Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách dùng chỉ nha khoa đúng cách và hiệu quả tại nhà

Ngày 27/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dùng chỉ nha khoa giúp bạn hạn chế được tình trạng tổn thương nướu và chảy máu chân răng. Vậy cách dùng chỉ nha khoa sao cho đúng và hiệu quả? Xem bài hướng dẫn ngay dưới đây.

Răng miệng khỏe mạnh đồng nghĩa với sức khỏe cơ thể tốt. Ngoài ra, điều này còn giúp cơ thể được hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng nạp vào qua đường ăn uống. Do đó, duy trì thói quen bảo vệ sức khỏe răng miệng là một việc quan trọng và cần thiết.

Ngày nay, việc sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng đang dần trở nên phổ biến và được rất nhiều người tin dùng vì những lợi ích dùng chỉ nha khoa đem lại mà tăm xỉa răng truyền thống không thể làm được.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn có cách sử dụng chỉ nha khoa sai dẫn đến những tổn thương cho răng, nướu. Vì vậy, việc dùng chỉ nha khoa đúng theo khuyến cáo là cực kỳ quan trọng.

Bạn cần tuân thủ theo cách dùng chỉ nha khoa như khuyến cáoTuân theo hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa của nha sĩ để tránh tổn thương răng

Chỉ nha khoa là gì?

Để có cách dùng chỉ nha khoa đúng, chúng ta cần hiểu rõ chỉ nha khoa là gì. Chỉ nha khoa là một vật dụng nha khoa được chế tạo từ sợi nylon mảnh, có công dụng làm sạch thức ăn và mảng bám ở kẽ răng hay các vị trí mà tăm xỉa răng truyền thống hay bàn chải đánh răng thông thường không thể xử lý được.

Mặc dù sợi chỉ tơ nha khoa khá mỏng nhưng lại có độ đàn hồi rất cao và khá chắc chắn. Hiện nay, chỉ nha khoa có rất nhiều thương hiệu với những mùi hương khác nhau, có loại được phủ sáp còn có loại thì không.

Hai loại chỉ nha khoa thông dụng hiện nay là chỉ nha khoa dạng sợi cuộn trong hộp và chỉ nha khoa dạng tăm có sợi được cố định trên cung nhỏ và có cây cầm. Chỉ nha khoa có thể dễ dàng tìm mua tại quầy thuốc hoặc siêu thị.

Cách dùng chỉ nha khoa đúng cách

Vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa là việc cần thiết, góp phần rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng về lâu dài. Do đó, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày sau bữa ăn nhưng cần đảm bảo thực hiện đúng theo các bước như sau:

  • Đầu tiên, bạn lấy một đoạn chỉ vừa đủ quấn vào 2 ngón tay, để khoảng giữa một đoạn tầm 4 cm.
  • Sau đó, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ để giữ và di chuyển sợi chỉ theo ý muốn, cần chú ý thực hiện nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến nướu, lợi. Cách dùng chỉ nha khoa đúng cách là khi bạn di chuyển sợi chỉ vào kẽ răng cần di đi di lại một chút rồi hẵng rút chỉ ra.
  • Đối với cách dùng chỉ nha khoa cho răng hàm, bạn chỉ cần tiếp tục thực hiện với thao tác trên trên từng răng của cả 2 hàm, các thức ăn thừa và mảng bám sẽ được loại bỏ và lấy ra theo các sợi chỉ.
  • Để vệ sinh mặt răng, bạn dùng sợi chỉ chà lên răng sau đó dịch chuyển theo chiều lên xuống.
  • Đối với nướu răng khi làm sạch, bạn cần uốn chỉ tơ nha khoa rồi di chuyển từ chân răng đến sát nướu, cố gắng di chuyển thật nhẹ nhàng để tránh tác động đến nướu.
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần súc miệng lại với nước muối, các mảng bám đã được chỉ nha khoa tách ra và các vi khuẩn còn sót lại sẽ được loại bỏ.

Khi thực hiện vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa, để đảm bảo hiệu quả làm sạch thì cần thực hiện ở mọi ngóc ngách của răng. Như vậy là bạn đã vệ sinh răng miệng một cách toàn diện và hạn chế được sự vôi hóa trên răng và các bệnh về răng miệng.

Vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa là rất cần thiếtVệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa, bạn cần thực hiện ở mọi ngóc ngách của răng

Những sai lầm khi vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa mà nhiều người gặp phải

Có nhiều trường hợp chưa thực sự hiểu về công dụng cũng như chưa tuân thủ hướng dẫn dùng chỉ nha khoa vừa khiến cho việc vệ sinh bằng chỉ nha khoa không đạt hiệu quả, vừa gây ra các tổn thương đến nướu, lợi.

Dùng chỉ nha khoa không đủ dài

Đây là một trong những sai lầm khi dùng chỉ nha khoa mà mọi người gặp phải. khi bạn lấy ra một đoạn chỉ nha khoa ngắn, sau đó sử dụng đoạn chỉ này để làm sạch từng răng một có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến răng miệng.

Nếu chỉ sử dụng vài lần thì có thể ít gây ảnh hưởng, tuy nhiên khi thói quen này kéo dài sẽ gây ra các bệnh về răng miệng vì dùng đi dùng lại một đoạn sợi chỉ vừa không làm sạch răng, vừa làm lây lan bệnh hay vi khuẩn từ răng này sang răng khác.

Dùng chỉ nha khoa mạnh tay

Khi mới sử dụng chỉ, mọi người thường có thói quen độ chỉ xuống nướu thường quá đà, sẽ tác động mạnh đến nướu, gây ra bệnh viêm nướu hay chảy máu chân răng. Bạn nên dùng chỉ nha khoa làm sạch răng từ từ một cách nhẹ nhàng, di chuyển theo hướng lên xuống, đây mới là cách dùng chỉ nha khoa đúng.

Sử dụng loại chỉ cứng và to so với răng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại chỉ nha khoa với kích thước khác nhau. Ngoài những loại chỉ mềm, mịn, nhưng cũng có một loại chỉ có sợi to, cứng, khi sử dụng sẽ nghe thấy tiếng của sợi chỉ cọ xát vào răng.

Dùng loại chỉ này có tác hại không khác gì tăm xỉa răng truyền thống vì gây tổn thương đến men và nướu răng. Để dùng chỉ nha khoa đúng cách, đầu tiên bạn cần chọn được loại chỉ phù hợp với tình trạng răng miệng của mình.

Cách dùng chỉ nha khoa đúng là nên chọn chỉ nha khoa mềm, mịnChọn loại chỉ nha khoa phù hợp với tình trạng răng miệng để không gây tổn thương răng

Không sử dụng chỉ nha khoa cho trẻ nhỏ

Nhiều người nghĩ rằng chỉ tơ nha khoa chỉ sử dụng cho người lớn, còn đối với trẻ em thì không cần thiết.

Tuy nhiên, trên thực tế lại không đúng như vậy, việc tập cho trẻ biết cách tự làm sạch răng bằng chỉ nha khoa trong khoảng độ tuổi từ 5 đến 6 sẽ giúp bé tự lập sớm, bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ từ khi còn nhỏ. Thói quen này còn giúp các bé có hàm răng chắc khỏe và đẹp về sau.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có được cách dùng chỉ nha khoa. Loại chỉ này cũng giống tất cả các vật dụng khác chỉ mang lại hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Vì vậy nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa được in trên bao bì trước khi dùng để giữ răng miệng luôn được sạch sẽ và tránh mắc phải những hậu quả không đáng có khi vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa.

Ngoài ra, bạn cũng cần mua chỉ nha khoa tại các địa điểm bán uy tín, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và chất lượng sản phẩm.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm