Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

AHA là gì?

Ngày 12/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

AHA là thành phần không thể thiếu trong chu trình dưỡng da của phái đẹp hiện nay. Vậy AHA là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

AHA (Alpha Hydroxy Axit) là một dạng axit được chiết xuất tự nhiên được sử dụng cho việc làm đẹp da phổ biến hiện nay. Thật sự, da của chúng ta có khả năng tự đào thải và loại bỏ đi lớp tế bào chết mỗi ngày. Tuy nhiên, do quá trình lão hóa, da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến cho quá trình này dần chậm hoặc thậm chí là ngừng lại. Điều này khiến cho làn da của chúng ta khô, sạm màu, nám hoặc lỗ chân lông bị bít tắc và mất đi tính đàn hồi.

Vì vậy, việc tẩy tế bào chết có ý nghĩa quan trọng trong việc làm đẹp nhằm tái tạo, phục hồi và trẻ hóa da. Vậy AHA trong mỹ phẩm là gì và hoạt động như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu rõ hơn nhé!

AHA là gì?

AHA là một dạng axit với tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Axit, là thành phần có trong những sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học trên da. AHA giúp loại bỏ da chết thông qua các bước như rửa mặt hoặc các hoạt động tự nhiên thường ngày.

Chúng ta thường không thấy được cảm giác như bong tróc trên da như: Do kì cọ, gây áp lực lên da như tẩy tế bào chết vật lý. Ngoài ra, AHA còn giúp hỗ trợ việc điều trị mụn, giảm nếp nhăn bề mặt và tăng khả năng thẩm thấu mỹ phẩm khác lên da do lỗ chân lông được “dọn dẹp” giúp thông thoáng hơn.

AHA là gì?1 AHA giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề về da hiệu quả

Nguồn gốc của AHA (Alpha Hydroxy Axit)

AHA là axit được chiết xuất từ thiên nhiên như: Mía, cam, quýt, sữa, nho, lê, táo, hạnh nhân…

Các axit thuộc Alpha Hydroxy Axit được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như:

  • Glycolic Axit (có nguồn gốc từ mía).
  • Citric Axit (có nguồn gốc tự nhiên từ các loại quả họ cam, quýt).
  • Lactic Axit (có nguồn gốc từ sữa).
  • Malic Axit (có nguồn gốc từ trái cây như lê, táo).
  • Mandelic Axit (có nguồn gốc từ hạt hạnh nhân)…

Lợi ích của AHA trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về da

AHA được chiết xuất tự nhiên có khả năng tan trong nước nên tác động mạnh mẽ lên bề mặt da làm loại bỏ các tế bào chết cứng đầu. AHA có tác dụng hiệu quả với những tình trạng da khác nhau như: da bị lão hóa, da mụn, giúp cải thiện các khuyết điểm trên da được gây ra bởi ánh nắng mặt trời, tia UVA – UVB… Hãy cùng đi sâu vào lợi ích của AHA trong mỹ phẩm qua các công dụng sau:

Tẩy tế bào da chết hóa học

Với những làn da tẩy tế bào chết bằng phương pháp vật lý trong thời gian lâu, da có thể có những tổn thương do bàn tay tác động lực lên da khiến da chảy xệ. Khi đó, AHA có thể là một lựa chọn hợp lý để trải nghiệm và tẩy tế bào chết hóa học thay thế cho phương pháp tẩy tế bào chết vật lý trên. Sử dụng AHA với nồng độ phù hợp sẽ giúp làn da cải thiện rõ rệt, da sáng lên hẳn sau một thời gian sử dụng và mịn màng hơn trông thấy.

AHA là gì?2 Tẩy tế bào chết hóa học bằng AHA thật sự cần thiết trong chu trình dưỡng da của phái đẹp

Cải thiện kết cấu trên da

Tẩy da chết bằng AHA có thể loại bỏ những phần thô ráp trên da mà không gây bong tróc và kích ứng. Do đó, có thể làm giảm đi sự xuất hiện của da khô, mụn và cải thiện tình trạng dày sừng nang lông.

Giảm mụn trứng cá

AHA có thể giúp làm giảm sự phát triển của mụn trứng cá bằng cách loại bỏ các tế bào da chết được cho là nguyên nhân làm tắc nghẽn lỗ chân lông hình thành nên mụn.

AHA là gì?3 AHA làm sạch bề mặt giúp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Giảm các dấu hiệu lão hóa da

Do vấn đề về tuổi tác và sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, quá trình hình thành các tế bào da mới thay thế cho các lớp da cũ bị chậm lại. Điều này làm tăng sự xuất hiện của các nếp nhăn, da xỉn màu và nám sạm.

AHA giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên cùng, tế bào da mới thay thế sẽ mịn màng hơn. Khi sử dụng lâu dài, AHA có thể làm tăng sinh sản collagen và elastin trên da giúp tăng độ đàn hồi của da. Sử dụng AHA với liệu trình phù hợp, bạn có thể nhận thấy làn da của mình đầy đặn hơn.

AHA là gì?4 Sử dụng AHA đúng nồng độ giúp cải thiện nếp nhăn hiệu quả

Giảm vấn đề tăng sắc tố da,nám sạmcác tác hại của ánh nắng mặt trời

Các bác sĩ da liễu, thẩm mỹ viện… thường sử dụng các sản phẩm tái tạo da AHA kết hợp với các sản phẩm khác cho việc điều trị vấn đề về tăng sắc tố da.

Sử dụng các sản phẩm AHA với liều lượng và nồng độ hợp lý, tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ da liễu có thể hỗ trợ điều trị chứng tăng sắc tố trên da hoặc các khuyết điểm như: Nám sạm, đồi mồi...

Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng AHA

AHA là một loại axit có thể gây kích ứng hoặc châm chích, mẩn đỏ cho da nếu chúng ta sử dụng không đúng cách. Do đó bạn nên lưu ý một số điều khi sử dụng AHA để tránh những ảnh hưởng không đáng có cho làn da của chúng ta nhé.

Sử dụng AHA với nồng độ phù hợp

Vì là một axit nên AHA cần có nồng độ phù hợp để hoạt động tốt nhất trên da. Theo nghiên cứu, chỉ số nồng độ để AHA hoạt động là khoảng từ 2% đến 15%. Tuy nhiên, khi sử dụng nồng độ trên 10% nhất thiết cần có sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Tuyệt đối không tự ý sử dụng AHA ở nồng độ quá cao lên da để tránh sự cố không mong muốn.

Sử dụng AHA với liều lượng hợp lý

Khi tìm đến các sản phẩm AHA chắc hẳn trong chúng ta không ít bạn có tâm lý nôn nóng. Tuy nhiên, AHA là một thành phần gốc axit, bạn không nên thể sử dụng sản phẩm quá nhiều khi chăm sóc da, nó có thể làm da bạn trở nên yếu hơn và dễ gây kích ứng hơn với những làn da nhạy cảm.

Ví dụ đối với những bạn vừa mới bắt đầu, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa AHA khoảng 2 lần/tuần để da dần thích ứng. Sau đó, bạn có thể tăng dần lên nhưng cũng chỉ nên sử dụng luân phiên đối với các sản phẩm AHA có nồng độ thấp. Còn đối với các sản phẩm có nồng độ cao hơn, bạn tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng. Hãy sử dụng liều lượng hợp lý để mang lại kết quả tích cực hơn nhé.

Cấp ẩm cho da khi sử dụng AHA

AHA hoạt động theo phương thức phá vỡ lớp cấu trúc bề mặt lớp sừng trên cùng của da đồng thời tái sản sinh tế bào mới, làm tăng độ khỏe mạnh cho làn da. AHA được khuyến cáo có khả năng cấp ẩm nhẹ. Nhưng với những loại AHA có nồng độ càng cao, tuy có cấp ẩm nhưng cũng sẽ làm cho da khô hơn vì hoạt tính của AHA khá mạnh.

Một số AHA có nồng độ từ 10% trở lên có thể làm da bong tróc nếu không dưỡng đủ ẩm. Hoặc trong trường hợp cơ địa của những bạn có da quá khô, bạn cần linh hoạt, lắng nghe làn da của mình, cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, tránh trường hợp để cho da bị khô, bong tróc.

AHA là gì?5 Khi sử dụng AHA nên giữ cho da luôn ẩm mịn

Sử dụng kem chống nắng khi ra đường

Ánh nắng mặt trời là một yếu tố gây nhiều tác động không tốt cho da. Không chỉ làm da của bạn đen sạm, tia UVA – UVB trong ánh nắng mặt trời còn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da hoặc thậm chí ung thư da.

Khi sử dụng các sản phẩm chứa AHA, phần tế bào chết trên da sẽ được loại bỏ. Khi đó, phần da mới sẽ yếu hơn bình thường, nhạy cảm hơn và dễ bị tổn thương khi gặp ánh nắng mặt trời hơn. Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng đầy đủ giúp chống lại những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc daAha