Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi bị ong đốt không nên ăn gì để giảm sưng nhanh?

Ngày 27/07/2020
Kích thước chữ

Khi bị ong đốt, việc chú ý đến chế độ ăn uống là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng phục hồi vết thương và tránh gây các biến chứng nguy hiểm như bội nhiễm, sốc phản vệ, phù mạch. Vậy bị ong đốt không nên ăn gì?

Bị ong đốt không phải là một việc hiếm gặp. Tại Việt Nam có rất nhiều loại ong, mỗi loại sở hữu vũ khí và nọc độc khác nhau nên chúng sẽ gây ra những triệu chứng khác nhau. Quan trọng là khi bị ong đốt, chúng ta cần xử lý kịp thời để nọc độc của ong không gây ra các triệu chứng cho cơ thể. Đồng thời lưu ý đến những thực phẩm không nên ăn khi bị ong đốt cùng với đó là chế độ sinh hoạt hằng ngày nhằm giúp vết thương mau chóng phục hồi.

Bị ong đốt cần xử lý thế nào?

Khi bị ong đốt bạn cần bình tĩnh ra khỏi vị trí bị ong đốt và thực hiện các bước xử lý nhanh như:

  • Việc cần làm ngay khi bị ong đốtchính là lấy vòi chích ra khỏi bề mặt da. Trong  trường hợp nhìn rõ được vòi chích thì bạn dùng nhíp gắp ra, còn nếu vòi chích đã nằm sâu bên trong  thì không nên cố nặn ra vì có thể sẽ khiến cho độc tố  lan tràn ra nhanh hơn.
  • Sử dụng các dung dịch để sát khuẩn vết thương.
  • Tiếp đến chườm đá hoặc dùng các phương pháp nhằm giảm sưng đau tại vị trí ong đốt.
  • Trong suốt quá trình đó bạn nên uống thật nhiều nước để thải độc ra ngoài tốt hơn.
  • Có những trường hợp ong đốt ở nhiều vị trí khác nhau như đầu, mặt, cổ thì cần theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên nếu nhận thấy có các triệu chứng như khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt, tiểu máu, đại tiện, phân lỏng… thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị phù hợp.
  • Hết sức chú ý nếu bị các loài ong có nọc độc mạnh vì sẽ gây biến chứng  rất cao như ong rừng, ong bắp cày ong vò vẽ…

Lưu ý: Vết ong đốt có thể gây ngứa nhưng bạn không nên gãi vì gãi sẽ làm cho tình trạng ngứa càng tồi tệ hơn. Sơ cứu vết ong đốt càng sớm càng tốt để hạn chế trường hợp nọc  độc vào sâu hơn thì sẽ gặp khó khăn khi chữa trị.

Khi bị ong đốt không nên ăn gì để giảm sưng nhanh? 1Cần sơ cứu nhanh khi bị ong đốt.

Làm sao để làm dịu vết thương do ong đốt?

Một số biện pháp từ thiên nhiên là cách làm hết sưng khi bị ong đốt và làm dịu cảm giác khó chịu rất hiệu quả. Cùng tham khảo xem những biện pháp đó là gì nhé.

Sử dụng đá viên

Dùng đã viên là một các thực hiện khá đơn giản và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng nhờ vào việc đá lạnh sẽ làm giảm đau nhanh chóng vị trí nốt chích của ong.

Cách thực hiện: dùng khăn mềm, sạch và cho thêm đá viên vào và chườm lên vết đốt trong khoảng 20 - 30 phút. Cách này cũng giúp giảm sưng rất nhanh.

Kem đánh răng

Kem đánh răng có tác dụng trung hòa nọc độc của ong và nhanh chóng cải thiện tình trạng sưng đau của bạn.

Cách thực hiện: dùng kem đánh răng bạn sử dụng hàng ngày bôi một lượng mỏng lên vị trí bị ong cắn. Kem đánh răng sẽ tạo ra phản ứng với nọc độc của ong và đem đến hiệu quả cho người bị đốt.

Khi bị ong đốt không nên ăn gì để giảm sưng nhanh? 2Dùng kem đánh răng thoa lên vết ong đốt.

Dùng bùn

Bạn bị ong đốt ngay trong quá trình làm vườn thì hãy nhanh chóng dùng bùn để đắp lên vết thương để giảm đau tức thì.

Cách thực hiện: lấy một chút đất trộn với nước để tạo thành hỗn hợp bùn để đắp lên vết cắn. Khi lớp bùn đỏ đã khô đi thì bạn nên rửa lại với nước sạch. Tuy nhiên cần lưu ý chọn đất không chứa phân của động vật hoặc phần đất bị nhiễm thuốc trừ sâu để không gây tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Dùng mật ong

Một trong những cách chữa ong đốt hiệu quả nhất chính là lấy chính mật ong để bôi lên vết thương. Mật ong sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong việc làm dịu vết thương và cải thiện tình trạng đau.

Cách thực hiện: Bôi một chút mật ong lên vùng da bị tổn thương và giữ nguyên trong vòng 30 phút. Nếu bạn bị dị ứng với mật ong thì nên tìm hiểu và thực hiện các cách khác.

Giấm táo

Khi bị ong đốt nếu không biết nên bôi gì thì bạn có thể sử dụng giấm táo dùng trong ăn uống hằng ngày. Giấm táo có khả năng giảm đau và trị vết thương do côn trùng cắn. Vì thế, khi xoa lên vùng bị đốt, da sẽ cảm thấy dễ chịu và không bị ngứa. Cần áp dụng cách này 2 lần trong ngày để vết thương hết đau và loại bỏ các chất độc.

Bị ong đốt không nên ăn gì?

Khi bị ong đốt, chúng ta phải kết hợp bôi thuốc, uống thuốc và chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Vết thương do ong đốt sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, đau nhức và sưng tấy. Nếu không kiêng cữ một số thực phẩm có thể khiến vết thương trầm trọng hơn và chậm phục hồi. Vậy bị ong đốt không nên ăn gì?

Để vết thương do bị ong đốt mau lành, bạn không nên ăn những gì có thể gây ra phản ứng khi kết hợp với nhau, các thực phẩm có mùi tanh; các thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng như hải sản, sữa bò, trứng, đậu phộng, lúa mì, đậu nành…

Khi bị ong đốt không nên ăn gì để giảm sưng nhanh? 3Bị ong đốt không nên ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng để giảm sưng nhanh.

Ngoài ra, khi bị ong đốt, người bệnh cũng không nên ăn những thực phẩm cay nóng, thực phẩm giàu đạm, và cả thực phẩm dễ gây sẹo như rau muống, thịt gà, xôi, thịt bò, lòng trắng trứng gà; đồ uống có chữa gas và cồn.

Những thông tin chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp bạn có cách xử lý kịp thời khi bị ong đốt cũng như biện pháp giúp vết thương mau lành và không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:OngCôn trùng