Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về thụ tinh nhân tạo

Ngày 18/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay đã có rất nhiều biện pháp điều trị hỗ trợ khả năng sinh sản giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, có được thiên thần nhỏ của họ. Hãy cùng nhau tìm hiểu về phương pháp thụ tinh nhân tạo trong bài viết sau đây nhé!

Vợ chồng bạn đang đau đầu vì vấn đề về vô sinh, hiếm muộn và được bác sĩ tư vấn cho phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm? Khác với thụ tinh trong ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo là phương pháp điều trị sinh sản bằng hình thức bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung.

Thụ tinh nhân tạo thực chất là gì?

Thụ tinh nhân tạo được biết đến là một phương pháp điều trị, hỗ trợ sinh sản nhằm giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn thực hiện ước mơ được làm cha mẹ.

Khi đó bác sĩ sẽ bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ để tăng thêm khả năng thụ thai thành công. Chất nhầy xung quanh cổ tử cung có thể sẽ ngăn chặn không cho tinh trùng bơi vào tử cung hay vòi trứng. Nhờ vào phương pháp này mà tinh trùng có thể tiếp cận được vào tử cung. Do đó, thụ tinh nhân tạo còn được gọi là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (intrauterine insemination - IUI).

Lý do thường thấy nhất mà các cặp vợ chồng chọn thụ tinh nhân tạo liên quan mật thiết đến chất lượng tinh trùng của chồng. Lượng tinh trùng ít hay khả năng vận động của tinh trùng kém chính là nguyên do khiến bạn không thể thụ thai một cách tự nhiên. Một lý do nữa phải kể tới là chồng bạn bị rối loạn xuất tinh hoặc vợ chồng bạn vô sinh mà không rõ lý do.

Những điều bạn cần biết về thụ tinh nhân tạo 1Thụ tinh nhân tạo là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả.

Đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp này?

Những ai có thể tiến hành thụ tinh nhân tạo?

Bạn có thể phải tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo khi cảm thấy khó thụ thai bằng việc quan hệ tình dục bình thường hay cảm thấy khó quan hệ tình dục qua đường âm đạo, ví dụ như bạn hoặc chồng có khuyết tật về thể chất hoặc gặp vấn đề về tâm lý tình dục.

Ngoài ra, bạn sẽ được tư vấn dùng phương pháp hỗ trợ sinh sản này nếu gặp phải các tình huống sau:

  • Bạn bị lạc nội mạc tử cung hay có các dấu hiệu khác thường ở cơ quan sinh dục;
  • Chồng bạn nhiễm HIV, các bệnh dễ bị lây qua đường tình dục khác hoặc rối loạn cương dương;
  • Kể từ 1 năm sau khi cố gắng mang thai không thành công đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, hoặc 6 tháng đối với phụ nữ trên 35 tuổi (theo Healthline ).
  • Bạn bị dị ứng với một số loại protein có trong tinh trùng;
  • Đôi khi, chồng bạn có thể không sản sinh đủ lượng tinh trùng cần thiết để thụ tinh thành công hoặc tinh trùng không có khả năng di chuyển để tiếp cận trứng;
  • Bạn hoặc chồng đã trải qua một số phương pháp điều trị y khoa làm tăng nguy cơ vô sinh, ví dụ như xạ trị.
Những điều bạn cần biết về thụ tinh nhân tạo 2Những cặp vợ chồng khó quan hệ tình dục thì nên thụ tinh nhân tạo.

Những ai không có khả năng thực hiện thụ tinh nhân tạo?

Bạn sẽ được bác sĩ tư vấn dùng các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác như thụ tinh trong ống nghiệm hay nhờ người mang thai hộ nếu bạn rơi vào một trong các tình huống sau:

  • Tắc ống dẫn trứng hoặc có khác thường nghiêm trọng về ống dẫn trứng;
  • Có tiền sử nhiễm trùng vùng chậu;
  • Lạc nội mạc tử cung từ mức độ từ trung bình đến nặng.

Quy trình thụ tinh nhân tạo được diễn ra như thế nào?

Các xét nghiệm chẩn đoán trước khi tiến hành

Trước khi tiến hành, vợ chồng bạn sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân vô sinh, hiếm muộn. Từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ phù hợp của phương pháp này với cơ địa của vợ chồng bạn.

Đối với phụ nữ, nếu muốn dùng phương pháp này, vòi trứng của bạn phải không bị tắc và hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là bởi vòi trứng là nơi tinh trùng sẽ thụ tinh với trứng và tạo thành phôi khi di chuyển đến tử cung.

Bác sĩ sẽ dùng một trong ba phương pháp sau để kiểm tra vòi trứng của bạn:

  • Nội soi ổ bụng;
  • X-quang có cản quang;
  • Siêu âm qua đường âm đạo có sử dụng chất cản âm HyCoSy.

Các phương pháp thụ tinh 

Thụ tinh nhân tạo vào lúc rụng trứng để tăng thêm khả năng thụ thai

Để tối ưu hóa khả năng thành công, quá trình thụ tinh nhân tạo sẽ được thực hiện ngay sau khi rụng trứng. Hầu hết phụ nữ rụng trứng sau khoảng từ 12 - 16 ngày, kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Con số này có thể khác nhau ở những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Bạn cũng có thể dùng bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng (OPK) để tính ngày rụng trứng một cách khá chính xác. OPK có thể đo được lượng hormone được giải phóng trong nước tiểu hoặc nước bọt khi bạn đến thời điểm. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể sẽ cho bạn làm xét nghiệm máu để xác định.

Bác sĩ có thể sẽ sử dụng thuốc kích thích rụng trứng để giúp bạn đẩy nhanh. Trong nhiều tình huống, bác sĩ sẽ dùng phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo để có thể theo dõi sự tiến triển của trứng. Ngay khi trứng trưởng thành, bạn sẽ được tiêm một loại hormone để kích thích sự rụng trứng.

Thực hiện thụ tinh nhân tạo dùng tinh trùng của chồng

Người chồng sẽ được đề nghị cung cấp tinh dịch ngay tại phòng khám bệnh viện bằng cách thủ dâm. Sau đó, mẫu tinh dịch sẽ được sàng lọc qua bằng thiết bị chuyên dụng để loại bỏ tất cả những tinh trùng yếu hoặc chết. Quá trình này là để chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất nhằm gia tăng khả năng thụ thai thành công.

Kỹ thuật viên sẽ dùng đến một dụng cụ y khoa gọi là mỏ vịt để mở âm đạo của bạn, rồi đặt một ống thông nhỏ, mềm dẻo gọi là catheter vào bên trong. Việc đặt ống catheter là nhằm tạo ra đường dẫn vào bên trong tử cung của bạn và tối đa hóa số lượng tế bào tinh trùng được đặt trong đó. Tiến trình này thường ít gây đau, song một vài người sẽ cảm thấy hơi co rút nhẹ. Tinh trùng sau đó sẽ được bơm qua ống catheter vào tử cung. Chỉ với khoảng 10 phút tiến hành và khoảng 30 phút nghỉ ngơi, bạn và chồng có thể về nhà sau khi thực hiện xong tiến trình.

Sử dụng tinh trùng được hiến để thụ tinh 

Nếu tinh trùng của chồng bạn không đủ khỏe mạnh hoặc bạn không có chồng nhưng lại muốn có con, bạn vẫn có thể sử dụng tinh trùng được hiến tặng. Người hiến tinh trùng có thể là người bạn quen biết hoặc bạn có thể mua tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng.

Tất cả những mẫu tinh trùng hiến tặng sẽ được kiểm nghiệm chặt chẽ xem có bị mắc bệnh truyền nhiễm nào không như HIV, viêm gan, viêm gan C và những rối loạn di truyền khác chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm và bệnh xơ nang.

Ngân hàng tinh trùng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về đặc điểm sinh lý của người hiến như chủng tộc, màu mắt... Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn người hiến có đặc điểm giống như những gì mình mong muốn.

Nếu dùng tinh trùng được hiến tặng, tinh trùng sẽ được rã đông trước khi bác sĩ tiến hành quá trình thụ tinh nhân tạo cho bạn.

Những điều bạn cần biết về thụ tinh nhân tạo 3Có thể sử dụng tinh trùng được hiến để thụ tinh nhân tạo.

Trên đây là mọi thông tin chính về thụ tinh nhân tạo. Phương pháp này đang được coi là cứu tinh của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, mong mỏi con cái từng ngày.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm