Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khám phụ khoa là khám những gì? Giải đáp thắc mắc!

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với nữ giới, khám phụ khoa định kỳ chính là điều vô cùng quan trọng để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người thắc mắc khám phụ khoa là khám những cái gì.

Với những bạn nữ còn nhỏ tuổi, đặc biệt là những bạn nữ chưa từng quan hệ tình dục, việc khám phụ khoa vẫn còn rất xa lạ. Vậy khám phụ khoa là khám những cái gì. Để giúp các bạn độc giả giải đáp câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

Vì sao cần khám phụ khoa định kỳ

Trên thực tế, bệnh phụ khoa phổ biến hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Theo Thống kê, có đến 90% phụ nữ tại Việt Nam đã từng ít nhất 1 lần mắc bệnh về phụ khoa. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại, nhiều chị em lo sợ không dám đến thăm khám khu vực nhạy cảm này. Điều này khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

Trong nhiều trường hợp, người bệnh còn phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung, thậm chí là gây hoại tử lan ra những bộ phận khác, làm ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó nhằm bảo vệ bản thân, chị em phụ nữ cần đến bệnh viện khám phụ khoa định kỳ. Để chuẩn bị sẵn tâm lý, bạn cần nắm rõ khám phụ khoa là khám những gì giúp buổi thăm khám diễn ra suông sẻ hơn.

Khám phụ khoa là khám những gì Khám phụ khoa là khám những cái gì là vấn đề được nhiều người quan tâm

Khám phụ khoa là gì? 

Trong quá trình khám phụ khoa, công việc của bác sĩ là thăm khám, kiểm tra sức khỏe và chức năng bình thường của bộ phận sinh dục nữ. Khu vực kiểm tra bao gồm: Khu vực ngoài âm đạo, trong âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng và các bộ phận sinh dục ngoài khác. Trong một số trường hợp, nếu nghi ngờ có dấu hiệu bất thường cảnh báo các bệnh lý, các bác sĩ sẽ chỉ định mở rộng kiểm tra, xét nghiệm các cơ quan khác.

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng phụ nữ bắt đầu từ độ tuổi sinh sản, tức là từ 21 tuổi trở lên, nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. 

Khám phụ khoa là khám những cái gì? 

Với tình trạng của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định những gói khám phụ khoa khác nhau. Nhìn chung, khám phụ khoa được chia thành 2 loại: 

Khám tổng quát và chi tiết bộ phận sinh dục

Bộ phận sinh dục nữ được chia thành 2 loại phần, đó là: 

  • Cơ quan sinh dục trên: Tử cung, vòi trứng, buồng trứng và ống dẫn trứng.
  • Cơ quan sinh dục dưới: Âm đạo, âm hộ và cổ tử cung.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và kiểm tra bên ngoài cơ quan sinh dục cùng vùng ngực để kiểm tra bất thường. Tiếp đến, là thăm khám bên trong. Muốn quan sát tử cung và thành tử cung, đòi hỏi bác sĩ cần đến dụng cụ mỏ vịt cùng chất bôi trơn để đưa vào bên trong âm đạo. Nếu nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ sẽ lấy một ít dịch âm đạo hoặc tế bào và tiến hành xét nghiệm. 

Với những bạn gái chưa quan hệ tình dục, việc thăm sâu bên trong âm đạo sẽ không được thực hiện mà thay bằng siêu âm ổ bụng hoặc thăm khám qua trực tràng. 

Để kiểm tra kích thước và vị trí của tử cung, bác sĩ chỉ cần dùng tay nắn bụng. Trong một số trường hợp, phương pháp này sẽ được kết hợp với siêu âm đầu dò hoặc siêu âm ổ bụng để quan sát chi tiết cấu trúc bên trong. 

Khám phụ khoa là khám những cái gì Bộ phận sinh dục nữ có cấu tạo rất đặc biệt 

Xét nghiệm sàng lọc bệnh phụ khoa và đánh giá chức năng sinh sản

Sau khi hoàn thành các bước trên, nếu phát hiện ra bất cứ đặc điểm nào bất thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm khác như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch âm đạo hoặc xét nghiệm tế bào tử cung,…

Đi khám phụ khoa cần chuẩn bị những gì? 

Khám phụ khoa có đau không?”, “Khám phụ khoa cần chuẩn bị gì?”, “Khám phụ khoa có chảy máu không?” là những điều mà rất nhiều độc giả thắc mắc. Dưới đây mà một số lưu ý mà chị em cần tham khảo trước khi đi khám phụ khoa: 

Chọn địa chỉ thăm khám uy tín 

Khám phụ khoa đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao nên chị em cần thăm khám ở những bệnh viện có uy tín, được đánh giá cao về chất lượng. Đây là những cơ sở đảm bảo bác sĩ được đào tạo bài bản, thiết bị hiện đại và được vô trùng tuyệt đối.

Khám phụ khoa là khám những cái gì, khi nào cần khám Bạn nên khám phụ khoa ở những nơi có máy móc thiết bị hiện đại 

Giữ tâm trạng thoải mái 

Dù là khám bệnh hay khám phụ khoa định kỳ, bạn cũng cần giữ tâm trạng thoải mái và cởi mở chia sẻ với bác sĩ về những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Hơn nữa, việc quá căng thẳng trong quá trình siêu âm đầu dò sẽ làm tổn thương âm đạo, thậm chí là chảy máu. 

Những thời điểm không nên khám phụ khoa 

Bác sĩ đã khuyến nghị rằng không nên khám phụ khoa trong những thời điểm như: Trong thời kỳ kinh nguyệt, bộ phận sinh dục chưa được vệ sinh sạch sẽ hoặc đang đặt thuốc âm đạo. Nếu nghi ngờ dấu hiệu mang thai, bạn cũng cần báo trước cho bác sĩ. 

giải đáp: Khám phụ khoa là khám những cái gì Bạn nên thông báo với bác sĩ về tình trạng thai kỳ của mình 

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bạn cần biết về: “Khám phụ khoa là khám những cái gì?”. Các chị em đừng nên e ngại không dám đi khám phụ khoa mà giấu giếm bệnh tình của mình. Việc khám phụ khoa là vô cùng quan trọng, nó giúp chị em phát hiện sớm và có biện pháp điều trị hiệu quả tất cả những bệnh lý gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản và ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ. 

Xem thêm:

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm