Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn 8 mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả tại nhà

Ngày 15/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng đầy hơi chướng bụng sau mỗi bữa ăn thì đừng bỏ qua các mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả trong bài viết này nhé!

Nếu không ăn quá no nhưng vẫn có cảm giác căng tức bụng thì rất có thể bạn đang bị đầy hơi chướng bụng. Vậy trong trường hợp này phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ mách bạn mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả tại nhà, tìm hiểu ngay nhé!

Đầy hơi chướng bụng là gì?

Đầy hơi chướng bụng là tình trạng mà nhiều người thường xuyên mắc phải. Nó xuất phát từ thói quen ăn uống thiếu khoa học hoặc là hệ quả của một số bệnh lý như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, sỏi thận, sỏi mật…

Mách bạn mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả tại nhà 1

Đầy hơi chướng bụng xuất phát từ thói quen ăn uống thiếu khoa học hoặc là hệ quả của một số bệnh lý

Tình trạng chướng bụng thường sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như đau bụng âm ỉ, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, nôn ói, khó chịu trong bụng, cảm giác ậm ạch. Khi gặp các triệu chứng này, bạn cần phải xác định được nguyên nhân là gì để có thể áp dụng các mẹo chữa đầy hơi chướng bụng thích hợp. 

Nguyên nhân gây ra đầy hơi chướng bụng

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng như: 

  • Do cơ thể nạp quá nhiều đạm, bột, đường, dầu mỡ khiến cho dạ dày không thể tiêu hóa hết khiến thức ăn vẫn còn tồn đọng trong ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều đồ ăn cay nóng, uống nhiều rượu bia, cà phê, chất kích thích, ăn nhai không kỹ, ăn xong đi nằm ngay… khiến đường ruột quá tải không xử lý hết thức ăn và gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng.
  • Do rối loạn tiêu hóa, phù hay cổ trướng, mất nước, táo bón, dị ứng thực phẩm.
  • Do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non.
  • Bệnh đường tiêu hóa như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, nhiễm trùng, tắc ruột, ung thư đại tràng…
  • Dùng thuốc kháng sinh, giảm đau khiến lợi khuẩn bị giảm mạnh trong khi các hại khuẩn phát triển gây đầy hơi chướng bụng.

Mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả tại nhà

Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đầy hơi chướng bụng thì có thể áp dụng một số mẹo chữa chướng bụng đầy hơi hiệu quả dưới đây:

1. Dùng củ tỏi tươi

Ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị để chế biến món ăn, tỏi còn là mẹo chữa đầy hơi chướng bụng rất hiệu quả. Cách sử dụng như sau:

  • Cách 1: Dùng 30g tỏi đem bóc vỏ, giã nát, trộn với 5g đường phèn hoặc đường kính. Hòa với 60ml nước sôi ấm (từ 40 – 50 độ) chia làm 2 lần uống trong ngày.
  • Cách 2: Nướng 1 củ tỏi rồi bọc trong một miếng gạc mỏng, đặt lên rốn của người bị đầy hơi chướng bụng, cách này giúp xì hơi để họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Mách bạn mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả tại nhà 2

Tỏi tươi - Mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả

2. Mẹo chữa đầy hơi chướng bụng bằng quế

Quế là vị thuốc nổi tiếng có tác dụng chữa chướng bụng, ăn uống khó tiêu hiệu quả. Cách sử dụng như sau:

  • Cách 1: Đun sôi 250ml nước, thêm 1/2 thìa cà phê bột quế vào hòa tan trong nước. Gạn lấy nước uống sau khi ăn.
  • Cách 2: Thêm 1/2 thìa cà phê bột quế vào trong ly sữa ấm và uống khi chướng bụng đầy hơi.

3. Gừng

Gừng là vị thuốc được nổi tiếng trong việc chữa bệnh bao gồm cả chứng đầy hơi chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, giải độc… Mẹo chữa đầy hơi chướng bụng bằng gừng như sau:

  • Cách 1: Uống từng ngụm nước nóng có vài lát gừng.
  • Cách 2: Uống trà gừng nóng ngay sau ăn sẽ giúp giảm đầy bụng khó tiêu
  • Cách 3: Gừng tươi rửa sạch đập nát cho vào một cốc nước nóng ngâm khoảng 30 phút rồi thêm 1 thìa mật ong quấy đều, ngày uống 2 – 3 lần sau bữa ăn.

4. Túi chườm

Sử dụng túi chườm nóng và chườm nhẹ lên vùng bụng, bẹ sườn sẽ giúp làm giảm tình trạng đầy hơi chướng bụng hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể cho nước sôi vào một cái chai và vặn nút thật chặt sau đó chườm nhẹ lên vùng bụng. Lăn nhẹ chai nước quanh vùng bụng sẽ giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi.

5. Mẹo chữa đầy hơi chướng bụng bằng trà hoa cúc

Trong thành phần của hoa cúc có chứa hoạt chất chống viêm tự nhiên, làm dịu niêm mạc dạ dày, ruột, giảm khí. Bạn lấy 1 ít hoa cúc khô hoặc tươi cho vào ấm pha trà sau đó đổ nước sôi vào. Đậy nắp kín 15 phút là có ngay một ly trà thơm ngon giúp chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả. 

Mách bạn mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả tại nhà 3

Mẹo chữa đầy hơi chướng bụng bằng trà hoa cúc

6. Rượu táo mèo

Rượu táo không chỉ giúp hạ mỡ máu, kháng khuẩn, điều trị kiết lị mà còn có tính năng ức chế khuẩn E.coli trực trùng lỵ là nguyên nhân gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi.

Cách dùng: Uống trong bữa ăn từ 1 – 2 chén rượu táo mèo đã ngâm trong 1 – 2 tháng. Trước khi ăn có thể nhai sống một vài ngọn lá bạc hà. Dùng cách này từ 1 – 2 ngày sẽ cảm thấy hiệu quả rõ rệt.

7. Lá ổi

Sử dụng lá ổi cũng là mẹo chữa đầy hơi chướng bụng hiệu quả. Trong lá ổi có chứa tanin giúp làm se niêm mạc ruột, làm giảm dịch nhầy trong dạ dày và làm giảm triệu chứng của chướng bụng đầy hơi. Bên cạnh đó, vị chát của lá ổi giúp chống lại các vi khuẩn gây chướng khí nên.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy 7 – 10 lá ổi non, rửa sạch và ngâm nước muối loãng sau đó xay nhuyễn với 1 ly nước.
  • Lọc lấy nước, uống ngày 2 lần.
  • Có thể pha chút mật ong giúp dễ uống hơn.

8. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa enzym papain màu trắng sữa giúp quá trình tiêu hoá hoạt động tốt hơn, các chất khí hơi ứ đọng cũng dễ dàng được đào thải.

Bạn có thể ăn đu đủ chín hoặc nấu canh đu đủ…đều ngon miệng và bổ dưỡng. Tuy nhiên không nên dùng đu đủ cho người bị bệnh dạ dày.

Trên đây là một số chia sẻ về mẹo chữa đầy hơi chướng bụng mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:đầy hơi