung là căn bệnh thường gặp nhất và nguy hiểm nhất mà bạn cần tránh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm với các bác sĩ và dược sĩ cho thấy thuốc này gây hại. Vì thế, trong những trường hợp cấp tính và nguy cơ sinh non cao, chúng ta nên dùng thuốc chống co thắt, loại này cũng được bác sĩ tin dùng mỗi khi cấp bách. Mặt khác, các thuốc chống co thắt sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giảm lo âu.

Khâu vòng cổ tử cung thường được áp dụng rộng rãi để ngăn ngừa sẩy thai vào giữa tam cá nguyệt thứ 3 ở người có tín hiệu nhiễm bệnh. Việc khâu vòng cổ tử cung sớm ở tuần thứ 13 đến 15 sẽ có lợi với người đã từng có dấu hiệu về cổ tử cung. Mặc dù còn đang bàn cãi, nhưng những dữ liệu gần đây cho thấy khâu vòng cổ tử cung có thể giảm nguy cơ sinh non cũng như các bệnh khác.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về cổ tử cung ngắn có dài ra được không được tổng quan từ bài viết, hi vọng qua đây mọi người sẽ có được nguồn tư liệu cần thiết để phục vụ cho mình nhằm nâng cao các vấn đề về sức khỏe hay giảm thiểu các nguy cơ về bệnh cổ tử cung ngắn.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin