Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giãn mao mạch có chữa được không?

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giãn mao mạch là tình trạng mạch máu xuất hiện trên da. Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Vậy giãn mao mạch là gì? Giãn mao mạch có chữa được không?

Giãn mao mạch là tình trạng xảy ra khá phổ biến, dù không gây ra nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó ảnh hưởng đến vẻ ngoài của mỗi người. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Giãn mao mạch có chữa được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Tìm hiểu về hiện tượng giãn mao mạch

Giãn mao mạch là tình trạng da bị phình mạch máu khiến các mạch máu li ti nổi lên, thường có màu đỏ, tím hoặc xanh. Các tĩnh mạch xuất hiện dưới dạng đường mảnh nhỏ giống như mạng nhện. Giãn mao mạch thường xuất hiện dưới làn da mỏng, ở các bộ phận như: Mặt, mũi, má, thái dương hay ở chân...

Giãn mao mạch có chữa được không 1 Giãn mao mạch là tình trạng các mạch máu li ti màu đỏ, xanh nổi lên trên bề mặt da

Giãn mao mạch diễn ra khi mao mạch phình ra, do việc lưu thông máu không hiệu quả, độ đàn hồi kém, da bị tổn thương hoặc lão hóa da. Giãn mao mạch có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, một số người sẽ nguy cơ bị giãn mao mạch hơn do một số nguyên nhân sau đây:

  • Di truyền: Yếu tố di truyền sẽ có tác động đến tình trạng giãn mao mạch. Đối với gia đình có các thành viên trước bị giãn mao mao mạch, thì khả năng cao thế hệ sau cũng sẽ mang gen di truyền từ họ
  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Các tia UV có thể tác động làm phình mạch máu, khiến mao mạch hiện rõ trên lớp da. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng ảnh hưởng tới collagen và elastin và các liên kết của các lớp mô da làm giảm độ đàn hồi da khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Sự thay đổi của thời tiết: Những thay đổi của thời tiết có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, quá trình lưu thông máu trong cơ thể làm da mặt bị đỏ và mao mạch nổi hơn.
  • Rối loạn tiết tố: Đối với những phụ nữ đang mang thai, sau mang thai và trong giai đoạn mãn kinh thì tình trạng rối loạn hoocmon sẽ ảnh hưởng đến mạch máu.
  • Môi trường: Việc tiếp xúc với hóa chất hoặc sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ gây tác động xấu tới làn da và các mạch máu nổi nhiều hơn.
  • Chứng đỏ mặt: Đây là tình trạng khiến da bị ửng đỏ và các mao mạch phình to hơn. Những người bị mắc chứng bệnh này thường dễ bị tình trạng giãn mao mạch.
  • Rượu và chất kích thích: Rượu có thể khiến giãn mạch máu trong thời gian ngắn. Việc thường xuyên uống rượu sẽ khiến hiện tượng các mạch máu bị vỡ và làm da ửng đỏ.
  • Lạm dụng chất corticoid: Các sản phẩm có chứa hàm lượng corticoid cao gây bào mòn da khiến da mỏng hơn và các mạch máu hiện rõ trên da.

Giãn mao mạch có chữa được không?

Nhiều người băn khoăn vấn đề giãn mao mạch có chữa được không? Dưới đây là một vài biện pháp có tác dụng cải thiện tình trạng giãn mao mạch mà bạn có thể yên tâm:

Dùng Retinoids dạng bôi

Loại thuốc bôi này có công dụng trị mụn hiệu quả nhưng nó cũng được chỉ định đối với những người bị giãn mao mạch nhờ vào đặc tính làm mờ vết mao mạch nổi trên da. Tuy nhiên, Retinoids cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như gây kích ứng da, ngứa đỏ và làm da khô sau khi bôi. 

Liệu pháp laser

Vận dụng ánh sáng nhằm phá hủy những tĩnh mạch đang nổi lên trên bề mặt da. Tuy nhiên liệu pháp có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn.

Giãn mao mạch có chữa được không 2 Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị giãn mạch máu

Chích xơ tĩnh mạch

Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm vào tĩnh mạch bị giãn một dung dịch thuốc có tác dụng gây xơ. Từ đó, những tĩnh mạch này sẽ biến mất sau khoảng một thời gian ngắn. Có một số trường hợp, người bệnh khi áp dụng phương pháp này sẽ bị đau đớn nhưng sẽ biến mất trong vài ngày.

Công nghệ ánh sáng laser

Đây là phương pháp điều trị giãn mao mạch bằng cách chiếu ánh sáng thâm nhập vào lớp da mà không gây tổn thương làn da trên cùng. So với liệu pháp laser trước đó thì phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả hơn nhờ công nghệ laser hiện đại hơn.

Cách phòng ngừa giãn mao mạch?

Giãn mao mạch có thể điều trị được, tuy nhiên cần phải có phương pháp ngăn ngừa sau đó để hạn chế mạch máu nổi làm mất tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Một số mà bạn có thể tham khảo gồm đó:

Tránh rửa bằng nước quá nóng

Da mặt là vùng nhạy cảm, việc rửa mặt với nước nóng sẽ khiến các mạch máu dễ vỡ gây tình trạng giãn mao mạch. Bạn nên sử dụng nước ấm vừa phải hoặc nước mát để tắm và rửa mặt nhằm đảm bảo an toàn cho da.

Giãn mao mạch có chữa được không 3 Không nên rửa mặt bằng nước nóng để đảm bảo an toàn cho da

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Khi đi phải ra ngoài bạn nên:

  • Thoa kem chống nắng có các chỉ số SPF trên 30+,...
  • Che chắn có thể bằng áo khoác, nón,... để ngăn chặn tác động từ tia UV.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Không lạm dụng các sản phẩm có corticoids

Để ngăn ngừa da giãn mao mạch, bạn không nên sử dụng những mỹ phẩm có tác dụng làm trắng, kem trộn chứa corticoids gây ra bào mòn da hay những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Như vậy, qua nội dung trên đã giải đáp được cho bạn vấn đề giãn mao mạch có chữa được không? Mặc dù giãn mao mạch không gây hại, nhưng trong một số trường hợp mạch máu nổi trên da có thể đang cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Để đảm bảo an toàn bạn nên tìm bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm