Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải pháp tự nhiên giúp điều trị rối loạn vị giác, khứu giác tạm thời

Ngày 28/12/2020
Kích thước chữ

Đột ngột bị mất vị giác có thể khiến bạn hoang mang, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng sống và việc ăn uống của bạn. Hãy cùng tìm hiểu một vài biện pháp tự nhiên giúp điều chỉnh rối loạn khứu giác và vị giác mà không gây tác dụng phụ.

Khứu giác và vị giác là hai giác quan quan trọng trong hoạt động sống hằng ngày của chúng ta. Nếu đột ngột mất đi vị giác và khứu giác tạm thời có thể sẽ khiến bạn lo lắng vì sẽ gây nhiều phiền toái cho cuộc sống. Hãy tìm hiểu về tình trạng này và cách giải quyết thế nào nhé.

Giải pháp tự nhiên giúp điều trị rối loạn vị giác, khứu giác tạm thời 1Mất vị giác và khứu giác là hai giác quan quan trọng của chúng ta.

Nguyên nhân gây mất vị giác và khứu giác tạm thời

Việc đột ngột bị mất khả năng cảm nhận mùi và vị có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

  • Các vấn đề dị ứng.
  • Vấn đề về đường hô hấp trên.
  • Sử dụng thuốc.
  • Bị polyp mũi.
  • Các vấn đề về răng miệng.
  • Mắc bệnh thoái hóa, lão hóa.
  • Do chấn thương, hóa trị.

Những nguyên nhân nêu trên chỉ được xem là tạm thời gây những ảnh hưởng trực tiếp đến khứu giác và vị giác. Và khả năng cảm nhận mùi, vị của bạn sẽ nhanh chóng được khắc phục chỉ sau vài ngày hay vài tuần khi nguyên nhân cơ bản đã được điều trị hoặc đã được kiểm soát.

Những biện pháp tự nhiên để điều trị rối loạn khứu giác và vị giác

Chứng rối loạn khứu giác và vị giác có thể được điều trị bằng cách phẫu thuật hoặc áp dụng corticosteroid, hay những phương thức khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp y khoa thì bạn có thể thử cải thiện chứng rối loạn vị giác, khứu giác tại nhà bằng một số liệu pháp tự nhiên như:

Sử dụng chanh

Chất axit citric tạo nên vị chua của chanh cũng đem lại hiệu quả trong việc khơi gợi lại vị giác của bạn, chúng tăng cường hương vị chua, ngọt giúp tái tạo khứu giác, vị giác đã mất. Chanh cũng giúp kích hoạt các hoạt động khứu giác, vị giác đóng vai trò quan trọng trong nhận thức các giác quan.

Giải pháp tự nhiên giúp điều trị rối loạn vị giác, khứu giác tạm thời 2Vị chua của chanh giúp khơi gợi lại vị giác của bạn.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ là món thức uống giúp thư thái tâm hồn mà còn mang nhiều lợi ích đến sức khỏe như giảm sốt, chống nhiễm trùng… Ngoài ra, trà hoa cúc còn giảm viêm nhiễm đường hô hấp.

Bạn chỉ cần cho vài nhánh hoa cúc phơi khô vào ấm trà, ủ cùng với nước sôi trong vài phút là đã có một bình trà hoa cúc để cải thiện sức khỏe.

Xông hơi

Xông hơi là liệu pháp rất lâu đời và dễ dàng áp dụng ngay tại nhà để cải thiện các triệu chứng viêm cũng như tắc nghẽn đường mũi, mang vị giác, khứu giác trở lại với bạn.

Bạn hãy cho một lượng nước nóng vừa đủ vào một tô lớn, có thể cho thêm tinh dầu hoặc các thảo dược như sả, lá chanh, vỏ cam,... để tăng thêm mùi hương và tăng cường khả năng kháng khuẩn. Sau đó trùm khăn dày lên đầu và tận dụng hơi nước xông giúp làm thông thoáng họng, mũi.

Sử dụng nguyên liệu có sẵn trong bếp

Giải pháp tự nhiên giúp điều trị rối loạn vị giác, khứu giác tạm thời 3Một số loại gia vị trong bếp có thể giúp bạn lấy lại vị giác và khứu giác.

Gừng

Những hoạt chất trong gừng giúp điều trị các vấn đề liên quan đến vị giác, khứu giác. Với hương thơm và vị cay nồng đặc trưng sẽ kích hoạt cuống lưỡi và các chồi cảm giác. Từ đó giúp bạn nhanh chóng lấy lại cảm giác về mùi và vị.

Giấm táo

Hãy trang bị một chai giấm táo trong bếp nhà bạn. Ngoài chuyện tạo nên hương vị đặc biệt hơn cho các món salad thì giấm táo cũng có nhiều tác dụng khác, chẳng hạn như hỗ trợ điều trị nhiễm trùng mũi, nghẹt mũi và xoang gây mất khứu giác và vị giác. Không chỉ vậy, giấm táo còn có các hoạt động chống viêm và kháng khuẩn.

Tỏi

Tỏi vốn được xem là loại gia vị đa công năng. Không chỉ tăng hương vị nồng nàn cho các món ăn mà tỏi còn được xem là chất kháng sinh tự nhiên, vị cay nồng của tỏi cũng giúp thông mũi, đem lại khứu giác, vị giác. Chất axit ricinoleic trong tỏi còn có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm bớt các vấn đề về đường hô hấp do bị tắc nghẽn.

Quế

Quế là loại rau thơm thường thấy trong các món nước của người Việt. Sở hữu mùi hương và tính nồng đặc trưng, loại rau gia vị này hiệu quả trong việc kích thích chồi vị giác.

Bạc hà

Bạc hà có chứa menthol, một chất có mùi thơm tự nhiên có tác dụng tan đờm và niêm dịch, giúp mũi miệng thông thoáng hơn. Vì thế, bạc hà rất hiệu quả để điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm có liên quan đến việc làm ức chế khứu giác, vị giác của con người.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin