Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi bé sơ sinh bị sốt phải làm sao để nhận biết và xử lý?

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với những ai lần đầu làm mẹ, trẻ sơ sinh bị sốt là nỗi lo lớn. Bé sơ sinh bị sốt phải làm sao, cần tránh những gì? Bài viết sẽ giúp bạn nhanh chóng

Với những ai lần đầu làm mẹ, trẻ sơ sinh bị sốt là nỗi lo lớn. Bé sơ sinh bị sốt phải làm sao, cần tránh những gì? Bài viết sẽ giúp bạn nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc.

Cách nhận biết trẻ sơ sinh bị sốt

Hầu hết phụ huynh có thói quen sờ vào trán, vào người bé để xem thân nhiệt có nóng không, có sốt hay không. Đa phần các bậc cha mẹ cho rằng khi người bé trở nên nóng hơn bình thường là bé đã bị sốt. Trên thực tế, sốt ở trẻ em không chỉ đơn thuần là tăng thân nhiệt mà còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau.

Thay vì dùng tay một cách hú họa, mẹ nên dùng nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt trẻ sơ sinh một cách chính xác nhất. Đo tại miệng, nách hoặc hậu môn. Nhiệt kế giúp mẹ xác định bé sốt ở mức độ nào, bé sơ sinh bị sốt phải làm sao.

Khi bé sơ sinh bị sốt phải làm sao nhận biết và xử lý 1
Nếu thân nhiệt bé không quá 38 độ, bé chỉ bị sốt nhẹ, không nên quá lo lắng

Nếu thân nhiệt bé trong khoảng 37,5 – 38 độ, bé chỉ bị sốt nhẹ, không nên quá lo lắng. Trường hợp thân nhiệt tăng lên 38-39, bé có nguy cơ sốt cao, đặc biệt nếu tăng đến 40 độ và có dấu hiệu co giật không dứt mẹ cần cẩn trọng và đưa bé đến bác sĩ.

Khi bé sơ sinh bị sốt phải làm sao?

Ngay khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, mẹ cần tìm cách hạ sốt cho con như thay quần áo rộng, thoáng mát để tỏa bớt nhiệt. Đặt bé nằm nơi thoáng mát nhưng tránh những chỗ có gió mạnh. Cho bé uống nhiều nước và cần thường xuyên theo dõi nhiệt độ bé bằng nhiệt kế cứ mỗi 4 giờ 1 lần.

Dùng khăn bông mềm nhúng nước ấm để lau người, đặc biệt là ở vùng nách, bẹn để thân nhiệt giảm xuống từ từ. Lưu ý không đắp khăn lên ngực bé vì sẽ làm tăng nguy cơ viêm phổi.

Mẹ cần tránh điều gì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt?

Khi bé bị sốt, tuyệt đối không nên ủ ấm hay mặc nhiều quần áo cho bé. Điều này chẳng những không giúp bé hạ nhiệt mà ngược lại càng làm tăng nhiệt độ dẫn đến sốt cao hơn.

Khi bé sơ sinh bị sốt phải làm sao nhận biết và xử lý 2
Không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé để tránh bị nóng

Không dùng nước lạnh để làm mát cho bé. Điều này rất nguy hiểm, khi cơ thể đang nóng nếu bị chườm đá lạnh thì nhiệt độ trong ngoài sẽ bị chênh lệch, có thể gây nên bỏng lạnh, làm bé bị suy hô hấp.

Không dùng thuốc Aspirin để hạ sốt vì thuốc có khả năng gây tổn thương não của bé.

Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gì?

Một trong những cách hạ sốt bằng phương pháp dân gian là mẹ có thể uống nước sắc lá tía. Khi bé bú sữa mẹ sẽ bú được các hoạt chất từ lá tía tô ô có tác dụng giãn mạch ngoài da, kích thích tiết mồ hôi, thải độc.

Cách thực hiện: Mẹ lấy lá tía tô rửa sạch để ráo, giã lấy nước cốt uống trực tiếp sau đó cho bé bú sữa.

Khi bé sơ sinh bị sốt phải làm sao nhận biết và xử lý 4
Mẹ uống nước cốt tía tô và cho bé bú thật nhiều để “truyền thuốc” nhé!

Trẻ sơ sinh bị sốt là triệu chứng rất thường thấy bởi cơ thể đang sản sinh ra những kháng thể chống bệnh tật. Cha mẹ cần bình tĩnh xác định bé đang bị sốt quá cao hay chỉ dừng ở mức “hâm hâm” và tìm cách xử lý các mẹ nhé!

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm