Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Kết hợp AHA và Vitamin C trong chu trình dưỡng da

Ngày 19/02/2022
Kích thước chữ

AHA và vitamin C thật sự mang lại hiệu quả tốt trên da. Tuy nhiên, việc kết hợp hai thành phần này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi trong thế giới làm đẹp. Hãy cùng nhau xem bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề này nhé!

Những cái tên như AHA và vitamin C, có lẽ cũng chẳng còn xa lạ với những “tín đồ” đam mê skincare nữa. Nhưng làm thế nào để kết hợp tất cả các thành phần trong cùng một chu trình dưỡng da, thì không phải ai cũng nắm rõ.

Với những bạn đang mong muốn có một làn da khỏe và đều màu, không bị mụn thì việc sử dụng AHA (Alpha Hydroxy Acid) kết hợp với vitamin C trong liệu trình chăm sóc da là điều không thể thiếu. Nếu như Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn những tác hại từ tia UV trong ánh sáng mặt trời thì AHA lại là những thành phần có khả năng loại bỏ tế bào chết nhẹ nhàng và làm sạch da hiệu quả. Vậy nếu sử dụng AHA và vitamin C trong chu trình dưỡng da thì cần lưu ý những gì? Hãy cùng xem hết bài viết dưới đây nhé!

AHA và Vitamin C trong mỹ phẩm là gì?

AHA (Alpha Hydroxy Acid) là một thành phần tuyệt vời với khả năng dọn dẹp sạch sẽ bụi bẩn, tập chất cũng như tế bào chết trên bề mặt da. Ngoài ra, AHA còn có khả năng hỗ trợ việc điều trị mụn, giảm nếp nhăn, chống lão hóa và làm đều màu da, ...

Vitamin C trong mỹ phẩm (hoạt chất chính là L-Ascorbic Acid hoạt động tốt trong môi trường có độ pH thấp) là một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chìa khóa cho một làn da khỏe mạnh và phương thuốc đặc trị cho làn da lão hóa, tăng cường sản sinh collagen cũng như phục hồi những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra.

Như chúng ta đã thấy, AHA và vitamin C đều có những công dụng đặc biệt riêng, giúp da khỏe, đẹp và sáng mịn hơn. Vậy, có nên dùng chung 2 hoạt chất này trong chu trình dưỡng da không? Hãy tham khảo trong phần tiếp theo của bài viết nhé.

Kết hợp AHA và Vitamin C trong chu trình dưỡng da1 AHA và vitamin C trong cùng một sản phẩm

Tác dụng của AHA và Vitamin C trong mỹ phẩm đối với làn da

AHA là hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học an toàn cho da. AHA còn giúp cải thiện kết cấu của da, giúp da căng mịn, lấy đi bụi bẩn, tế bào chết dư thừa để lại lớp da mới sáng hơn.

Bên cạnh đó, dù tồn tại dưới bất kỳ dạng nào (toner, serum, kem dưỡng), vitamin C cũng tạo ra hàng rào bảo vệ cho làn da chống lại sự phá hủy của các gốc tự do đến từ các yếu tố môi trường như: Sự tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm không khí, khói bụi và chống oxy hóa mãnh mẽ. Vitamin C có thể giúp ngăn chặn tốt quá trình này. Một sự kết hợp tuyệt vời của AHA và vitamin C sẽ giúp cho làn da của bạn cải thiện rõ rệt những vấn đề sau:

  • Giảm sự xuất hiện các vết thâm, đốm nâu, nám sạm, tàn nhang.
  • Hỗ trợ cho việc điều trị mụn hiệu quả.
  • Thúc đẩy, tăng cường sản sinh collagen cho làn da căng đầy.
  • Vitamin C là chất chống oxy hóa nên giúp làm mờ các vết thâm đỏ hiệu quả bằng cách kích thích khả năng tự làm lành vết thương.
  • Đặc biệt vitamin C giúp tăng cường tác dụng của kem chống nắng và giúp da tăng khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, chống lại tia UV mạnh mẽ nhất.
Kết hợp AHA và Vitamin C trong chu trình dưỡng da2 AHA vàvitamin C hoạt động mạnh mẽ trong môi trường có độ pH 3.0 - 4.0

Cách kết hợp AHA và vitamin C trong chu trình dưỡng da hiệu quả

Có thể nói AHA và vitamin C có thể kết hợp với nhau để giúp cho việc dưỡng da mang lại hiệu quả cao.

Về độ pH, AHA và vitamin C cùng hoạt động tốt trong môi trường có độ pH từ 3.0 – 4.0, tạo điều kiện thuận lợi cho AHA và vitamin C chăm sóc da sẽ hiệu quả và tốt hơn.

Tuy nhiên, về đặc tính của sản phẩm, thì đây là 2 hoạt chất mạnh nên khi kết hợp với nhau các bạn cần cẩn thận dễ khiến làn da trở nên kích ứng, nhạy cảm hơn.

Vậy giải pháp của việc kết hợp AHA và vitamin C là gì? Để kết hợp AHA và vitamin C trong chu trình chăm sóc da hàng ngày, bạn có thể dùng xen kẽ hoặc riêng lẻ từng sản phẩm. Hoặc trong trường hợp nhất định phải sử dụng hai thành phần này với nhau, bạn nên cân nhắc sử dụng AHA ở dạng toner mỏng nhẹ và chờ đợi để sản phẩm thật thẩm thấu vào da rồi hãy sử dụng vitamin C cho bước tiếp theo nhé. Với giải pháp này, AHA và vitamin C sẽ phát huy tác dụng riêng lẻ trên da. Lúc này, da của bạn sẽ có thời gian để hấp thụ dưỡng chất này rồi mới đến dưỡng chất khác.

​  Kết hợp AHA và Vitamin C trong chu trình dưỡng da3 Kết hợp AHA và vitamin C trong chu trình dưỡng da

Lưu ý khi sử dụng AHA và vitamin C trong chu trình dưỡng da

Khi sử dụng AHA và vitamin C trong chu trình dưỡng da, các bạn nên lưu ý các vấn đề sau để quá trình dưỡng da mang lại hiệu quả hơn nhé:

  • Đối với những bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể sử dụng vitamin C vào ngày hôm nay và ngày mai sử dụng AHA hoặc ngược lại. Tuy nhiên, nếu việc sử dụng cả 2 thành phần này có dấu hiệu kích ứng, da mẩn đỏ, hãy ngừng dùng sản phẩm. Sau đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có được giải đáp tốt nhất.
  • Đối với làn da khô và khá nhạy cảm bạn có thể sử dụng vitamin C vào buổi sáng, AHA vào buổi tối hoặc ngược lại để hạn chế tối đa tình trạng da bị kích ứng, khô da.
  • Đối với da thường, da đủ khỏe, thì bạn có thể sử dụng AHA và vitamin C trong cùng một chu trình dưỡng da.
  • Và với loại da nào cũng vậy, bạn nên cung cấp đủ ẩm do da, tránh để trường hợp da khá khô dễ gây bong tróc. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa AHA và vitamin C. Bạn nên cảm nhận và lắng nghe làn da của mình, cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp, tránh sự kích ứng, mẫn ngứa không đáng có.
  • Khác với AHA, vitamin C dễ bị oxy hóa. Bạn nên lưu ý, bảo quản vitamin C ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, đậy nắp kĩ sau khi sử dụng và được bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 4 – 6 độ C. Khi vitamin C có dấu hiệu bị oxy hóa, tuyệt đối không nên sử dụng.
  • Và đặc biệt, nếu bạn đang sử dụng AHA và vitamin C trong chu trình dưỡng da thì đừng quên lựa chọn loại kem chống nắng có màng lọc tốt và quang phổ rộng để bảo vệ làn da của chúng ta nhé.

Trên đây là thông tin về việc kết hợp AHA và Vitamin C trong chu trình dưỡng da mà chúng tôi gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin hiệu hữu ích. 

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin