Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giúp làn da khỏe đẹp: Làm gì khi mụn bị chai?

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn luôn là vấn đề gây khó chịu hàng đầu trên làn da đối với tất cả mọi người dù là nam hay nữ, người đã trưởng thành hay đang dậy thì. Mụn bình thường đã rất khó khăn để xử lý, mụn khi đã bị chai còn gây nhiều phiền toái hơn. Vậy, nên làm gì khi mụn bị chai?

Mụn bị chai cứng dưới làn da chính là loại mụn trứng cá “cứng đầu” nhất. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nguyên nhân tại sao mụn lại có thể trở nên chai và cứng dưới làn da để từ đó ta biết được nên làm gì khi mụn bị chai.

Mụn bị chai và nổi u cứng dưới làn da

Giúp làn da khỏe đẹp: Làm gì khi mụn bị chai?1
Mụn bị chai cứng dưới làn da gây mất thẩm mỹ, khó điều trị

Mụn, cụ thể là mụn trứng cá chính là loại mụn gây nhiều vấn đề rắc rối cho làn da phổ biến nhất trên thế giới. Những nốt mụn chai dưới làn da thực chất chính là những nốt viêm mụn do mụn trứng cá lâu ngày tích tụ lại. 

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này trước hết là do lỗ chân lông bị bít tắc. Ngoài ra, các nang lông chứa đầy dầu thừa và bụi bẩn cũng kích thích, tạo điều kiện môi trường lý tưởng cho vi khuẩn P. acne phát triển mạnh. Đây chính là nguyên nhân làm cho mụn bùng phát và lan rộng trên gương mặt.

Thêm vào đó, một số tác nhân điển hình khác cũng góp phần làm phát triển tình trạng mụn bị chai dưới da bao gồm:

  • Di truyền: Đây là một tác nhân thường gặp nhưng rất khó có thể làm thay đổi tác nhân này, thường được biết đến với cái tên khác là “cơ địa”.
  • Rối loạn, mất cân bằng hormone trong cơ thể.
  • Stress, căng thẳng lâu ngày.
  • Va chạm, ma sát không cần thiết lên da gây mụn cục dưới da nhưng không đau.
  • Trang điểm quá thường xuyên.

Nên làm gì khi mụn bị chai? Cách xử lý mụn bị chai

Giúp làn da khỏe đẹp: Làm gì khi mụn bị chai?2
Tham khảo ý kiến các chuyên gia da liễu để có liệu trình điều trị mụn phù hợp

Rạch mủ và tháo dịch

Đây là phương pháp xử lý mụn chai được khuyến khích thực hiện nhiều. Nói đơn giản, với phương pháp này bạn sẽ nặn sạch máu bầm, mủ và lấy nhân mụn chai ra. Để đảm bảo cho làn da không bị viêm nhiễm, bạn vẫn nên tới spa để đảm bảo hiệu quả xử lsy mụn và không bị viêm nhiễm. Sau khi đi nặn mụn về, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có thành phần kháng khuẩn tốt, phục hồi da. Ngoài ra, bôi Retinol/Tretinoin vào sau khi vết thương đóng cũng sẽ giúp cải thiện làn da bạn rõ rệt.

Lựa chọn điều trị khác 

Các phương pháp trên đều là các phương pháp điều trị mụn chai cứng ngắn hạn. Để điều trị tình trạng mụn chai cứng lâu dài, các chuyên gia da liễu sẽ khuyến nghị bạn sử dụng isotretinoin – dẫn xuất vitamin A tác động mạnh hơn retinoid được xem là “thần dược” trong việc điều trị các vấn đề về mụn, kể cả mụn bị chai thâm cứng dưới da. Tuy nhiên, phụ nữ có thai và đang lên kế hoạch để mang thai nên chú ý với loại thuốc này,  một số loại kháng sinh thường chống chỉ định với phụ nữ có thai và đang có kế hoạch mang thai. Chính vì thế, trước khi có ý định sử dụng bạn nên trao đổi cụ thể với bác sĩ da liễu để có liệu trình điều trị mụn phù hợp và an toàn cho làn da.

Ngăn ngừa mụn bị chai cứng như thế nào?

Giúp làn da khỏe đẹp: Làm gì khi mụn bị chai?3
Làm sạch da tận gốc tránh tình trạng gây mụn, mụn bị chai

Quy trình chăm sóc da đúng cách và cẩn thận đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các vấn đề về mụn và bảo vệ cho làn da của bạn. Để ngăn ngừa mụn bị chai cứng dưới làn da và để làn da khỏe mạnh, bạn sẽ cần:

  • Vệ sinh sạch gương mặt 2 lần/ngày, để tránh tình trạng vi khuẩn bám dính trên gương mặt.
  • Làm sạch da tận gốc, sử dụng nước tẩy trang ngay cả khi bạn không trang điểm. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ dầu thừa và làm sạch da một cách tốt nhất.
  • Sau khi rửa sạch mặt hãy bôi kem dưỡng ẩm cấp ẩm cho làn da.
  • Để cải thiện làn da thừa dầu, tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông hãy đắp mặt nạ đất sét 2 lần/tuần. 
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày, tránh để làn da bị sạm đen do bị cháy nắng.
  • Hạn chế chạm tay lên mặt, rửa sạch tay trước khi thoa mỹ phẩm lên da.
  • Vệ sinh các dụng cụ trang điểm thường xuyên.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi: "Nên làm gì khi mụn bị chai?". Nhà thuốc Long Châu tổng hợp và gửi tới bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đủ cho bạn đọc những thông tin cần thiết để đối phó với tình trạng mụn bị chai cứng dưới làn da.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm