Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Không cần thuốc xịt kiến ba khoang vẫn có thể đuổi loại côn trùng này ra khỏi nhà

Ngày 13/11/2019
Kích thước chữ

Kiến ba khoang tuy có nọc độc nguy hiểm nhưng không chủ động tấn công con người. Do đó, mọi người nhận định phải nắm rõ các cách phòng ngừa kiến ba khoang bay vào nhà một cách khéo léo mà không cần dùng đến thuốc xịt kiến ba khoang.

Kiến ba khoang đang là vấn nạn đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay vì sự nguy hiểm và hậu quả khôn lường mà nó để lại. Nhất là đối với những nhà có trẻ nhỏ rất khó phát hiện và chữa trị kịp thời. Kiến ba khoang không chủ động tấn công con người, do đó nếu khéo léo biết cách đuổi chúng ra khỏi nhà hoặc tránh cho kiến bay vào nhà thì ta có thể an tâm mà sinh hoạt. Cùng điểm qua những cách đuổi kiến ba khoang đơn giản mà không cần dùng thuốc xịt kiến ba khoang sau đây nhé!

Cách đuổi kiến mà không cần thuốc xịt kiến ba khoang

Phun thuốc diệt côn trùng

Kiến ba khoang cũng là một loại côn trùng nên rất sợ mùi thuốc phun. Phun thuốc diệt côn trùng có thể đuổi được kiến ba khoang vì mùi thuốc có thể làm kiến tránh xa. Mỗi gia đình nên chuẩn bị một bình xịt diệt côn trùng, phun thuốc vào những nơi ẩm thấp, góc kín như gầm giường, kệ tủ bếp… vì chúng có thể sẽ trú ẩn ở đó. Hãy chú ý phun thuốc khi nhà không có người và lựa chọn những loại thuốc xịt côn trùng có thương hiệu uy tín để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Caption

Hạn chế để ánh sáng thu hút kiến ba khoang

Kiến ba khoang bị thu hút bởi ánh sáng của đèn huỳnh quang, vì thế bạn hãy buông rèm cửa để che đi ánh sáng đèn trong nhà, tránh thu hút kiến ba khoang. Bạn cũng có thể bật đèn ngoài ban công, ngoài sân để thu hút chúng ra phía ngoài nhà.

Ban đêm khi bật đèn thì bạn hãy đóng lại tất cả các cửa, không cho kiến bay vào. Nếu bạn phải làm việc đến tối, ánh sáng của laptop và điện thoại vẫn sẽ thu hút kiến. Do đó hãy làm việc và ngủ trong màn nhé.

Nên dùng đèn có ánh sáng vàng để đỡ thu hút kiến hơn.

Trồng sả hoặc dùng tinh dầu sả

Kiến ba khoang bị dị ứng với mùi sả và xạ hương. Chỉ cần để vài cây sả trong góc nhà, cạnh tủ quần áo, cạnh cửa ra vào là có thể ngăn chặn được kiến tìm đến.

Ngoài ra, có thể dùng tinh dầu sả hoặc xạ hương pha mới một ít nước rồi cho vào lọ xịt, đem xít khắp phòng, xịt lên quần áo, giường đệm… Đồng thời, thường xuyên đốt tinh dầu để hương thơm lan tỏa, khiến kiến ba khoang ngửi thấy sợ hãi mà quay đầu bỏ đi, không cần phải dùng đến thuốc xịt kiến ba khoang nữa.

Thay vì dùng thuốc xịt kiến ba khoang, nên trồng sả hoặc dùng tinh dầu sả để đuổi kiến

Dùng bẫy đèn dụ kiến ra khỏi nhà

Có thể lợi dụng đặc tính thích tìm đến nơi có ánh sáng của kiến ba khoang mà làm bẫy để lừa bắt chúng. Tìm nơi có ánh sáng nhiều nhất trong nhà, sau đó đặt một chậu nước trong suốt. Nước trong chậu sẽ phản chiếu ánh đèn thu hút kiến ba khoang bò đến và rơi vào trong nước. Ngoài ra, để sử dụng cách này vào buổi tối thì người ta sử dụng các loại bóng đèn có ánh sáng xanh hoặc tím để hấp dẫn kiến ba khoang nhất.

Hoặc có thể đặt băng dính hoặc chai lọ ở nơi có ánh sáng, chờ kiến bò tới và mắc bẫy là xong.

Cách phòng chống kiến ba khoang đốt

Ngoài những cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà mà không cần thuốc xịt kiến ba khoang trên, để hạn chế việc bị kiến ba khoang đốt, hãy chú ý thực hiện  cách phòng chống kiến ba khoang đốt sau:

  • Trước khi mặc quần áo, hãy kiểm tra kĩ 2 mặt và giũ mạnh, nếu có kiến, chúng sẽ bị rơi ra ngoài, không bò lên người.
  • Ngủ trong màn chống muỗi, kiểm tra chăn màn, chiếu trước khi ngủ xem có kiến không.
  • Luôn giữ cho nhà cửa thoáng mát, nhất là những khu vực xung quanh nhà, nên phát quang bụi rậm, cỏ dại, tránh tạo môi trường thuận lợi cho kiến sinh sôi nảy nở.
  • Khi trời tối, không nên bật đèn huỳnh quang vì kiến ba khoang bị thu hút bởi loại ánh sáng này. Nên dùng đèn sáng vàng dịu nhẹ và không ngồi ở những chỗ đèn sáng.
Dùng màn che bớt ánh sáng, tránh thu hút kiến ba khoang bay vào nhà

Khi tiếp xúc và bị kiến ba khoang đốt, nên làm gì?

  • Nếu đã tiếp xúc với kiến ba khoang, mọi người không nên dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người.
  • Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, nên đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý; tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến chạm vào các vùng da khác.
  • Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng... Nếu các vết đau ngứa không giảm mà lan rộng, nhiễm trùng toàn thân thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Trong thời điểm hiện tại, kiến ba khoang đã xuất hiện với mật độ dày đặc khắp các nhà ở, các khu chung cư và tạo thành nỗi lo cho rất nhiều người. Hi vọng những cách đuổi kiến mà không cần  thuốc xịt kiến ba khoang trên sẽ giúp bạn an tâm hơn.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin