Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng

Ngày 27/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đúng cách và dễ dàng, hãy cùng theo dõi nhé!

Chỉ nha khoa là vật dụng dùng để làm sạch răng miệng hằng ngày, đặc biệt trong quá trình niềng răng, việc này lại càng cần thiết.

Sử dụng chỉ nha khoa khi niềng răng giúp ngăn ngừa nguy cơ làm tổn thương đến nướu và có thể làm sạch đến từng kẽ răng, loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn trong miệng.

Khi niềng răng, công việc này cần rất nhiều sự tập trung và tỉ mỉ để tránh làm tổn thương đến răng, nướu.

Tầm quan trọng của việc làm sạch răng miệng khi niềng răng

Khi niềng răng, các thức ăn và mảng bám rất dễ bị mắc lại bên dưới dây cung hay xung quanh các vị trí buộc tại chỗ, điều này tạo điều kiện để các vi khuẩn hình thành và phát triển. Các vi khuẩn trong mảng bám này sẽ hấp thu đường rồi chuyển hóa thành các axit gây ra sâu răng và bệnh hôi miệng.

Do đó, việc lấy sạch các mảng bám trên răng và xung quanh mắc cài khi niềng răng là rất quan trọng. Nhờ vậy, sau khi hoàn thành quá trình niềng, bề mặt răng mới được khỏe mạnh và bóng đẹp.

Vì sao cần sử dụng chỉ nha khoa khi niềng răng

Đối với những hàm răng bình thường đã rất cần đến chỉ nha khoa để làm sạch, thì hàm răng khi niềng còn cần đến nó hơn nữa.

Các mắc cài và dây cung khi niềng răng rất dễ dính thức ăn và mảng bám và rất khó làm sạch bằng tăm hay bàn chải thông thường vì vậy việc sử dụng chỉ nha khoa là rất cần thiết, tránh gây ra tình trạng sau khi tháo mắc cài răng bị bẩn và xỉn màu.

Tuy nhiên, cần có cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đúng để không làm ảnh hưởng đến các mắc cài, dây cung và tránh gây tổn thương răng, nướu.

Bạn chỉ cần dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, các phần thức ăn thừa sẽ được lấy sạch rất hiệu quả, làm hạn chế tình trạng sâu răng và hỏng men răng sau khi tháo niềng.

Bên cạnh đó, sợi chỉ nha khoa rất nhỏ, mềm và dai nên có thể luồn vào các kẽ răng hẹp và nhỏ nhất hoặc giữa vị trí răng và mắc cài. Đây là vị trí rất khó làm sạch, ngay cả khi sử dụng bàn chải đánh răng cũng không thể làm sạch hết.

Dùng chỉ nha khoa giúp hạn chế tình trạng sâu răng

Dùng chỉ nha khoa vệ sinh sau bữa ăn giúp bảo vệ men răng sau khi tháo niềng

Cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đúng để đảm bảo hiệu quả

Để biết được cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đúng, đầu tiên bạn cần chọn loại chỉ nha khoa phù hợp, được sử dụng chuyên biệt khi niềng răng. Loại chỉ này có nhiều khác biệt so với các loại chỉ nha khoa thông thường hay sử dụng.

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các nha sĩ để chọn đúng loại chỉ nha khoa mình cần dùng nhé.

Để có cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng đúng, bạn cần tuân thủ theo các bước sau:

  • Đầu tiên, bạn lấy đoạn chỉ nha khoa tầm 45cm đủ để dùng rồi cuộn hai đầu sợi chỉ vào hai ngón tay, ở giữa để một đoạn chỉ tầm 4cm.
  • Sau đó, bạn dùng ngón cái và ngón trỏ để giữ chỉ nha khoa và đưa lên đưa xuống giữa kẽ răng để loại bỏ mảng bám.
  • Tiếp đến, bạn uống sợi chỉ vòng theo đường chân răng rồi đưa xuống phía viền nướu. Bạn cần lưu ý nên làm nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh lên nướu vì sẽ khiến nướu bị rách và tổn thương. Ngoài ra, cần sử dụng các đoạn chỉ khác nhau khi làm sạch các kẽ răng.
  • Cuối cùng, sau khi đã làm sạch hoàn toàn răng miệng, bạn dùng tay di chuyển lên xuống để đưa chỉ nha khoa lên cao ra khỏi kẽ răng.

Lưu ý về cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng

Việc dùng chỉ nha khoa khi niềng răng ngoài việc tuân thủ theo các bước thì bạn cần phải thao tác cẩn thận và nhẹ nhàng, tránh gây ảnh hưởng tới mắc cài và dây cung và làm tổn thương nướu. Khi bạn kéo chỉ tơ với một lực quá mạnh, các mắc cài có thể bị lung lay và sứt ra bên ngoài.

Lưu ý cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng

Cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng cần thao tác cẩn thận và nhẹ nhàng

Chỉ nha khoa loại sợi to, thô và cứng hoàn toàn không phù hợp cho trường hợp niềng răng mắc cài. Do đó, hãy chọn những loại chỉ nha khoa có sợi nhỏ, trơn bóng và mềm mịn để dễ dàng đưa vào bên trong dây cung. Khi niềng răng, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa làm sạch răng với tần suất 3 lần mỗi ngày để đem lại kết quả tốt nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng không nên dùng chỉ nha khoa cho trẻ em khi niềng răng. Tuy nhiên trên thực tế, bạn có thể tập cho các bé cách dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng.

Sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng là một trong những cách ưu việt, cần thiết và được nhiều người tin dùng, đặc biệt đối với các bạn đang niềng răng.

Với cách dùng chỉ nha khoa khi niềng răng mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn biết cách thực hiện đúng và có những lưu ý đảm bảo vệ sinh răng miệng trong suốt quá trình niềng răng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến khẩu phần ăn và thăm khám thường xuyên để giúp cho việc niềng răng diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả như mong muốn nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm