Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Hướng dẫn mẹ dạy bé đánh răng đúng cách

Ngày 25/10/2021
Kích thước chữ

Sâu răng từ nhỏ là vấn đề rất nhiều trẻ em gặp phải, không chỉ gây đau nhức, ê buốt hoặc có mùi hôi, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng và tâm lý giao tiếp của trẻ mà còn tạo nhiều di chứng bất lợi cho các bé sau khi trưởng thành.

Thực tế, việc đánh răng đều đặn hàng ngày là thói quen mà bất cứ phụ huynh nào cũng nên tập cho các bé thực hiện để chăm sóc răng miệng của mình. Thế nhưng, đánh răng thường xuyên thôi chưa đủ, cần  phải đánh đúng cách, nếu không đúng cách có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tấn công vào răng, nướu và bào mòn men răng của bé.

Dưới đây là hướng dẫn dạy bé đánh răng đúng cách mà các mẹ nên tham khảo.

Khi nào cần bắt đầu đánh răng cho bé

Một câu hỏi khá nhiều người đặt ra khi quan tâm đến vấn đề chăm sóc răng miệng của trẻ nhỏ. 

Thời điểm thích hợp để các mẹ bắt đầu đánh răng cho bé là lúc mới mọc răng sữa, vào khoảng 6 - 8 tháng tuổi. Bố mẹ hãy dùng một miếng vải ẩm mềm hoặc một chiếc bàn chải nhỏ nhúng nước để đánh răng cho bé, lưu ý phải thật nhẹ nhàng vì răng miệng của bé giai đoạn này rất dễ bị tổn thương. Khi bé mọc 2 chiếc răng gần nhau, phụ huynh cũng có thể dùng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng cho bé.

  • Giai đoạn từ 1 - 2 tuổi: Tiếp tục chủ động đánh răng cho bé 2 lần một ngày. Đồng thời bố mẹ cũng thể sử dụng gạc mềm thấm nước ấm hoặc nước muối pha loãng để làm sạch răng, lợi.
  • Giai đoạn 3 - 6 tuổi: Lúc này trẻ đã bắt đầu mọc răng hàm và trong chu kỳ thay răng sữa sang răng vĩnh viễn. Phụ huynh nên dạy bé cách tự đánh răng, súc miệng.
  • Giai đoạn 6 - 9 tuổi: Phụ huynh vẫn nên giám sát việc chải răng của trẻ hằng ngày để đảm bảo trẻ đánh răng đều đặn, đúng cách.

Thời điểm thích hợp để bắt đầu đánh răng cho bé là lúc mới mọc răng sữa

Cách chọn bàn chải và kem đánh răng phù hợp cho bé

Đối với bàn chải, cần lưu ý chọn bàn chải có độ dài khoảng 12 - 13 cm, độ dài của đầu bàn chải khoảng 1,6 - 1,8 cm, bề ngang không lớn hơn 0,8 cm và bề dày không quá 0,9 cm để vừa tay và miệng của bé.

Nên ưu tiên các loại bàn chải có đầu nhỏ tròn với phần cổ dài để các bé thuận tiện quay lật trong khoang miệng, dễ dàng chải đến mặt sau của răng. Lông bàn chải cũng nên lựa loại lông siêu mềm làm từ các vật liệu an toàn để có thể xuyên qua các kẽ răng, loại bỏ các mảng bám mà không làm trầy xước chân răng hay má trong của trẻ.

Đối với kem đánh răng, có những điểm cần ghi nhớ sau với từng độ tuổi:

  • Từ 0 đến 18 tháng tuổi: Không dùng kem đánh răng, chỉ cần dùng nước sạch là đủ. 
  • Từ 18 tháng đến 6 tuổi: Dùng loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ em chứa ít fluor (xem các chỉ số trên bao bì). 
  • Từ 6 tuổi trở lên: Có thể cho trẻ sử dụng các loại kem đánh răng thông thường với lượng fluor tiêu chuẩn đã định sẵn.

Lưu ý: Bố mẹ nên chọn những loại kem có công thức không đường, chứa Active Fluoride và Xylitol để chống sâu răng hiệu quả. Các bé thường có xu hướng nuốt kem đánh răng nên phụ huynh cần chọn các loại có thành phần an toàn khi ăn phải. Một sản phẩm ví dụ điển hình là Kem Đánh Răng Dental Tra La La Kids Cola Flavour Hương Cola, là sản phẩm dành cho trẻ em từ 3 tuổi giúp bảo vệ toàn diện cho răng sữa của trẻ, phòng ngừa các bệnh về răng miệng, viêm lợi ở trẻ và không làm mòn men răng.

Kem Đánh Răng Dental Tra La La Kids Cola Flavour Hương Cola với hương Cola thơm mát sẽ khiến cho bé cảm thấy thích thú khi đánh răng, tạo thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày cho bé.

 Bạn nên chọn các loại bàn chải mềm cho bé 

Các bước dạy bé đánh răng đúng cách

  • Bước 1: Sử dụng nước sạch để vệ sinh cơ bản khoang miệng.
  • Bước 2: Làm sạch bàn chải bằng nước và lấy một lượng kem vừa đủ khoảng bằng 1 hạt đậu bôi lên bề mặt lông bàn chải. Hướng dẫn bé đặt bàn chải nằm ngang, phần lông của bàn chải sẽ chạm nhẹ răng và nướu. 
  • Bước 3: Đầu tiên sẽ chải mặt ngoài của răng trước, chải theo hướng từ trên xuống hoặc xoay tròn bàn chải trên bề mặt răng. Sau đó tiếp tục với mặt trong răng theo hướng tương tự.
  • Bước 4: Đặt phần lông bàn chải song song với mặt nhai của răng, nhẹ nhàng đánh từ trong ra ngoài, lặp lại như thế khoảng 10 lần với 2 bên.
  • Bước 5: Làm sạch mặt trên lưỡi bằng cách chải từ trong ra ngoài hoặc cũng có thể dùng dụng cụ chuyên dụng như gạt lưỡi để loại trừ vi khuẩn gây mùi.
  • Bước 6: Súc lại miệng bằng nước sạch.

Bố mẹ cần chú ý nhắc nhở bé nhổ hết kem đánh răng ra ngoài và không được nuốt. Mặc dù vẫn có nhiều loại kem không gây hại khi nuốt nhưng phụ huynh vẫn nên hình thành thói quen này cho bé. Việc này ban đầu có thể khá khó nhưng bố mẹ hãy cố gắng làm mẫu nhiều lần để các con có thể làm theo nhé.

Mẹo giúp cho bé hứng thú hơn với việc đánh răng

Đối với trẻ em, đánh răng là một hành động gây khó chịu, các bé thường sẽ có phản ứng cáu gắt không phối hợp khi yêu cầu thực hiện. Nhưng việc bảo vệ răng miệng cho bé là rất quan trọng, các phụ huynh có thể áp dụng một số cách sau đây để tăng sự hứng thú của trẻ với việc đánh răng:

  • Lựa chọn bàn chải có hình dạng đáng yêu, màu sắc sặc sỡ, kem đánh răng có mùi thơm hấp dẫn.
  • Cùng đánh răng với con và thi xem ai đánh răng tốt hơn.
  • Khen ngợi để tạo động lực mỗi khi bé đánh răng xong.
  • Cố định khung giờ đánh răng để hình thành thói quen cho trẻ.
  • Cho con thấy những tác hại của việc không đánh răng để nâng cao ý thức của bé.

 Lựa chọn bàn chải có hình dạng đáng yêu, màu sắc sặc sỡ để tạo hứng thú cho bé

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dẫn bé đến các phòng khám, bệnh viện để kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 1 - 2 lần/ năm để phát hiện sớm những vấn đề răng miệng của con mình. Dạy bé đánh răng đúng cách không phải là điều dễ dàng, nhưng phụ huynh hãy khéo léo lồng ghép việc đánh răng "vừa học vừa chơi" cùng bé, chỉ trong thời gian ngắn bé sẽ nhanh chóng thích nghi và làm tốt.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin