Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giãn mao mạch là gì? Da bị giãn mao mạch có nguy hiểm không?

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giãn mao mạch không những gây mất thẩm mỹ mà còn là biểu hiện cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Đây cũng là lý do nhiều người hiện nay muốn tìm hiểu giãn mao mạch là gì? Giãn mao mạch có nguy hiểm không và cách phòng ngừa như thế nào?

Giãn mao mạch hay giãn tĩnh mạch là tình trạng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải hiện nay. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Vậy giãn mao mạch là gì? Các phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua nội dung sau nhé.

Giãn mao mạch là gì?

Giãn mao mạch là hiện tượng các mạch máu nhỏ li ti xuất hiện trên da, thường có màu xanh dương, đỏ hoặc tím. Hiện tượng giãn mao mạch xảy ra khi mạch máu giãn nở hoặc vỡ ra và có thể quan sát bằng mắt thường.

Giãn mao mạch có ở những vùng da mỏng như ở má, mũi, hai bên thái dương, trước xương quai hàm hoặc ở gần mắt cá chân, mặt sau ngoài vùng da đùi và vùng bắp chân,... Tình trạng này được gọi là suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Làn da bị giãn mao mạch khiến người bệnh vô cùng tự ti về ngoại hình của mình.

Giãn mao mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 1 Hiện tượng giãn mao mạch có thể nhận biết bằng mắt thường

Nguyên nhân gây ra giãn mao mạch

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng giãn tĩnh mao mạch như sau:

  • Tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ khiến làn da mất nước và trở nên khô và thô ráp dẫn đến tình trạng lão hóa sớm, mạch máu dưới da sẽ dễ bị giãn nở.
  • Lạm dụng chất corticoid: Các loại mỹ phẩm có chứa corticoid sẽ có sức tàn phá nặng nề khi chúng bào mòn làn da và khiến da càng ngày càng mỏng tới mức nhìn thấy rõ những mạch máu dưới da.
  • Sử dụng chất kích thích: Việc sử dụng chất kích thích, các chất có vị cay nóng,... sẽ đẩy nhanh lưu thông máu trong hệ thống mao mạch, dẫn đến giãn mao mạch.
  • Rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ bước vào giai đoạn dậy thì, mang thai hay thời kì tiền mãn kinh sẽ có sự thay đổi về hormone dẫn đến sự thay đổi của các mạch máu.
Giãn mao mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 2 Phụ nữ trong giai đoạn mang thai có nguy cơ cao bị suy giãn mạch máu
  • Tuổi tác: Khi tuổi cơ càng cao làn da sẽ phải trải qua thời kì lão hóa, hiện tượng giãn mao mạch là một trong các dấu hiệu cảnh báo bạn đang bước vào giai đoạn lão hóa.
  • Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền quyết định tới cấu trúc và sắc tố da do vậy mà giãn mao mạch sẽ được truyền từ bố mẹ qua cho con cái.

Tình trạng giãn mao mạch có nguy hiểm không?

Chúng ta dễ dàng nhận thấy giãn mao mạch trên da bởi vì ai cũng có thói quen soi gương mỗi ngày. Tuy nhiên tình trạng giãn mao mạch sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nó lại làm mất tính thẩm mỹ. Ngoài giãn mao mạch ở mặt và mũi thì giãn mao mạch ở chân còn gọi là suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Đây là tình trạng ít khi được để tâm bởi nó thường được che đi nhờ lớp quần áo dày và khi bạn mặc váy ngắn hoặc quần short thì giãn mao mạch mới bị phơi bày. 

Giãn mao mạch ở mặt nếu không gây nguy hiểm cho sức khỏe thì giãn mao mạch ở chân lại là nguyên nhân gây ra một số vấn đề. Cụ thể là khi tình trạng giãn mao mạch nặng hơn sẽ gây ra viêm mao mạch ở chân, làm tắc tĩnh mạch, phù nề chân và tê bì chân.

Thậm chí giãn mao mạch có thể gây vỡ mao mạch hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn lâu dài, gây tắc mạch máu ở chân và còn gây tắc mạch máu ở những nơi khác. Đặc biệt là có thể gây tắc mạch phổi, mạch não do máu đông từ tĩnh mạch di chuyển đến. Như vậy nếu tình trạng giãn mao mạch ở chân kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe của bạn.

Một số cách ngăn ngừa giãn mao mạch

Giãn mao mạch có thể được điều trị được tuy nhiên bạn cũng nên có những phương pháp ngăn ngừa nhằm hạn chế mạch máu xuất hiện, cụ thể:

Hạn chế rửa mặt bằng nước quá nóng

Da mặt là vùng da rất nhạy cảm, việc rửa mặt với nước nóng sẽ khiến mạch máu dễ bị vỡ gây tình trạng giãn mao mạch ở da. Bạn nên sử dụng nước ấm vừa phải, nước mát để tắm và rửa mặt để đảm bảo an toàn cho da.

Hạn chế tiếp xúc ánh sáng mặt trời

Khi ra ngoài hoạt động và đi lại nhiều trong thời tiết nắng nóng, bạn cần thoa kem chống nắng chỉ số 30+, che chắn mặt và cơ thể bằng áo khoác, mũ vành rộng để hạn chế ánh sáng từ tia UV, không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều trong ngày.

Giãn mao mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 3 Cần bảo vệ và che chắn làn da trước ánh nắng từ mặt trời

Không sử dụng các sản phẩm có chứa corticoid

Để ngăn ngừa tình trạng giãn mao mạch ở da bạn tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc và kem trộn chứa corticoid. Loại chất này sẽ gây bào mòn da và khiến da bị giãn mao mạch.

Hiện nay, giãn mao mạch có thể sử dụng phương pháp thẩm mỹ nhằm cải thiện làn da. Để nhằm đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tốt trong điều trị, bạn nên đến những bệnh viện chuyên khoa uy tín để được tham vấn và điều trị. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về giãn mao mạch là gì cũng như cách khắc phục và điều trị bệnh hiệu quả.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm