Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi nào nên dùng mỹ phẩm kết hợp AHA và BHA?

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ

Kết hợp AHA và BHA trong quá trình chăm sóc da không gây hại cho da nếu được sử dụng đúng cách. Trên thực tế, AHA có tác dụng củng cố làn da bằng cách kích thích Collagen và BHA mang lại đặc tính làm dịu để làn da không bị kích ứng.

Việc dùng mỹ phẩm kết hợp hoạt chất AHA và BHA có an toàn không? Hãy cùng tham khảo gợi ý cách kết hợp hai thành phần này trong quy trình chăm sóc da sau đây nhé.

Khi nào nên dùng  mỹ phẩm kết hợp AHA và BHA? 1 Kết hợp AHA và BHA cùng nhau có thể mang lại hiệu quả nâng cao

Sự kết hợp AHA và BHA là gì?

Định nghĩa

AHA

Là tên viết tắt của Alpha Hydroxy Acid, bản chất là loại Axit có khả năng hòa tan được trong nước nên rất thích hợp cho da khô. Chúng hoạt động bằng cách phá vỡ liên kết giữa các tế bào trên da, giúp làn da chết bong ra nhanh chóng, đồng thời, lấy đi lớp sừng trên bề mặt da, làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Vì vậy, sử dụng AHA lâu dài thì da sẽ trở nên đều màu và sáng mịn.

BHA

Được viết tắt từ Beta Hydroxy Acid. Chúng có thể hoàn toàn tan được trong dầu, vì vậy rất thích hợp cho người có da dầu. BHA có đặc tính kháng viêm, điều trị mụn đầu đen, đầu trắng và mụn viêm giúp mau lành vết thương. Ngoài ra, BHA còn có khả năng thâm nhập sâu vào bên dưới nang lông để loại bỏ lớp bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông cho da thông thoáng.

Hiểu một cách đơn giản nhất, AHA và BHA là thành phần tẩy tế bào chết hóa học. AHA phù hợp với làn da khô, da hỗn hợp nhưng có xu hướng khô. BHA thích hợp với làn da dầu, da hỗn hợp nhưng thiên về dầu. Sau khi tác động trên da, chúng sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn. Đặc biệt, BHA còn được chỉ định cho những người mắc bệnh ửng đỏ da mặt (Rosacea) để giảm tình trạng mẩn đỏ trên da.

Mặc dù những loại mỹ phẩm tẩy tế bào chết hóa học chứa AHA, BHA đang được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao về mặc thẩm mỹ. Tuy nhiên, người có làn da khô, nhạy cảm nên sử dụng AHA hoặc BHA ở nồng độ thấp để làm dịu da. Sau khi da quen dần, chúng ta có thể tăng nồng độ cao hơn.

Hướng dẫn cách kết hợp AHA và BHA cùng lúc

Kết hợp AHA và BHA sẽ mang đến những lợi ích bất ngờ vì hai thành phần này có cơ chế hoạt động khác nhau. Về bản chất, AHA làm cho các tế bào chết tách ra và bong ra trong khi BHA phá vỡ các kết nối giữa các tế bào chết. Bằng cách này, chúng có thể phối hợp với nhau thực sự tốt.

Nếu bạn đang gặp phải nhiều vấn đề về da như bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, nếp nhăn sâu, da xỉn màu, lỗ chân lông bị tắc cứng đầu, vết sưng tấy, bong tróc... việc kết hợp AHA và BHA cùng nhau có thể mang lại hiệu quả nâng cao. Trên thực tế, nhiều người nhận thấy rằng việc dùng xen kẽ các sản phẩm tẩy da chết chứa AHA và BHA là giải pháp hoàn hảo để giải quyết những mối lo ngại về da của họ.

Do đó, AHA và BHA chắc chắn có thể được kết hợp với nhau. Ví dụ, đối với da nhờn, có thể sử dụng sữa rửa mặt có thành phần Axit Salicylic (thuộc họ BHA), sau đó là nước cân bằng da chứa Axit glycolic (thuộc họ AHA). Thành phần Axit glycolic rất tốt cho da khô, mất nước hoặc da hỗn hợp, trong khi thành phần Axit salicylic sẽ phù hợp cho da dầu, có đốm, mụn.

Khi nào nên dùng  mỹ phẩm kết hợp AHA và BHA? 2 Có thể kết hợp AHA và BHA cùng lúc hoặc luân phiên

Có hai cách kết hợp:

  • Dùng chung AHA và BHA tại cùng thời điểm vào buổi sáng hoặc buổi tối.
  • Dùng luân phiên AHA và BHA vào các buổi khác nhau.

Cách kết hợp AHA và BHA cùng lúc

Bạn có thể kết hợp cùng lúc nếu da khỏe và đã quen với việc sử dụng acid. Sử dụng cùng lúc AHA và BHA sẽ giúp làm sạch da mặt, giúp trị mụn hiệu quả, có tác dụng chống lão hóa cho làn da sáng mịn, trẻ trung. Quy trình sử dụng AHA và BHA trong cùng một liệu trình như sau:

  • Bước 1: Tẩy trang.
  • Bước 2: Sữa rửa mặt.
  • Bước 3: Dùng nước cân bằng không cồn hoặc nước hoa hồng.
  • Bước 4: Dùng hoạt chất AHA (sử dụng xong đợi 20 - 30 phút cho thẩm thấu)
  • Bước 5: Dùng hoạt chất BHA (đợi 10 -15 phút cho thẩm thấu)
  • Bước 6: Dùng huyết thanh.
  • Bước 7: Sản phẩm đặc trị (chấm mụn, chấm nám…)
  • Bước 8: Kem dưỡng ẩm
  • Bước 9: Kem chống nắng

Lưu ý: Để tránh sự tác động của ánh nắng mặt trời, bạn nên áp dụng quy trình dưỡng da kết hợp AHA và BHA này vào buổi tối. Sáng hôm sau bắt buộc cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Cách kết hợp AHA và BHA luân phiên

Nếu da bạn không thực sự khỏe thì nên lựa chọn cách kết hợp AHA và BHA luân phiên. Bạn hãy lên lịch sử dụng xen kẽ AHA và BHA, chẳng hạn:

  • Dùng AHA vào ngày chẵn và dùng BHA vào ngày lẽ.
  • Để tránh bị kích ứng có thể dùng lần lượt cách tuần, tuần này dùng AHA thì tuần sau BHA.
  • Có thể dùng xen kẽ theo buổi như buổi sáng bạn dùng AHA thì buổi tối bạn dùng BHA.
  • Cách sử dụng xen kẽ này còn tùy thuộc vào tình trạng da và vấn đề về da của bạn.

Những lưu ý quan trọng khi kết hợp AHA và BHA

Với làn da nhạy cảm dễ kích ứng, tuyệt đối không nên kết hợp AHA và BHA.

Nếu bạn không tự tin với làn da của mình thì nên sử dụng AHA và BHA cách ngày vào những thời điểm khác nhau. Nếu dùng chung cùng lúc thì BHA nên được áp dụng cho các vùng da nhiều dầu hơn như vùng chữ T và AHA được dùng ở những vùng da khác để tránh lượng sản phẩm tăng gấp đôi trên bất kỳ vùng da nào.

AHA và BHA có độ pH gần nhau, cả hai đều nằm trong khoảng từ 3.0 đến 4.0, vì vậy đây không phải là yếu tố quyết định trong trình tự sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng chúng cùng nhau, hãy nhớ nguyên tắc vàng khi chăm sóc da, đó là luôn thoa sản phẩm mỏng nhất trước và sản phẩm dày hơn lên trên.

Không được lạm dụng việc sử dụng AHA và BHA với làn da, không sử dụng liều lượng quá nhiều và quá thường xuyên vì sẽ dễ gây kích ứng.

Bạn cần lưu ý các thành phần khác trong quy trình chăm sóc da của bạn, đặc biệt là Retinol và chất chống oxy hóa như Vitamin C, tốt nhất nên tránh dùng sau khi bôi thành phần Axit. Bạn nên để da hấp thụ hoàn toàn từng thành phần một để giảm nguy cơ bị kích ứng và bất kỳ phản ứng bất lợi nào.

Các hoạt chất khác có thể kết hợp AHA và BHA

Trong liệu trình chăm sóc da, ngoài việc sử dụng AHA cùng với BHA, bạn còn dùng thêm một số hoạt chất khác. Hãy lưu ý các cách kết hợp giữa các thành phần sau để không bị kích ứng và đạt hiệu quả như mong muốn.

Kết hợp BHA và Niacinamide

Khi nào nên dùng  mỹ phẩm kết hợp AHA và BHA? 3 BHA kết hợp với Niacinamide thích hợp cho làn da dầu, mụn

Dành cho làn da dầu, mụn, lỗ chân lông to, BHA kết hợp cùng với Niacinamide sẽ rất thích hợp và hiệu quả. Bản chất của Niacinamide là khôi phục cấu trúc làn da và BHA là loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da.

Kết hợp AHA và vitamin C

Khi kết hợp AHA và vitamin C sẽ giúp da được mịn màng, trắng sáng, giảm thâm nám và sẹo mụn hiệu quả. AHA với công dụng loại bỏ tế bào chết, kích thích sản sinh Collagen và Vitamin C với thành phần chống oxy hóa và dưỡng da trắng sáng. 

Để kết hợp hai hoạt chất này với nhau, bạn cần chú ý đặc biệt các nguyên tắc sau:

  • Không sử dụng cùng lúc AHA và Vitamin C.
  • Nên sử dụng luân phiên AHA và Vitamin C vào buổi sáng và tối. Nếu muốn kết hợp chúng trong quy trình, bạn có thể sử dụng AHA khoảng 10 phút rồi thoa Vitamin C lên da.
  • Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Với làn da nhạy cảm dễ kích ứng hoặc có mụn viêm sưng thì tuyệt đối không dùng chung.

Kết hợp AHA/BHA và Hyaluronic Acid

Sử dụng AHA hay BHA và Hyaluronic Acid sẽ tăng hiệu quả dưỡng ẩm, mang đến làn da căng mướt đầy sức sống. Dùng AHA hoặc BHA giúp loại bỏ đi tế bào chết, làm sạch thông thoáng các lỗ chân lông, sau đó sử dụng Acid Hyaluronic để dễ dàng thẩm thấu sâu vào bên trong, mang hiệu quả dưỡng ẩm vượt trội.

Cần lưu ý sử dụng AHA hay BHA sau khoảng 15 – 20 phút rồi thoa Acid Hyaluronic lên da.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm