Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm mờ vết rạn da cho mẹ bầu như thế nào?

Ngày 12/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn da khi mang thai là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều mẹ bầu vì nó có thể để lại vết sẹo xấu sau sinh, điều này khiến không ít mẹ bầu cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các mẹ bầu cách làm mờ vết rạn da an toàn mà vô cùng hiệu quả. Những mẹo này sẽ đem lại hiệu quả cao nếu các mẹ bầu kiên trì áp dụng hàng ngày.

Rạn da là hiện tượng phổ biến thường gặp ở tháng thứ 6 hoặc tháng thứ 7 của thai kỳ. Hiện tượng này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu nhưng rạn da có thể kéo dài trong nhiều năm làm cho làn da trở nên mất thẩm mỹ. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp phòng ngừa rạn da, các mẹ cần phải lựa chọn những biện pháp an toàn và đảm bảo khắc phục hiệu quả để có thể hạn chế tối đa tình trạng rạn da.

Tình trạng rạn da kéo dài trong nhiều năm làm cho làn da trở nên mất thẩm mỹTình trạng rạn da kéo dài trong nhiều năm làm cho làn da trở nên mất thẩm mỹ

Tìm hiểu chi tiết về hiện tượng rạn da khi mang bầu

Rạn da khi mang bầu là hiện tượng mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải đối mặt. Hiểu rõ nguyên nhân cũng như thời điểm xuất hiện các vết rạn da sẽ giúp bạn có cách phòng chống và khắc phục hiệu quả.

Tình trạng rạn da ở bà bầu xảy ra khi nào?

Khi mẹ tăng cân nhanh hơn so với mức co dãn của da thì lúc này trên da sẽ xuất hiện tình trạng rạn da. Vùng bụng, ngực, mông, đùi hoặc bắp chân là vị trí các mẹ bầu mẹ thường bị rạn da nhiều nhất. Tùy vào cơ địa của từng người mà các vết rạn sẽ có màu tím, đỏ, hay trắng. Thời điểm sau sinh, các vết rạn sẽ chuyển thành màu xám, đen hoặc đỏ.

Không có thời gian cố định để cảnh báo xuất hiện tình trạng rạn da ở mẹ bầu. Tuỳ vào cơ địa của các mẹ bầu mà thời gian xuất hiện các vết rạn sẽ sớm hay muộn hoặc có thể không có. Đa số khoảng 90% mẹ bầu khi bước vào tháng thứ 6 hoặc tháng thứ 7 của thai kỳ sẽ gặp phải tình trạng rạn da. Độ lớn của vết rạn phụ thuộc vào tuổi thai cũng như cân nặng của mẹ bầu, nếu tuổi thai tăng và mẹ bầu tăng cân nhanh thì độ dài và diện tích của vết rạn cũng lớn hơn.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng rạn da khi mang bầu

Trong quá trình mang thai, làn da của bạn sẽ ngày càng bị kéo căng để đáp ứng với sự thay đổi của kích thước tử cung, bào thai và sự gia tăng trọng lượng ở các khu vực trên cơ thể. Da xuất hiện các vết nứt hay còn gọi là rạn da khi da bị kéo căng quá nhanh, lúc này các sợi đàn hồi và mô collagen trong da đã bị phá vỡ. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác cũng gây nên tình trạng rạn da bụng hay các vùng da khác trên cơ thể của bà bầu, cụ thể như sau:

  • Sự thay đổi của hormone (nội tiết tố): Theo một số chuyên gia nhận định, sự rối loạn nội  tiết tố trong thời gian mang thai sẽ khiến cho kết cầu da bị suy yếu, tích trữ nhiều nước hơn và điều này làm cho da dễ bị rách khi kéo căng.
  • Rạn da do cơ địa: Không chỉ riêng rạn da mà rất nhiều căn bệnh khác cũng liên quan đến yếu tố cơ địa của mỗi người. Đối với những mẹ bầu có độ đàn hồi da cao và cấu trúc da bền vững thì sẽ ít bị rạn hơn so với những mẹ bầu có cấu trúc da yếu, dễ bị thay đổi khi gặp tác động.
  • Yếu tố di truyền: Bạn cũng có khả năng cao bị rạn da nếu mẹ bạn, chị gái hay em gái bạn cũng từng bị rạn da trong quá trình mang thai.
  • Sự tăng cân quá nhanh: Việc ăn uống tẩm bổ quá độ khi mang thai của nhiều bà bầu sẽ khiến cho cân nặng bị gia tăng đường đột và mất kiểm soát, và các vết rạn da xuất hiện chính là hậu quả tất yếu của việc ăn uống không khoa học trong thời kỳ mang thai.
  • Bên cạnh đó, trong trường hợp mẹ bầu mang đa thai, hay thai nhi có trọng lượng lớn thì tử cung phải dãn rộng để có đủ chỗ chứa thai nhi, điều này là nguyên nhân gây nên tình trạng rạn da, đặc biệt vùng da quanh bụng sẽ dễ bị rạn hơn bất cứ vị trí nào khác.
Tình trạng rạn da xuất hiện ở các mẹ bầu mang đa thai, hay thai nhi có trọng lượng lớnTình trạng rạn da xuất hiện ở các mẹ bầu mang đa thai, hay thai nhi có trọng lượng lớn 

Các cách làm mờ vết rạn da cho mẹ bầu đơn giản mà rất hiệu quả

Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho da để hạn chế nguy cơ rạn da

Để hạn chế tối đa nguy cơ bị rạn da trong thai kỳ, các mẹ bầu cần có biện pháp chăm sóc da từ sâu bên trong lẫn bên ngoài để giúp da chắc khỏe và tăng tính đàn hồi cho da.

Dâu tây, việt quất, thực phẩm giàu vitamin E, omega-3…, là các loại thực phẩm hỗ trợ cho da mà mẹ bầu cần bổ sung thêm. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên dùng các loại kem dưỡng da mỗi ngày, những loại kem dưỡng này nên chứa nhiều vitamin A vì chúng có tác dụng đối với các vết rạn da.

Mẹ bầu cần kiểm soát chặt chẽ cân nặng khi mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, tăng cân là tình trạng rất bình thường. Tuy nhiên, nếu trong thời gian ngắn mà lại tăng cân quá nhanh thì đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ bầu bị rạn da khi mang thai. Chính vì vậy, kiểm soát cân nặng chặt chẽ là giải pháp mẹ bầu cần áp dụng ngay để hạn chế nguy cơ bị rạn da.

Các mẹ bầu cần xây dựng một chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng thiết yếu và hợp lý, bổ sung vitamin, khoáng chất, hạn chế tinh bột. Ngoài ra, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn để đảm bảo không xuất hiện những món ăn tương khắc hay những món ăn không có lợi khi mang thai.

Mẹ bầu cần duy trì độ ẩm cho da hàng ngày

Để tăng tính đàn hồi của da và hạn chế tối đa tình trạng rạn da khi mang thai thì mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến vấn đề dưỡng ẩm cho da. Những vùng da dễ bị rạn như da bụng, ngực, đùi, bắp chân…, là những vùng mà mẹ bầu nên tập trung dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm, dầu dừa hay là các loại tinh dầu thảo dược là những sản phẩm mẹ bầu có thể sử dụng để thoa lên vùng da cần dưỡng ẩm, sau đó thực hiện massage nhẹ nhàng. Mẹ bầu cần lưu ý tuyệt đối không xoa mạnh tay vào vùng bụng, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Sử dụng kem chống rạn da có chiết xuất từ thành phần thiên nhiên

Các mẹ bầu nên chọn mua những loại kem chống rạn da từ những thương hiệu uy tín với thành phần được chiết xuất từ thiên nhiênCác mẹ bầu nên chọn mua những loại kem chống rạn da từ những thương hiệu uy tín với thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên

Kem chống rạn da là sản phẩm được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng áp dụng vì vừa tiện lợi, dễ sử dụng mà hiệu quả đem lại tương đối cao. Tuy nhiên, các mẹ bầu lưu ý nên chọn những loại kem chống rạn được sản xuất từ những thương hiệu uy tín với thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên, cần phải tránh xa hóa chất vì sẽ gây tổn hại cho cả mẹ và thai nhi.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp mẹ bầu có thể hiểu thêm về tình trạng rạn da khi mang thai và cách làm mờ vết rạn da mất thẩm mỹ này. Hiện nay, sản phẩm Fixderma Preggers Stretch Mark Cream 60G - Kem trị rạn da dành cho bà bầu được rất nhiều mẹ bầu tin dùng bởi có công dụng vô cùng hiệu quả trong việc cải thiện tính đàn hồi, làm mềm và săn chắc da. Ngoài ra, sản phẩm này còn giúp ngăn ngừa rạn da và làm mờ vết rạn cũ nhất là trong và sau khi sinh. Bạn có thể tìm mua loại kem trị rạn da này tại các hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc hoặc mua online trên website của nhà thuốc Long Châu nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm