Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Hướng dẫn mẹ cách điều trị khi trẻ bị sốt đơn giản tại nhà

Ngày 22/11/2017
Kích thước chữ

Sốt là triệu chứng khi cơ thể trẻ có dấu hiệu nhiễm khuẩn, do đó mẹ cần nắm rõ các cách điều trị khi trẻ bị sốt để chăm sóc tốt cho trẻ trong thời

Sốt là triệu chứng khi cơ thể trẻ có dấu hiệu nhiễm khuẩn, do đó mẹ cần nắm rõ các cách điều trị khi trẻ bị sốt để chăm sóc tốt cho trẻ trong thời gian này.

1. Các nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt như: Trẻ bị sốt do nhiễm trùng, do tiêm chủng, do mặc quá nhiều quần áo, sốt do mọc răng hoặc một số bệnh khiến trẻ bị sốt như: viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não, …

Hướng dẫn mẹ cách điều trị khi trẻ bị sốt đơn giản tại nhà 2
Bé bị sốt mang đến nhiều nỗi lo cho bố mẹ

Mẹ nên chú ý, theo dõi bé liên tục, tránh để bé sốt cao và kéo dài dễ gây co giật, thiếu máu não đe dọa đến tính mạng của trẻ nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

2. Hướng dẫn mẹ cách điều trị khi trẻ bị sốt

Khi phát hiện bé có các biểu hiện sốt như mệt mỏi, thường xuyên quấy khóc, dễ nổi cáu, giấc ngủ chập chờn, mặt đỏ hoặc tái mét, hay rùng mình, thân nhiệt bé trở nên nóng hơn rất nhiều, mẹ cần làm như sau:

Đặt trẻ nằm ở nơi thoáng mát, hạn chế gió lùa và nơi đông người.

Cặp nhiệt độ: Mẹ đặt nhiệt kế ở dưới nách (hoặc ở hậu môn) của trẻ ít nhất 3 phút, cánh tay trẻ áp sát vào ngực. Theo dõi nhiệt độ của trẻ, bằng cách lấy số hiện trên nhiệt kế cộng thêm khoảng 0,3 – 0,4 độ. Thí dụ: nhiệt kế ghi 38 độ C thì thân nhiệt thực sự của bé vào khoảng 38,3 – 38,4 độ C.

  • Nếu thân nhiệt của trẻ không quá 38 độ C: Mẹ cởi bớt quần áo trẻ hoặc chỉ mặc quần áo mỏng cho trẻ, không đắp chăn, sau đó theo dõi nhiệt độ của trẻ thường xuyên, cách khoảng 1 giờ đo 1 lần.
  • Trường hợp thân nhiệt của trẻ khoảng 38 – 38,5 độ C: Mẹ hạ sốt cho trẻ bằng cách chườm mát. Với cách làm như sau: Cho ít nước lạnh pha với nước nóng vào chậu. Nhúng khuỷu tay vào thau nước để kiểm tra nhiệt độ nước, sao cho cảm giác ấm giống như nước tắm em bé. Mẹ dùng khăn bông mềm nhúng vào chậu nước, vắt nhẹ, hơi ráo rồi lau khắp mình trẻ, đặc biệt là các vị trí như nách, bẹn, lau cho tới khi thân nhiệt hạ xuống khoảng 37,5 độ C, mẹ mặc lại quần áo cho trẻ. Mẹ cần chú ý theo dõi, nếu thân nhiệt lại tăng thì lại tiếp tục chườm mát.
  • Nếu thân nhiệt của trẻ 38,5 độ C trở lên: cách điều trị khi trẻ bị sốt lúc này là cho trẻ uống thuốc hạ sốt paracetamol theo đúng liều lượng, cân nặng và lưu ý khoảng cách giữa hai lần uống thuốc ghi trong hướng dẫn sử dụng. Mẹ có thể dùng viên đạn nhét hậu môn nếu trẻ buồn nôn không uống được thuốc.

Quan trọng nhất là mẹ nhớ cho trẻ uống nhiều nước, nếu trẻ còn bú thì mẹ cho trẻ bú nhiều hơn. Mẹ phải đảm bảo bù nước và điện giải cho trẻ bằng Oresol theo đúng hướng dẫn sử dụng.

Mẹ có thể cho trẻ ăn uống bình thường bằng các loại thức ăn lỏng và dễ tiêu như cháo, súp, … hoặc cho bé uống thêm các loại nước hoa quả giàu vitamin C như cam, chanh, …

Hướng dẫn mẹ cách điều trị khi trẻ bị sốt đơn giản tại nhà 3
Mẹ có thể đặt nhiệt kế ở dưới nách hoặc ở hậu môn của trẻ để kiểm tra thân nhiệt

3. Những điều mẹ nên tránh khi chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà

  • Không nên ủ ấm trẻ, mặc quá nhiều lớp quần áo khi trẻ đang sốt.
  • Không nên dùng nước lạnh hoặc đá lạnh để lau mát nhằm hạ sốt cho trẻ vì sẽ phản tác dụng.
  • Không nên pha dấm, rượu, hoặc các chất có cồn vào nước để lau mát cho trẻ.
  • Mẹ đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được sử dụng Aspirin để hạ sốt cho trẻ, vì điều này có thể gây tổn thương cho não của trẻ.

Trường hợp đã áp dụng các cách điều trị khi trẻ bị sốt tại nhà mà tình hình không cải thiện hay bé sốt uống thuốc không hạ, mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ theo dõi, thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin