Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách thức và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi một bộ môn thể thao đều có những điểm đặc trưng khác nhau và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Và bơi lội cũng vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài cách bơi cũng như lợi ích của các kiểu bơi cơ bản nhé!

Bơi lội là một loại hình thức vận động toàn thân giúp rèn luyện sức khỏe và tăng chiều cao rất tốt. Đặc biệt là có thể phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Có rất nhiều phương pháp bơi lội khác nhau, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây chính là lợi ích của các kiểu bơi cơ bản mà bạn nên biết. 

Bơi lội là gì?

Bơi lội là một môn thể thao vận động toàn thân trong môi trường nước. Bộ môn này đòi hỏi sự vận động nhịp nhàng của cơ thể bao gồm cả tay, chân, thân mình,... Nhờ những yếu tố cơ bản của nước như lực nâng, lực đẩy từ dưới lên (lực nổi), lực cản... nên người bơi có thể dễ dàng vận động trên mặt nước và tiến về phía trước bằng nhiều kiểu, nhiều cách bơi khác nhau. Từ đó giúp rèn luyện sức khỏe toàn thân rất hiệu quả.

Có rất nhiều các kiểu bơi khác nhau, phổ biến nhất là 4 kiểu: Bơi trườn sấp (còn được gọi là bơi sải), bơi ngửa, bơi bướm, bơi ếch. Bốn kiểu bơi trên không chỉ được áp dụng rất nhiều trong thi đấu thể thao mà còn được ưa chuộng để bơi lội tập luyện, thư giãn tại các bể bơi... Mỗi kiểu bơi sẽ có kỹ thuật cũng như ưu nhược điểm riêng biệt.

Hướng dẫn cách thức và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản 1 Bơi lội là môn thể thao vận động toàn thân rất tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn các cách bơi và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản

Bơi ếch

Bơi ếch là kiểu bơi cơ bản đã có từ rất lâu đời mô phỏng theo động tác bơi dưới nước của con ếch. Đây là kiểu bơi hoàn toàn phù hợp với những người bắt đầu tập bơi do các động tác tương đối chậm rãi (chậm nhất trong 4 kiểu bơi) cùng thời gian nghỉ lâu.

Tuy nhiên, điều này cũng không làm ảnh hưởng đến những lợi ích tuyệt vời mà bơi ếch có thể đem lại. Bơi ếch giúp khả năng vận động của chân được linh hoạt nhất, đem lại sự dẻo dai cho xương khớp, giúp cho cơ bắp trở nên săn chắc hơn. Khi bơi ếch, chủ yếu sẽ là động tác đạp chân, do đó kiểu bơi này đặc biệt có tác dụng với sự phát triển của cơ đùi.

Hướng dẫn cách bơi ếch:

  • Thở ra bằng miệng thật chậm rãi khi chìm trong nước;
  • Hít vào bằng miệng thật nhanh từ phía trước mặt trong khi đầu nhô lên khỏi mặt nước;
  • Phối hợp di chuyển đồng thời cánh tay bên dưới mặt nước theo chuyển động nửa vòng tròn trước của cơ thể;
  • Cùng lúc đó, chân đá ra sau rồi sau đó di chuyển ra ngoài và sang một bên trước khi mở rộng rồi trở lại với nhau (tương tự như tư thế của con ếch).
Hướng dẫn cách thức và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản 2 Bơi ếch giúp tăng sức khỏe và độ săn chắc của đùi.

Bơi sải

Bơi sải được đánh giá là kiểu bơi nhanh nhất trong những kiểu bơi còn lại. Do đó chúng đặc biệt phù hợp với những bạn đam mê bơi tốc độ nhanh hoặc vận động viên cần rút ngắn thời gian bơi để đạt thành tích cao. Nguyên tắc vận động chính của bơi sải là sử dụng hai tay so le nhau quạt nước liên tục để đẩy người về phía trước, đồng thời quạt nước về phía sau. Ở kiểu bơi này, thân hình sẽ hơi nghiêng theo phương nằm ngang của nhịp tay (điều này khác với tư thế bơi ếch).

Bơi sải chính là kiểu bơi có tác dụng tích cực nhất đối với sự phát triển chiều cao của người bơi. Bởi nó đòi hỏi hai chân cần phải co duỗi liên tục, thân người luôn luôn rướn về phía trước. Chính vì thế mà đối với người muốn phát triển chiều cao như mong muốn thì cần phải thực hiện kỹ thuật bơi sải sao cho thật chuẩn xác.

Hướng dẫn cách bơi sải:

  • Hầu hết những chuyển động về phía trước đều đến từ cánh tay của bạn;
  • Không nên đá chân quá mạnh – khoảng cách giữa hai bàn chân chỉ nên từ 8 đến 12 inch (khoảng 20 đến 30 cm);
  • Giữ cho mặt nước ngang giữa mắt và chân tóc của bạn;
  • Hít vào bằng cách quay đầu sang 1 bên đồng thời rồi hít vào bằng miệng.
Hướng dẫn cách thức và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản 3 Bơi sải giúp phát triển chiều cao đáng kể.

Bơi ngửa

Đây là kiểu bơi có kỹ thuật gần giống với kiểu bơi trườn sấp. Tuy nhiên, cơ thể ở tư thế ngửa ra trên mặt nước. Kiểu bơi này sử dụng lực chủ yếu từ cánh tay để quạt nước rồi đẩy thân người tiến lên phía trước. Do đó, nó có thể tác động mạnh mẽ lên các nhóm cơ tay và bả vai, từ đó giúp những nhóm cơ này phát triển khỏe mạnh. Các bác sĩ thường khuyến nghị áp dụng kiểu bơi này đối với những người có vấn đề về lưng để hỗ trợ giảm thiểu cơn đau cũng như thư giãn cơ thể.

Hướng dẫn cách bơi ngửa:

  • Đưa cánh tay lên phía trên đầu rồi đẩy chúng xuống nước, tạo lực đẩy cơ thể về phía trước;
  • Sau đó, đưa chúng lên trở lại khỏi mặt nước một lần nữa rồi lặp lại tương tự;
  • Khi cánh tay di chuyển xuống nước, đẩy đầu và vai lên trên mặt nước giúp cơ thể nổi lên.
Hướng dẫn cách thức và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản 4 Bởi ngửa rất tốt cho lưng.

Bơi bướm

Bơi bướm là một kỹ thuật tuyệt vời, mặc dù nó đòi hỏi kỹ thuật khó khăn và tốn sức nhiều hơn so với các kiểu bơi khác. Đây là cách bơi chỉ dành cho những người đã thuần thục hai kỹ năng bơi ếch và bơi sải. Bởi đó chính là sự kết hợp của hai kiểu bơi này. Bơi bướm thường được các tuyển thủ bơi lội áp dụng trong thi đấu. Đây chính là kiểu bơi yêu thích của huyền thoại Olympic – Michael Phelps.

Bơi bướm là sự kết hợp của các động tác tay tương tự với bơi sải, được thực hiện đối xứng nhau. Những động tác này đòi hỏi sự dẻo dai và linh hoạt với phần tay làm mái chèo chắc phối hợp nhịp nhàng với chân để đẩy người lên phía trước. Bơi bướm đòi hỏi lực phát ra phải mạnh hơn so với các kiểu bơi khác nên rất thích hợp dành cho những người muốn giảm cân, tăng cơ, tăng sức bền. 

Hướng dẫn cách bơi bướm:

  • Uốn cong cánh tay ở phần khuỷu tay rồi đẩy nước về phía bàn chân;
  • Duỗi thẳng cánh tay khi rời khỏi mặt nước, thư giãn cơ tay, cổ tay, cánh tay và cả cơ lưng;
  • Sử dụng đá chân như đối với kiểu bơi sải.
Hướng dẫn cách thức và lợi ích của các kiểu bơi cơ bản 5 Bơi bướm tương đối khó và mang đến tác dụng lên toàn cơ thể.

Kết luận

Mong rằng bài viết về lợi ích của các kiểu bơi cơ bản trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp bơi cho mình. Mỗi kiểu bơi đều sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời khác nhau, hãy dựa vào nhu cầu của bản thân để lựa chọn sao cho hợp lý nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm