Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Không khí nhiễm thủy ngân sẽ gây ra tác hại nào đối với cơ thể?

Ngày 18/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không khí nhiễm thủy ngân tiếp xúc với cơ thể sẽ làm hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết rối loạn, đồng thời ảnh hưởng tới miệng, các cơ hàm mặt và răng.

Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học rất dễ dàng hấp thụ qua các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Cho dù ít độc hơn so với các hợp chất của nó nhưng thủy ngân vẫn tạo ra sự ô nhiễm đáng kể đối với môi trường, nhất là vấn đề không khí nhiễm thủy ngân. Vậy không khí nhiễm thủy ngân sẽ gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

Không khí nhiễm thủy ngân sẽ gây ra tác hại nào đối với cơ thể? 1Không khí nhiễm thủy ngân sẽ gây ra nhiều mối nguy đến sức khỏe

Không khí nhiễm thủy ngân nguy hiểm như thế nào?

Thủy ngân là kim loại ở thể lỏng trong điều kiện thường, không tan trong nước và có thể bốc hơi khi ở nhiệt độ phòng. Thủy ngân được sử dụng trong một số nhà máy, khu công nghiệp hay kể cả trong nhiều vật dụng thiết yếu hằng ngày như nhiệt kế, bóng đèn, huyết áp kế,...

Các hợp chất của nguyên tố thủy ngân ở dạng hơi và muối rất độc hại, có thể gây tổn thương cho não, gan,... nếu như con người chẳng may hít thở, tiếp xúc hoặc ăn phải. Thủy ngân còn gây nguy hiểm cho hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới miệng, thậm chí gây khuyết tật thai nhi.

Không khí nhiễm thủy ngân sẽ gây ra tác hại nào đối với cơ thể? 2Thủy ngân là kim loại dạng lỏng, sử dụng nhiều khi làm bóng đèn, nhiệt kế...

Nhiễm độc thủy ngân có thể gây bệnh gì?

Không khí nhiễm thủy ngân sẽ gây ra tác hại nào đối với cơ thể? 3Nhiễm độc thủy ngân gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Nhiễm độc thủy ngân gây nhiều nguy hại đến cơ thể tùy theo con đường phơi nhiễm:

  • Hít phải thủy ngân gây bệnh phổi nặng cấp tính, khiến bệnh nhân có các triệu chứng ho, khó thở, đau rát, cảm giác tức ngực, có thể sốt. Những triệu chứng này thường sẽ dịu bớt đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, diễn tiến nặng hơn là phù phổi cấp, suy hô hấp, co giật và tử vong.
  • Ăn phải thực phẩm có chứa thủy ngân hữu cơ, thường gặp nhất là ở các loại cá biển, gây nhiễm độc thủy ngân mạn tính. Biểu hiện thường xuất hiện sau nhiều ngày đến nhiều tuần tùy thuộc vào lượng thủy ngân mà cơ thể hấp thụ phải. Biểu hiện của thần kinh là dị cảm, thất điều, bệnh nhân bị suy nhược thần kinh, giảm thính giác và loạn vận ngôn, thu hẹp thị trường, rối loạn tâm thần, run cơ, rối loạn cử động, thậm chí có thể tử vong.
  • Nuốt phải thủy ngân vô cơ gây phỏng niêm mạc miệng, đau bụng, buồn nôn, nôn ra máu. Trường hợp này thường chỉ hay gặp ở trẻ em khi nghịch ngợm không may nuốt phải pin đồng hồ. Sau vài ngày, bệnh có thể biến chuyển thành hoại tử ống thận cấp, gây suy thận, rối loạn nước và điện giải có thể gây tử vong.

Không khí nhiễm thủy ngân gây nguy hại cho cơ thể nhưng có thể phòng tránh được bằng cách giảm thiểu phơi nhiễm với chúng. Trường hợp nhận thấy những dấu hiệu nhiễm độc, người bệnh cần áp dụng ngay các biện pháp tẩy độc ban đầu bằng rửa bằng xà phòng và nước sạch nếu là phơi nhiễm theo đường da và đến bệnh viện để kiểm tra ngay để được điều trị kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin