Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khái niệm về lao màng não và lao màng não có tái phát không?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ

Lao màng não là một trong những căn bệnh có tiên lượng khá nặng cùng với tỷ lệ tử vong và di chứng sau điều trị rất cao. Vậy lao màng não có tái phát không và căn bệnh này cần phòng ngừa bằng phương pháp nào? Hãy theo dõi bài viết sau của nhà thuốc Long Châu để biết thêm thông tin nhé!

Lao màng não là căn bệnh có tỷ lệ thấp nhất trong các thể lao ngoài phổi. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng thuộc thể lao nặng với tỷ lệ tử vong khá cao lên đến 80%. Nếu bệnh nhân có thể vượt qua ngưỡng cửa của cái chết, họ vẫn có khả năng gánh chịu những di chứng nặng nề. Vậy lao màng não có tái phát không? Hãy tìm hiểu cùng nhà thuốc Long Châu nhé!

Lao màng não và mức độ nguy hiểm không phải ai cũng biết

Khái Niệm Về Lao Màng Não Và Lao Màng Não Có Tái Phát Không? 1 Lao màng não có mức độ nguy hiểm và tử vong cao

Bệnh lao màng não nói riêng cũng như bệnh lao nói chung đều là những căn bệnh có mức độ nguy hiểm cực kỳ cao, bởi căn bệnh này mang tính truyền nhiễm cũng như khả năng lây lan nhanh từ người sang người. Lao màng não còn được gọi là viêm màng não do lao.

Lao màng não chỉ chiếm 5% trong số tất cả ca bệnh lao nên chúng không quá phổ biến nhưng lại được ngành y học đánh giá là vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 80% và tỷ lệ người khỏi bệnh nhưng để lại khá nhiều di chứng nặng nề cũng rất cao.

Lao màng não có thể thấy ở nhiều đối tượng khác nhau, từ trẻ nhỏ 1 - 5 tuổi cho đến những người trung niên từ 20 - 50 tuổi. Trong đó tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới lại nhiều hơn nữ giới.

Lao màng não có tái phát không? 

Khái Niệm Về Lao Màng Não Và Lao Màng Não Có Tái Phát Không? 2 Lao màng não có thể tái phát

Câu trả lời là “Có thể tái phát” cho thắc mắc rằng “Lao màng não có tái phát không”. Nếu như hệ miễn dịch của bệnh nhân vẫn không được tăng cường sau khi trị khỏi lao màng não. Song song với đó người bệnh tiếp xúc trong phạm vi gần với những người mắc bệnh khác sau khi được điều trị khỏi thì khả năng tái phát vẫn có thể xảy ra.

Đối với những bệnh nhân sau khi hoàn thành phác đồ điều trị lao màng não gặp phải những triệu chứng như nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, ù tai kéo dài thì bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra vì có thể lao màng não sẽ tái phát dựa trên những dấu hiệu này. 

Bên cạnh đó, bệnh lao màng não rất dễ để lây nhiễm bởi vì vi khuẩn lao có thể phát tán trong không khí và đi vào cơ thể người bằng đường hô hấp. Ngoài ra, vi khuẩn sau khi đi vào cơ thể người thì không gây bệnh trực tiếp mà sẽ ẩn nấp và chờ cơ hội để phát bệnh. Chính vì thế, mặc dù đã khỏi bệnh nhưng bệnh nhân vẫn nên hết sức cẩn thận khi tiếp xúc với mọi người xung quanh cũng như ăn uống đủ chất dinh dưỡng nhằm tăng cường hệ miễn dịch giúp cho nguy cơ tái phát có thể giảm xuống.

Phương pháp chẩn đoán và cách điều trị lao màng não

Khái Niệm Về Lao Màng Não Và Lao Màng Não Có Tái Phát Không? 3 Phác đồ điều trị tương tự bệnh lao

Hiện nay, bên cạnh phương pháp khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh lao màng não bằng các kỹ thuật phân tích dịch tủy não, xét nghiệm sinh hoá, kỹ thuật sinh hoá phân tử, chụp CT não, chụp X- quang và MRI.

Về quá trình điều trị lao màng não, phác đồ sẽ tương tự với lao phổi và bệnh nhân cần phối hợp tích cực trong suốt quá trình.

Ở giai đoạn đầu tiên trong phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ thực hiện tổng tấn công sau đó sẽ dùng thuốc điều trị trong dài hạn. Điều trị lao màng não thường tốn khá nhiều thời gian, thông thường từ 6 - 12 tháng và tuỳ thuộc vào 3 yếu tố mức độ bệnh, khả năng hấp thụ thuốc và khả năng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh.

Nói chung lao màng não rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong và di chứng nặng khá cao. Ngoài ra, chi phí điều trị cũng rất tốn kém cho căn bệnh này.

Những phương pháp phòng ngừa lao màng não

Khái Niệm Về Lao Màng Não Và Lao Màng Não Có Tái Phát Không? 4 Tiêm vaccine giúp ngăn ngừa lao màng não

Lao màng não được biết đến là căn bệnh truyền nhiễm nhưng chúng vẫn có thể phòng ngừa được nếu như bạn tuân thủ những phương pháp sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh lao bởi vì vi khuẩn gây bệnh có thể lây qua đường hô hấp, trang bị trang phục bảo hộ đầy đủ: Khẩu trang, găng tay khi buộc phải tiếp xúc gần với bệnh nhân lao.
  • Mỗi cá thể nên có ý thức bảo vệ sức khỏe cũng như tăng cường sức đề kháng của bản thân. Không nên ăn uống chung hoặc sử dụng chung bát đũa với người bệnh. Những đồ dùng của người bệnh như chén bát nên được tiệt trùng sạch sẽ. Nên thực hiện cách ly với bệnh nhân cho đến khi khỏi bệnh.
  • Phương pháp hạn chế lao màng não tốt nhất đó chính là tăng cường hệ miễn dịch. Vi khuẩn chỉ gây ra cho người bệnh sự tổn thương khi mà hệ miễn dịch bị suy yếu. Hãy rèn luyện cơ thể bằng cách tập luyện thường xuyên, ăn uống đủ chất và bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin và protein,... Giữ vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể, giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng và ngủ đủ giấc.
  • Lấy tiêu chí là phòng bệnh hơn chữa bệnh thì tiêm ngừa cũng là biện pháp bổ ích nhằm giúp hạn chế tối đa các nguy cơ mắc lao màng não và các bệnh lao khác như lao phổi,.... Bacillus Calmette (BCG) là tên vaccine phòng bệnh lao giúp cơ thể phát triển được các kháng thể nhằm chống lại vi khuẩn gây bệnh cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh.

Những thông tin mà nhà thuốc Long Châu cung cấp trong bài viết trên là những thông tin về lao màng não và lao màng não có tái phát không. Ngoài ra, còn có thêm những phương pháp phòng tránh loại bệnh này. Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự hữu ích với bạn.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin