Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Giải đáp: Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không?

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng không thể có cơ tự nhiên. Lựa chọn thụ tinh nhân tạo là giải pháp an toàn và hiệu quả. Vậy trên thực tế trường hợp tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài vết sau.

Tinh trùng yếu xảy ra ở những đối tượng nam giới có chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học hoặc mắc các bệnh nam khoa. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng không thể có con tự nhiên. Lựa chọn thụ tinh nhân tạo là giải pháp an toàn và hiệu quả. Vậy trên thực tế trường hợp tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài vết sau.

Chất lượng tinh trùng ở nam giới

Tinh trùng dù yếu hay khỏe mạnh cũng đều có ảnh hưởng nhất định đến chức năng sinh sản của nam giới. Trong đó, việc tinh trùng yếu làm cho chất lượng tinh trùng suy giảm, có thể dẫn đến vô sinh. Thực tế, sức khỏe của tinh trùng có được đảm bảo hay không dựa vào các yếu tố sau:

Số lượng tinh trùng

Sau mỗi lần nam giới xuất tinh, nếu lượng tinh dịch có ít nhất 15 triệu con/ml thì khả năng thụ thai ở mức rất cao. Ngược lại, số lượng tinh dịch không đảm bảo thì khả năng thụ thai tự nhiên cũng sẽ bị giảm sút.

Khả năng di động của tinh trùng

Để có thể có cơ hội thụ thai, tinh trùng sẽ phải di chuyển đến trứng bằng nhiều cách khác nhau. Tinh trùng có khả năng di động càng cao (trên 40%) thì tỉ lệ đậu thai ở người phụ nữ lại càng chắc chắn.

Cấu trúc của tinh trùng

Cấu trúc của tinh trùng bình thường có đuôi dài và đầu hình oval phối hợp vận động với nhau để tinh trùng có thể di chuyển dễ dàng. Mặc dù điều này không quá quan trọng, tuy nhiên, càng nhiều tinh trùng bình thường chứng tỏ sức khỏe sinh sản của nam giới vẫn đang ổn định.

Tinh trùng bình thường có đuôi dài và đầu hình oval Tinh trùng bình thường có đuôi dài và đầu hình oval

Trương trường hợp tinh trùng ở nam giới không đáp ứng được các yếu tố trên thường được gọi là tinh trùng yếu. Tỉ lệ tinh trùng yếu càng cao thì khả năng sinh con tự nhiên càng giảm. Khi đó, các phương pháp hỗ trợ như dùng thuốc, thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm được ưu tiên hàng đầu. Vậy, tinh trùng yếu có thể thụ tinh nhân tạo được không? 

Trường hợp tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không?

Từ những thông tin trên có thể khẳng định nam giới có tinh trùng yếu vẫn có thể tiến hành thụ tinh nhân tạo, tỉ lệ thành công có thể lên đến 80 - 90%.

Tinh trùng yếu vẫn có thể thụ tinh nhân tạo thành công Tinh trùng yếu vẫn có thể thụ tinh nhân tạo thành công

Thụ tinh nhân tạo có thể áp dụng cho nam giới có chất lượng tinh trùng suy yếu, số lượng tinh trùng ở mức thấp, tinh trùng không đảm bảo khả năng di chuyển hoặc bị dị dạng. Thậm chí nam giới bị vô sinh vẫn có thể thụ tinh nhân tạo được.

Tuy nhiên trước khi quyết định thụ tinh nhân tạo, bạn nên tiến hành thăm khám và lắng nghe lời khuyên từ các bác sĩ. Bởi một số trường hợp nam giới tinh trùng yếu có thể sử dụng thuốc hoặc áp dụng một số phương pháp đơn giản hơn.

Lưu ý cho nam giới trước khi thụ tinh nhân tạo

Mặc dù tỷ lệ thành công của thụ tinh nhân tạo ở mức rất cao. Tuy nhiên, các “đấng mày râu” nên lưu ý một số vấn đề sau:

Thể dục, thể thao hàng ngày

Việc luyện tập thường xuyên giúp cơ thể ngày càng dẻo dai, khỏe mạnh, kinh thích sản sinh lượng hormone với hàm lượng lớn để hệ thống sinh dụng bên trong hoạt động hiệu quả.

Thời gian thích hợp để thể dục là vào buổi sáng sớm. Một số môn thể thao rất tốt cho nam giới như chạy bộ, chơi bóng đá, cầu lông, bóng chuyền. Thường xuyên chơi thể thao còn giúp nâng cao sức khỏe toàn diện cho các quý ông.

Bổ sung các loại thực phẩm tăng cường sinh lực

Chế độ dinh dưỡng góp một phần quan trọng trong việc nâng cao sinh lực cho nam giới. 

Hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng Hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày các loại thực phẩm như: thịt lợn, thịt bò, hàu, giá đỗ….các loại hoa quả giàu vitamin và khoáng chất như kẽm, magie để tăng sức đề kháng và tăng cường sức khỏe. Bệnh cạnh đó, đừng quên bổ sung các loại sữa cũng như các loại thực phẩm chức năng, vitamin có tác dụng tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Kiêng quan hệ tinh dục

Khi đã có ý định thụ tinh nhân tạo, cả vợ và chồng phải kiêng quan hệ tình dục. Việc xuất tinh trong những ngày cận kề thực hiện thụ tinh có thể khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm rõ rệt, dẫn đến khả năng thụ thai thấp hơn bình thường.

Nên hạn chế quan hệ tìn dục trong khoảng 3 tuần và tuyệt đối không quan hệ trong vòng ít nhất 5 ngày trước khi thụ tinh. 

Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Việc có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, cộng với việc thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Việc này kéo dài còn khiến cơ thể khó sản sinh hormone, chất lượng tinh trùng bị suy giảm.

Chính vì vậy, nam giới cần giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập để sớm có tin vui.

Trên đây là những giải đáp của nhà thuốc Long Châu xoay quanh vấn đề “tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không?”. Nhìn chung, đây là phương pháp an toàn và có tỉ lệ thành công cao. Mặc dù vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến của cá bác sĩ trước khi quyết định thực hiện thụ tinh nhân tạo để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.