Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khám phá ngay những điều cần biết về sinh thiết cổ tử cung

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh lý về cổ tử cung từ lâu đã luôn là nỗi lo lắng, ám ảnh của nhiều chị em. Kiểm tra, phát hiện các bệnh lý về cổ tử cung từ sớm sẽ giúp các chị em chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Cùng tìm hiểu về sinh thiết cổ tử cung - phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh rất hiệu quả hiện nay.

Ngày nay tỷ lệ các chị em phụ nữ mắc các bệnh lý liên quan tới cổ tử cung đang gia tăng mạnh. Việc phát hiện và có phương pháp điều trị từ sớm là điều hết sức quan trọng và cần thiết để nâng cao khả năng chữa khỏi bệnh. Trong số các phương pháp khám, phát hiện các bệnh lý liên quan đến cổ tử cung sớm hiện nay thì sinh thiết cổ tử cung đang là một trong những phương pháp hiệu quả và được nhiều người lựa chọn sử dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những điều cần biết về sinh thiết cổ tử cung thông qua bài viết này.

Sinh thiết cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là một bộ phận trong cơ thể nữ giới. Đây là phần hẹp nằm ở phía thấp của tử cung. Cổ tử cung nằm ở vị trí cửa ngõ thông xuống âm đạo.

Sinh thiết cổ tử cung là quá trình các bác sĩ sử dụng kĩ thuật để tách lấy một mẫu ở mô cổ tử cung. Sau đó tiến hành kiểm tra tình trạng bất thường cũng như tình trạng tiền ung thư cổ tử cung và ung thư hóa ở khu vực cổ tử cung.

Khám phá ngay những điều cần biết về sinh thiết cổ tử cung 1 Sinh thiết cổ tử cung là kỹ thuật được áp dụng phổ biến hiện nay

Mục đích của sinh thiết cổ tử cung

Để xác định tình trạng sức khỏe cổ tử cung bình thường hay bất thường các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp sinh thiết cổ tử cung. Thông thường tại các cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ kết hợp kỹ thuật sinh thiết cổ tử cung cùng với kỹ thuật soi cổ tử cung. Soi cổ tử cung là phương pháp mà các bác sĩ sử dụng một thiết bị phóng đại đặc biệt đưa vào bên trong khu vực tử cung của phụ nữ. Soi cổ tử cung nhằm xác định vị trí cũng như mức độ lan tỏa của các tổn thương có trong cổ tử cung.

Thủ thuật sinh thiết cổ tử cung sẽ được áp dụng khi các bác sĩ nhận thấy kết quả xét nghiệm Pap smear của bệnh nhân có dấu hiệu bất thường, có nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Các phương pháp sinh thiết cổ tử cung

Sinh thiết cổ tử cung cũng là một trong những kĩ thuật tương đối phức tạp và có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu không thực hiện chính xác. Có nhiều phương pháp sinh thiết cổ tử cung khác nhau. Tuy nhiên hiện nay có hai phương pháp sinh thiết cổ tử cung được sử dụng khá phổ biến vì độ an toàn cũng như đơn giản, dễ thực hiện. Hai phương pháp này bao gồm: Sinh thiết bấm và sinh thiết chóp cổ tử cung (khoét chóp cổ tử cung).

Khám phá ngay những điều cần biết về sinh thiết cổ tử cung 2 Có nhiều phương pháp sinh thiết cổ tử cung khác nhau
  • Sinh thiết bấm: Đây là kỹ thuật mà các bác sĩ sử dụng kim bấm sinh thiết chuyên dụng để tiến hành kỹ thuật sinh thiết của tử cung. Kim bấm sinh thiết chuyên dụng sẽ có đầu bấm hình tam giác nhọn. Các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp soi cổ tử cung để phát hiện những bất thường trong cổ tử cung. Sau đó sử dụng kim bấm sinh thiết chuyên dụng để lấy một phần mô ở cổ tử cung. Tùy tình trạng thực tế của người bệnh mà bác sĩ có thể lấy một mô hoặc nhiều mô ở các vị trí khác nhau trên cổ tử cung. Các mô này sẽ được làm xét nghiệm giải phẫu để chẩn đoán bệnh.
  • Sinh thiết chóp cổ tử cung: Đây là kĩ thuật sử dụng dao sinh thiết bằng điện chuyên dụng để cắt bỏ một phần mô hình nón của cổ tử cung. Sau đó phần mô này sẽ được sử dụng để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh.

Bên cạnh hai phương pháp kể trên phương pháp sinh thiết cổ tử cung còn có một kỹ thuật khác đó là nạo thành cổ tử cung. Kỹ thuật này sẽ được thực hiện để lấy mô trong cổ tử cung bằng các dụng cụ thìa nạo.

Cách chăm sóc cơ thể sau khi sinh thiết cổ tử cung

Mặc dù là một trong những kĩ thuật vô cùng cần thiết để chẩn đoán các bệnh lý tại cổ tử cung tuy nhiên sinh thiết cổ tử cung cũng tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm. Trong quá trình sinh thiết cũng như sau quá trình sinh thiết cổ tử cung bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng như chảy máu hay nhiễm trùng… Vì vậy để chăm sóc cơ thể tốt nhất sau khi sinh thiết cổ tử cung, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Khám phá ngay những điều cần biết về sinh thiết cổ tử cung 3 Các mẫu mô cổ tử cung sẽ được phân tích sau khi sinh thiết
  • Sau quá trình sinh thiết các bệnh nhân sẽ thường gặp phải tình trạng đau nhẹ và có rỉ máu ở phần âm đạo trong một vài ngày đầu. Vì vậy bệnh nhân có thể sử dụng băng vệ sinh sau khi sinh thiết.
  • Tuyệt đối không nên thụt rửa âm đạo, sử dụng tampon hay quan hệ tình dục trong vòng thời gian một tuần kể từ khi sinh thiết hoặc trong khoảng thời gian các bác sĩ yêu cầu.
  • Lập tức di chuyển tới các cơ sở ý tế và thông báo với các bác sĩ nếu gặp các triệu chứng như sốt, tay chân run, âm đạo chảy máu, có mùi khó chịu ở âm đạo, đau bụng nghiêm trọng hoặc có dịch tiết ra bất thường…
  • Trong trường hợp quá đau người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc cũng như không theo chỉ định vì có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe.

Sinh thiết cổ tử cung là một kỹ thuật rất cần thiết để các bác sĩ và bệnh nhân có thể kiểm soát tình trạng của sức khỏe. Sinh thiết cổ tử giúp cũng giúp phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến tử cung ở những giai đoạn đầu như ung thư cổ tử cung, từ đó góp phần nâng cao khả năng điều trị bệnh.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm