Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi tiêm vắc xin thủy đậu cần lưu ý gì?

Ngày 04/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người chưa thực sự hiểu hết về công dụng của tiêm vắc xin thủy đậu cũng như những lưu ý khi sử dụng loại vắc xin này như thời điểm nên tiêm, đối tượng cần tiêm? Những lời giải đáp của các chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên đồng thời mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vắc xin thủy đậu.

Tiêm vắc xin thủy đậu là một phương pháp đề phòng bệnh hiệu quả và đơn giản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu hết về công dụng của tiêm vắc xin thủy đậu cũng như những lưu ý khi sử dụng loại vắc xin này như thời điểm nên tiêm, đối tượng cần tiêm? Những lời giải đáp của các chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên đồng thời mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vắc xin thủy đậu.

khi-tiem-vac-xin-thuy-dau-can-luu-y-gi1Tiêm vắc xin thủy đậu là phương pháp đề phòng bệnh hiệu quả nhất

Đối tượng nào nên tiêm vắc xin thủy đậu?

Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, bệnh rất dễ lan truyền vì người mắc bệnh cũng chính là nơi lây truyền bệnh. Thủy đậu rất dễ lây lan nhất là ở những nơi đông dân cư sinh sống. Hơn thế nữa căn bệnh này có thể  xảy ra ở mọi lứa tuổi vì thế hầu hết mọi người đều cần phải đi tiêm phòng. Bên cạnh đó, các đối tượng sau đây cần được đặc biệt chú ý để tiêm vắc xin thủy đậu:

  • Trẻ em từ 1 tuổi và chưa từng bị thủy đậu.

  • Người lớn chưa từng bị thủy đậu đồng thời làm việc ở những nơi dễ lây lan bệnh như trường học, bệnh viện...

  • Những phụ nữ có ý định sinh em bé thì cần được tiêm vắc xin thủy đậu trước đó 2 tháng.

Đồng thời, cũng cần lưu ý các đối tượng không được phép tiêm vắc xin thủy đậu bao gồm:

  • Những người bị dị ứng với các thành phần có trong vắc xin.

  • Phụ nữ đã mang thai thì không nên tiêm vắc-xin thủy đậu, hoặc phải tiêm vắc-xin cách thời gian mang thai 2 tháng.

  • Những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, HIV thì không nên tiêm vắc xin thủy đậu.

khi-tiem-vac-xin-thuy-dau-can-luu-y-gi2Phụ nữ nên đi tiêm phòng vắc xin thủy đậu 2 tháng trước khi mang thai

Thời điểm thích hợp để tiêm vắc xin thủy đậu?

Trước khi đến mùa dịch 1 tháng hoặc 2 - 3 tuần là thời điểm thích hợp để tiêm vắc xin thủy đậu. Mọi người cần chủ động đi tiêm phòng sớm để vắc xin có thời gian phát huy tác dụng và yên tâm hơn nếu như dịch thủy đậu bùng phát. Hơn nữa, nếu để gần đến thời gian cao điểm khi mà người chờ tiêm phòng lên quá đông, lúc đó sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian để chờ đợi, đồng thời nếu quá nhiều người đi tiêm dẫn đến vắc xin thủy đậu khan hiếm có thể bạn sẽ không được tiêm phòng.

khi-tiem-vac-xin-thuy-dau-can-luu-y-gi3Đi tiêm phòng sớm để vắc xin thủy đậu có thời gian phát huy tác dụng.

Sau khi tiêm phòng, rất có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ như vị trí tiêm sưng và đỏ tấy, có thể kèm theo sốt nhẹ, thêm vào đó là tình trạng phát ban nhẹ sau khoảng 5 - 20 ngày tiêm phòng, đây là những phản ứng phụ không gây nguy hiểm đến người lớn. Mặc dù vậy, nếu trẻ em xuất hiện các triệu chứng phụ như trên thì vẫn cần được theo dõi sau khi tiêm vắc xin thủy đậu.

Sau khi tiêm vắc-xin thủy đậu bạn vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh vì vắc-xin thủy đậu cần khoảng 2 tuần mới phát huy tác dụng vì vậy bạn không nên quá chủ quan. Tuy nhiên, dù nhiễm bệnh thì bệnh cũng nhẹ hơn rất nhiều và không để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề tiêm vắc xin thủy đậu ở đâu cho an toàn cũng như số lần tiêm vắc xin thủy đậu để có cái nhìn tổng thể hơn về việc tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu, từ đó giúp cho bạn không chỉ tự bảo vệ bản thân mình mà còn bảo vệ cho những người xung quanh trước căn bệnh truyền nhiễm này.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm