Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Trứng rụng bao lâu thì phóng noãn

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiểu được những thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến cơ thể bạn vào khoảng thời gian rụng trứng (phóng noãn) và những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thời điểm bạn rụng trứng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe và khả năng sinh sản. Qua bài viết, nhà thuốc Long Châu hy vọng chị em phụ nữ sẽ có những thông tin bổ ích về quá trình phóng noãn.

Phóng noãn là hiện tượng bình thường của chu kỳ rụng trứng hay còn gọi là chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Định nghĩa về phóng noãn

Phóng noãn, còn được gọi là rụng trứng, là sự phóng thích trứng từ buồng trứng của bạn vào ống dẫn trứng của bạn. Nó thường xảy ra khoảng 13 - 15 ngày trước khi bắt đầu mỗi kỳ kinh (thường là giữa kỳ kinh), và thời điểm rụng trứng có thể thay đổi theo từng chu kỳ.

Mỗi phụ nữ sẽ rụng trứng khoảng 400 lần trong đời. Con số này bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng các biện pháp tránh thai (nhiều phương pháp ngăn ngừa rụng trứng), thời gian mang thai và cho con bú, và bất kỳ hành vi hoặc tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến hormone sinh sản (ví dụ, rối loạn chế độ ăn uống, PCOS).

Giải đáp thắc mắc Trứng rụng bao lâu thì phóng noãn 1

Phóng noãn là sự phóng thích trứng từ buồng trứng của bạn vào ống dẫn trứng của bạn

Phóng noãn diễn ra như thế nào?

Hàng tháng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có một đoàn thể phát triển các nang trứng, nhưng trong đó chỉ có 1 nang trứng phát triển với chất lượng tốt nhất, khỏe mạnh nhất sẽ phát triển và rụng trứng, các nang còn lại sẽ bị thoái hóa.

Khi nang trứng đã sẵn sàng, nó sẽ giải phóng trứng của mình. Trứng rời khỏi buồng trứng và được đón bởi ống dẫn trứng. Sau khi được phóng thích, trứng có khoảng 12 - 24 giờ để được thụ tinh bởi tinh trùng trong ống dẫn trứng. Nếu trứng không được thụ tinh trong thời gian ngắn này, nó sẽ bắt đầu thoái hóa. Nếu được thụ tinh, nó sẽ di chuyển đến tử cung trong vòng 6 - 12 ngày, nơi nó có thể làm tổ và phát triển thành phôi thai.

Trứng rụng sau bao lâu thì phóng noãn được?

Về thắc mắc bao lâu thì phóng noãn sau khi rụng trứng, các chuyên gia cho biết:

Thông thường, cơ thể người phụ nữ mất khoảng 28 - 32 ngày để phóng thích một quả trứng mới và bắt đầu một quá trình rụng trứng khác cũng như hành kinh. Sau chu kỳ rụng trứng, khoảng hai tuần sau, cơ thể bạn sẽ xuất hiện kinh nguyệt. Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Tùy vào một số yếu tố ở mỗi người mà thời điểm này có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn vài ngày.

Người phụ nữ trưởng thành không mang thai sẽ có dấu hiệu rụng trứng và phóng noãn hàng tháng. Tuy nhiên, một số trường hợp ở phụ nữ hiếm muộn hoặc khó thụ thai có dấu hiệu không rụng trứng, không thực hiện được quá trình thụ tinh nên không thể có thai.

Không phải là trường hợp hiếm, hiện nay số người mắc bệnh vô sinh ngày càng gia tăng do môi trường sống không đảm bảo, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thực phẩm độc hại, ô nhiễm, viêm nhiễm,... Khi có dấu hiệu của bệnh vô sinh, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị.

Giải đáp thắc mắc Trứng rụng bao lâu thì phóng noãn 2

Cơ thể người phụ nữ mất khoảng 28 - 32 ngày để phóng thích một quả trứng mới

Một số ảnh hưởng của hormone trong quá trình phóng noãn

Trước khi trứng rụng

Tuyến yên nằm trong não tạo ra các đợt kích thích tố kích thích nang trứng (FSH và LH) liên tục trong suốt chu kỳ của bạn. FSH và LH kích thích sự phát triển của nang trứng. Trong thuần tập nang trứng, sẽ có một nang trứng trội, sẽ sản xuất ra estrogen và phát triển bình thường có đường kính khoảng 2cm trước khi rụng trứng dưới tác động của sự tăng đột biến LH.

Khi đã sẵn sàng để phóng noãn

Khi nồng độ estrogen đạt đến một ngưỡng, trứng sẵn sàng giải phóng tuyến yên để tạo ra một lượng lớn hormone hoàng thể hóa (LH), kích thích sự rụng trứng. Việc giải phóng trứng từ nang trứng và buồng trứng xảy ra khoảng 36 giờ sau khi bắt đầu tăng LH.

Nang trứng sẽ hình thành một lỗ mở, cho phép trứng được giải phóng khỏi buồng trứng. Ở cuối ống dẫn trứng là một cấu trúc giống như ngón tay giúp gắp và đưa trứng vào. Trong thời gian này, trứng sẽ trải qua những thay đổi riêng để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh.

Giải đáp thắc mắc Trứng rụng bao lâu thì phóng noãn 3

Khi nồng độ estrogen đạt ngưỡng, trứng sẵn sàng giải phóng tuyến yên để tạo ra một lượng lớn hormone

Sau khi quá trình rụng trứng kết thúc

Sau khi phóng noãn, nang buồng trứng hình thành hoàng thể, nơi sản xuất ra estrogen và progesterone, các hormone thai kỳ quan trọng. Nếu trứng không được tinh trùng thụ tinh và làm tổ, thể vàng bắt đầu bị phá vỡ và lượng hormone giảm xuống, gây ra hiện tượng kinh nguyệt. Nếu bạn đang mang thai, hoàng thể cung cấp đủ progesterone để thai phát triển cho đến khi nhau thai có thể tiếp quản (khoảng 10 - 12 tuần tuổi thai).

Phóng noãn có diễn ra đều đặn hay không?

Bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết tố trong não đều có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng của bạn. Các yếu tố bên trong và môi trường như căng thẳng, thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục có thể khiến bạn phóng noãn sớm hoặc muộn hơn một chút hoặc hoàn toàn không. Kinh nguyệt của bạn cũng có thể xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn, nhiều hơn hoặc ít hơn.

Vì sao quá trình phóng noãn lại cực kỳ quan trọng?

Rụng trứng hay phóng noãn là một sự kiện quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt vì nó quyết định khả năng sinh sản. Ngoài ra, rối loạn chức năng phóng noãn trong những năm sinh đẻ có liên quan đến chứng loãng xương, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư sau này trong cuộc đời.

Giải đáp thắc mắc Trứng rụng bao lâu thì phóng noãn 4

Rối loạn chức năng phóng noãn trong những năm sinh đẻ có liên quan đến bệnh loãng xương

Nếu trong trường hợp bạn gặp các vấn đề về khả năng sinh sản như: Rối loạn phóng noãn, chu kỳ kinh nguyệt không đều, khó thụ thai,…bạn có thể đến chuyên khoa sản của các bệnh viện lớn để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm