Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em bị vô sinh hiếm muộn. Chúng ta hãy cùng nhau đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Người phụ nữ nào cũng muốn được làm mẹ. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà một số phụ nữ rất khó mang thai, đặc biệt là những người đã bước vào thời kỳ mãn kinh. Với sự phát triển của công nghệ y học hiện đại hiện nay, đã có nhiều phương pháp được nghiên cứu để giúp phụ nữ mãn kinh có được cơ hội thực hiện thiên chức làm mẹ cao cả.

Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không?

Giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 54, nhưng cũng có trường hợp mãn kinh sớm ở tuổi 30 hoặc mãn kinh muộn ở tuổi 55. Bạn có thể mang thai sau khi mãn kinh không? Thụ tinh nhân tạo có được thực hiện trong thời kỳ mãn kinh không? Đây là vấn đề quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người bị vô sinh hiếm muộn.

Theo các chuyên gia y tế, việc có thai trong thời kỳ mãn kinh là hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng rất khó thụ thai tự nhiên, do lúc này buồng trứng bị suy yếu, không có kinh nguyệt, chất lượng trứng giảm sút rõ rệt, thậm chí kết thúc quá trình rụng trứng. Vì vậy, phụ nữ sau mãn kinh vẫn có thể mang thai nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo nếu buồng trứng chưa bị cắt bỏ và có điều kiện sức khỏe tốt.

Đối với phụ nữ vừa trải qua thời kỳ mãn kinh từ 1 đến 2 năm, các chuyên gia có thể thực hiện các bước kích thích nang trứng mọc lại. Tuy nhiên, tỷ lệ mang thai thành công bằng phương pháp này rất thấp và không an toàn vì các nang trứng phát triển trong thời kỳ mãn kinh thường chứa các bất thường về nhiễm sắc thể và có thể gây ra dị tật bẩm sinh.

Ngày nay, với sự phát triển của y học, nhiều chị em đã nghĩ đến việc đông lạnh trứng trong độ tuổi sinh sản. Tương tự như đông lạnh tinh trùng, đây là phương pháp bảo quản trứng ở nhiệt độ thấp trong nhiều năm. Khi bạn muốn thụ thai trong thời kỳ mãn kinh, bạn có thể sử dụng loại trứng này để thụ tinh trong ống nghiệm. Còn nếu không có trứng dự trữ, bạn chỉ còn cách xin trứng của người hiến tặng.

Quy trình thụ tinh nhân tạo cho phụ nữ mãn kinh như thế nào?

Phụ nữ mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không? Câu trả lời là có và quy trình thụ tinh nhân tạo ở phụ nữ sau mãn kinh như sau:

Bước 1: Kích trứng

Trong thời kỳ mãn kinh, rất khó để rụng trứng hàng tháng như thời con gái. Vì vậy, bác sĩ cần thực hiện các bước để kích thích nang trứng phát triển. Họ có thể tiêm các loại thuốc có chứa hormone kích thích sự phát triển của nang trứng vào cơ thể người phụ nữ trong khoảng 10 đến 12 ngày. Khi vào trong cơ thể, thuốc sẽ kích thích nhiều trứng phát triển, tăng khả năng thụ thai.

Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm thuốc chứa progesterone vào ngày rụng trứng để tăng độ dày của niêm mạc tử cung.

Trong thời kỳ mãn kinh, bác sĩ cần thực hiện các bước để kích thích nang trứng phát triển Trong thời kỳ mãn kinh, bác sĩ cần thực hiện các bước để kích thích nang trứng phát triển

Bước 2: Chọc hút trứng

Sau khi kích thích nang trứng phát triển thành công, bước tiếp theo là chọc hút trứng bằng kim và dụng cụ hút. Tiếp theo, trứng được cho vào nuôi cấy và ấp, khi đủ điều kiện sẽ được cấy vào tinh trùng để tạo phôi.

Bước 3: Tạo phôi thai

Ở bước này, nếu chất lượng tinh trùng và trứng tốt, bác sĩ sẽ tiến hành trộn tinh trùng và trứng rồi cho ấp trong thời gian nhất định để tạo thành phôi thai. Trong khi đó, nếu tinh trùng quá yếu không thể gặp được trứng, người ta sẽ tiêm trực tiếp tinh trùng vào trứng để tăng khả năng thành công.

Bước 4: Chọn phôi để cấy ghép thai

Các bác sĩ sẽ nuôi cấy phôi trong phòng thí nghiệm trong khoảng 2 đến 5 ngày để xác định có bao nhiêu phôi có thể phát triển thành thai nhi. Sau đó bác sĩ sẽ dẫn phôi vào sâu trong tử cung. Khi mang thai, người mẹ cần nằm viện để theo dõi sức khỏe.

Bước 5: Thử thai

Khoảng 2 tuần sau khi chuyển phôi, nồng độ hCG của thai phụ sẽ được kiểm tra để đảm bảo sự thành công của quá trình thụ tinh nhân tạo.

Thụ tinh nhân tạo ở phụ nữ mãn kinh có những rủi ro gì?

Thụ tinh nhân tạo ở bất kỳ đối tượng nào cũng tiềm ẩn những rủi ro, và phương pháp này càng nghiêm trọng hơn khi người phụ nữ bước qua thời kỳ mãn kinh.

Những rủi ro đối với sức khỏe của người mẹ

Mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được, có mang thai được nhưng khi đó phụ nữ cần chuẩn bị tâm lý, vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cụ thể như:

  • Không phải ai cũng may mắn thụ tinh nhân tạo thành công, một quá trình có thể kéo dài nhiều năm. Tất nhiên, điều này khiến sức khỏe của phụ nữ ngày càng giảm sút và tốn kém nhiều chi phí hơn.
  • Mãn kinh có nghĩa là phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, bệnh tim và loãng xương. Theo các chuyên gia y tế, nếu bạn đang mang thai vào thời kỳ này thì khả năng mắc bệnh càng cao.
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng khó tránh bị sẩy thai, thai chết lưu và phụ nữ đã mãn kinh cũng vậy. Tỷ lệ sẩy thai ở giai đoạn mãn kinh có thể lên tới 80%.
Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh phải đối mặt với nguy cơ bị sẩy thai, thai chết lưu là rất cao Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh phải đối mặt với nguy cơ bị sẩy thai, thai chết lưu là rất cao
  • Khi phụ nữ già đi, sức khỏe giảm sút và hệ miễn dịch bị suy giảm nên rất dễ mắc nhiều bệnh khác nhau. Vì vậy, nếu bạn đang mang thai vào thời điểm này, bạn có thể phải uống nhiều thuốc để cơ thể khỏe mạnh, tất nhiên, điều này không tốt cho mẹ và bé.
  • Sinh đẻ khó, có thể bị băng huyết nặng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Những rủi ro đối với sức khỏe thai nhi

Thụ tinh nhân tạo ở tuổi mãn kinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi như:

  • Sự phát triển bất thường của các nang nhiễm sắc thể có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh và tăng nguy cơ mắc hội chứng down.
  • Nếu phụ nữ mang thai khi tuổi cao, khả năng sinh non hoặc thai chết lưu rất cao.
  • Trẻ sinh ra ở độ tuổi người mẹ đã lớn có thể không được cung cấp đủ lượng sữa mẹ cần thiết trong năm đầu đời.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề thụ tinh nhân tạo để giải đáp thắc mắc mãn kinh có thụ tinh nhân tạo được không. Nếu dự định thực hiện phương pháp này trong thời kỳ mãn kinh, bạn cần đến cơ sở chuyên nghiệp để được thăm khám và tư vấn nhằm theo dõi cũng như đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm