Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Huyệt Dương Lăng Tuyền: Hướng dẫn cách tác động để trị bệnh

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ

Trên cơ thể người có rất nhiều huyệt đạo, chúng được phân bố rải rác trên khắp cơ thể. Huyệt Dương Lăng Tuyền là một huyệt đạo ở vùng chân đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cũng như có nhiều công dụng trong quá trình trị liệu.

Huyệt Dương Lăng Tuyền được Đông y đánh giá cao vì có nhiều ứng dụng trong điều trị các bệnh lý về xương khớp. Vậy để hiểu rõ hơn về vị trí, tác dụng cũng như cách kích thích huyệt hiệu quả, mời bạn đọc khám phá thêm về huyệt vị này trong bài viết dưới đây.

Huyệt Dương Lăng Tuyền là gì?

Huyệt Dương Lăng Tuyền còn được gọi với cái tên khác là Dương Chi Lăng Tuyền. Về ý nghĩa tên gọi của huyệt: “Dương” chỉ mặt ngoài của chân, “Lăng” là chỗ nhô lên cao (ý nói đến đầu xương mác), còn “Tuyền” có nghĩa là suối (ý chỉ chỗ hõm phía dưới của đầu xương mác).

Huyệt đứng thứ 34 trong hệ thống của kinh Đởm, đồng thời cũng là 1 trong 20 huyệt đạo nằm ở vùng chân của cơ thể. Đây là Hội huyệt của Cân và là Hợp huyệt thuộc hành Thổ.

Huyệt Dương Lăng Tuyền là gì Huyệt Dương Lăng Tuyền là huyệt vị đứng thứ 34 trong hệ thống của kinh Đởm

Vị trí huyệt Dương Lăng Tuyền

Dựa vào tên huyệt có thể thấy được huyệt nằm ở vị trí chỗ hõm dưới đầu xương mác phía mặt ngoài của chân, hay nói cách khác là chỗ lõm giữa đầu trên xương chày và xương mác.

Xét về mặt giải phẫu, thần kinh vận động cơ tại vị trí huyệt là nhánh dây thần kinh cơ - da và dây thần kinh chày trước. Vùng da huyệt chịu chi phối bởi tiết đoạn thần kinh L5. Để xác định được vị trí huyệt, có thể đo dưới đầu gối khoảng 1 tấc, ở chỗ lõm phía ngoài của ống chân.

Tác dụng của huyệt Dương Lăng Tuyền trong trị liệu

Theo “Thiên Khí Huyệt Luận”, Dương Lăng Tuyền là một huyệt quan trọng, chủ về hàn nhiệt. Nhìn chung, khi tác động vào huyệt vị này sẽ giúp thư giãn gân cốt, khu phong tà, thanh thấp nhiệt, cụ thể là một số tác dụng nổi bật sau:

  • Giảm đau nhức cơ bắp: Khi day bấm hoặc châm cứu huyệt vị này sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau nhức cơ bắp. Các tình trạng như co cứng cơ, tê bì tay chân, chuột rút, khó vận động hay thậm chí liệt tứ chi sẽ được cải thiện. Bởi khi tác động đến huyệt, máu sẽ được lưu thông dễ dàng hơn, giúp tưới máu đến tứ chi và hành thông kinh mạch.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về hông, lưng: Ngoài tác động đến vị trí chân, huyệt còn còn có ảnh hưởng tới vùng hông và lưng. Khi kích thích huyệt đúng cách sẽ giúp giảm các cơn đau ở mạn sườn, đau hông và đau vùng thắt lưng hiệu quả.
  • Giảm sốt: Nhờ công dụng thanh thấp nhiệt, khu phong tà nên khi bị sốt hoặc ớn lạnh do trúng gió, cảm mạo ở người lớn thì bấm huyệt sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tốt hơn. 
  • Trị các bệnh về tiêu hóa: Những người thường xuyên bị buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng,... cũng có thể ứng dụng huyệt Dương Lăng Tuyền để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
huyệt Dương Lăng Tuyền hỗ trợ điều trị nhức mỏi cơ Tác động huyệt Dương Lăng Tuyền hỗ trợ điều trị nhức mỏi cơ

Các cách tác động huyệt Dương Lăng Tuyền

Bấm huyệt

Đây là cách tác động lên huyệt đơn giản, an toàn, được nhiều người áp dụng. Để bấm huyệt đúng cách, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt Dương Lăng Tuyền.
  • Bước 2: Dùng ngón tay cái day ấn lên vị trí huyệt với một lực vừa phải trong khoảng 1 - 3 phút. 
  • Bước 3: Lặp lại tương tự với vị trí huyệt ở bên chân còn lại. Nên thực hiện bấm huyệt hàng ngày để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Châm cứu

Người bệnh không nên tự thực hiện phương pháp này mà cần đến phòng khám hoặc bệnh viện, nơi có thầy thuốc/bác sĩ có chuyên môn châm cứu. Để thực hiện chính xác phương pháp này, cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt Dương Lăng Tuyền.
  • Bước 2: Dùng kim châm đâm thẳng vào huyệt, sâu 1 - 3 thốn. Lúc này sẽ có cảm giác căng tức, tê như điện giật xuống bàn chân, nhưng đây là hiện tượng bình thường nên không cần quá lo lắng.
  • Bước 3: Cứu 3 - 5 tráng và ôn cứu tiếp 5 -10 phút tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân.
Phương pháp châm cứu tác động lên huyệt Dương Lăng Tuyền Phương pháp châm cứu tác động lên huyệt Dương Lăng Tuyền trong trị liệu được sử dụng phổ biến

Lưu ý khi bấm huyệt Dương Lăng Tuyền tại nhà

Khi tự thực hiện day bấm huyệt, cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau để tránh gây ra tác dụng phụ:

  • Không tác động lên vùng huyệt đang có vết thương hở, nhiễm trùng.
  • Chống chỉ định thực hiện với người mắc bệnh ngoài da,phụ nữ đang mang thaivà cho con bú.
  • Tác động đến huyệt với một lực vừa đủ, tránh lực quá mạnh vì sẽ gây bầm tím, thậm chí là tắc mạch máu.
  • Trước khi bấm huyệt không được sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.
  • Sau một thời gian bấm huyệt, nếu thấy bệnh tình không thuyên giảm thì cần thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.
Không tác động lên huyệt Dương Lăng Tuyền khi có vết thương hở Không tác động lên huyệt Dương Lăng Tuyền khi có vết thương hở

Huyệt Dương Lăng Tuyền là một huyệt đạo quan trọng, giúp hỗ trợ quá trình điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về huyệt vị này, từ đó có cách tác động đến huyệt hiệu quả để nâng cao sức khỏe của bản thân.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.