Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm ngay tại nhà siêu ngon

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tôm là thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin D và vitamin B12 rất tốt cho sự phát triển của bé. Mời mẹ tham khảo cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm sau đây. 

Tôm là hải sản quen thuộc trong ẩm thực Việt. Thực phẩm này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau và hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Trong đó có trẻ nhỏ ở độ tuổi ăn dặm. Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn các mẹ cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm tại nhà đơn giản nhất trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của tôm đối với trẻ nhỏ

Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng lớn và rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Dưới đây là một số tác dụng của tôm đối với trẻ nhỏ mẹ cần biết: 

  • Bổ sung máu và sắt cho cơ thể bé: Việc bị thiếu hai chất này sẽ dẫn đến chậm khả năng vận động, khả năng tư duy và cả khả năng ngôn ngữ. Hiện ở nước ta cứ 2 bé lại có 1 bé bị thiếu máu và sắt. Vì vậy mẹ hãy thường xuyên bổ sung thêm tôm vào thực đơn ăn dặm của bé. 
  • Tăng cường vitamin D, vitamin A và canxi giúp xương chắc khỏe hơn: Tôm chính là một trong những thực phẩm rất giàu các chất trên. Vậy nên nếu muốn con có bộ xương chắc khỏe, hệ vận động phát triển thì mẹ hãy bổ sung tôm cho bé. 
  • Ngoài ra trong tôm còn có chứa mucopolysaccharide giúp ngăn các tế bào ung thư. 
  • Hàm lượng protein trong tôm cũng rất lớn, lớn hơn rất rất nhiều so với thịt gia cầm, ăn các món ăn từ tôm giúp bổ sung đáng kể hàm lượng protein. 
  • Đặc biệt trong thịt tôm cũng chứa cả kẽm, phốt pho nhiều khoáng chất khác giúp bé yêu phát triển toàn diện. 

Hướng dẫn cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm ngay tại nhà siêu ngon1

Tôm là thực phẩm rất giàu canxi, vitamin A và vitamin D

3 cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thì mẹ nên cho bé ăn tôm từ tháng thứ 7. Mặc dù thời điểm ăn dặm của bé thường từ tháng 6 nhưng bé sẽ chủ yếu ăn ngọt và ăn các thực phẩm dễ tiêu hoá. Tôm là hải sản và chứa thành phần dễ gây dị ứng.

Do đó mẹ hãy đợi bé được 7 tháng tuổi hãy cho con ăn tôm nhé. Có rất nhiều cách chế biến tôm khác nhau như cháo tôm, súp tôm thì mẹ có thể làm chạo tôm. Dưới đây là 3 cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm đơn giản dễ làm cho bé: 

Chạo tôm bọc mía

Nguyên liệu: 400g tôm bạc đất, 40g giò sống, 40g mỡ heo, 1 quả trứng gà, đầu hành trắng, 2 khúc mía, đường, hạt nêm cho bé.

Các bước thực hiện: 

  • Bước 1: Tôm tươi mua về mẹ rửa sạch, lột vỏ và dùng khăn giấy thấm tôm cho khô. Sau đó ướp tôm với nửa muỗng cà phê muối (đối với những bé trên 1 tuổi) rồi để vào ngăn đông tủ lạnh khoảng 1 tiếng. Phần mỡ heo thì rửa sạch, thái nhỏ, ướp với đường khoảng 30 phút. 
  • Bước 2: Mẹ lấy tôm ra đem đi xay nhuyễn cùng với đầu hành trắng. Sau đó thêm cả giò sống vào xay tiếp để các nguyên liệu hoà quyện. Tiếp tục cho thêm mỡ heo, lòng trắng trứng, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối cùng chút nước mắm và xay tiếp lần nữa. 
  • Bước 3: Mẹ tiến hành bọc tôm vào các thanh mía. Trước khi bọc thì mẹ quyết chút dầu vào tay cho khỏi dính tay. Mẹ nên bọc một đầu để thừa đầu còn lại cho bé cầm. 
  • Bước 4: Mẹ đem chạo tôm đi hấp khoảng 5 phút. 
  • Bước 5: Mẹ đem chạo tôm đi chiên trong chảo sâu lòng hoặc là cho vào lò nướng. Khi chạo chín đều các mặt mẹ vớt ra để nguội cho bé ăn. 

Hướng dẫn cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm ngay tại nhà siêu ngon2

Cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm đơn giản tại nhà với tôm và mía

Chạo tôm bọc sả

Nguyên liệu chính: 500g tôm tươi, 5 cây sả, hành tím băm, 1 quả trứng gà, đường, hạt nêm, dầu hào cho bé.

Các bước làm chi tiết cũng giống như cách làm chả tôm bọc mía bên trên. Món chạo tôm bọc sả cho bé vừa thơm vị sả, giòn sụm ăn rất mê. Nếu ăn cùng bún cũng rất ngon. Mẹ hãy thử ngay món này cho bé yêu nhà mình nhé!

Chạo tôm đậu que

Nguyên liệu gồm: 2 con tôm, 1 miếng bí đỏ, 1 ít hành lá, 1 ít hạt nêm, 4 cọng đậu que.

Cách thức thực hiện:

  • Bước 1: Tôm mẹ bỏ phần đầu đi, chỉ lấy lưng, băm nhuyễn hoặc cho vào máy xay cùng một chút hành lá. Mẹ lấy ra cho thêm chút hạt nêm và gia vị, trộn sơ sơ cho thấm thịt rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý nhỏ cho bước này chính là nếu bạn dùng tôm sông thì chỉ cần một con là đủ còn dùng tôm thẻ thì cần tăng lên sao cho đủ với sức ăn của bé.
  • Bước 2: Bí đỏ mẹ rửa sạch và cắt hạt lựu nhỏ, đem hấp và trộn cùng với tôm đã xay. 
  • Bước 3: Đậu que mẹ cắt khúc vừa đủ theo tay cầm của bé. 
  • Bước 4: Mẹ dùng bao tay nắm tôm lại vòng quanh cây đậu que. 
  • Bước 5: Đem tôm đi hấp cách thuỷ ít nhất 15 phút để tôm chín đều. Món chạo tôm này có thể ăn riêng hoặc ăn kèm cơm nát đều được. 

Mẹo làm chạo tôm ngon cho bé

Yếu tố đầu tiên để làm thành công món chạo tôm cho bé chính là phải lựa chọn được tôm còn sống và là loại tôm bạc đất để làm món chạo thơm ngon nhất. Dầu mỡ không tốt cho sức khoẻ và nhất là sức khoẻ của bé, do đó mẹ có thể thay việc chiên rán chạo tôm trong dầu bằng việc nướng trên bếp than hoặc nướng trong lò nướng ở nhiệt độ 200 đến 250 độ. Thời gian nướng khoảng 20 đến 30 phút để chạo tôm được vàng đều cả hai mặt. 

Hướng dẫn cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm ngay tại nhà siêu ngon 3

Chạo tôm đậu que bắt mắt và dễ ăn cho bé đổi vị 

Bí quyết làm nước sốt chấm chạo tôm 

Mẹ cho hai muỗng đường cùng 4 muỗng nước vào khuấy đều lên để đường tan hết. Sau đó cho thêm 2 muỗng nước nữa vào hỗn hợp nước đường cùng 2 muỗng nước cốt chanh để khuấy đều tay. Ngoài ra mẹ có thể gia giảm thêm các gia vị linh hoạt các vị mặn ngọt tuỳ theo khẩu vị của bé. Cuối cùng mẹ thêm đậu phộng giã nhỏ vào bát nước chấm để tăng độ đậm đà cho bát nước chấm.

Trên đây là cách làm chạo tôm cho bé ăn dặm siêu ngon và giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng của tôm. Mẹ đã kịp ghi nhớ để cuối tuần này trổ tài cho bé yêu thưởng thức chưa? Từ tháng thứ 9 trở đi mẹ có thể bổ sung tôm vào bữa ăn dặm của bé. Tuy nhiên hãy chú ý chế biến để tránh ngán và giữ được nguyên vẹn hàm lượng dinh dưỡng nhé. Đồng thời mẹ cũng không nên quá lạm dụng thực phẩm này vì hệ tiêu hoá của trẻ còn khá non yếu. 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm