Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi?

Ngày 25/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi? Mẹ cần phải làm gì để giúp trẻ thích nghi được với việc ăn uống? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Khi bé 1 tuổi, sữa mẹ vẫn sẽ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho trẻ phát triển và giúp trẻ tăng khả năng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, bé vẫn cần bổ sung thêm dinh dưỡng và năng lượng từ các nguồn thực phẩm khác. Do đó, mẹ cần phải trang bị nhiều kiến thức để giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với việc ăn uống. Vậy làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ? Bài viết hôm nay sẽ giúp mẹ giải đáp vấn đề này nhé!

Thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Khi được 1 tuổi, bé đã có thể ăn tất cả các loại thực phẩm giống như người lớn. Chính vì vậy, ngoài việc cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức, mẹ cũng nên cho trẻ trải nghiệm nhiều loại thực phẩm khác nhau để đáp ứng đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ. Thậm chí, mẹ có thể cho con ăn cùng các món mà cả nhà đã ăn. 

Tuy nhiên, mẹ cần phải đảm bảo thực đơn bữa ăn của trẻ phải có đủ những nhóm thực phẩm sau: 

  • Thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như sữa, bơ sữa, trứng, các loại thịt, cá. 
  • Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu gà, đậu Hà Lan, đậu lăng…
  • Các loại hạt như hạt sen, hạt óc chó, hạt hạnh nhân… 
  • Các loại rau nhiều màu sắc và các loại trái cây màu cam hoặc xanh.

lam-the-nao-de-dam-bao-dinh-duong-cho-tre-1-tuoi-1

Thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Ngoài ra, trong khẩu phần ăn của bé, mẹ còn có thể cho thêm một chút dầu hoặc mỡ để giúp trẻ có thêm năng lượng. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho bé ăn nhẹ với các loại thực phẩm như trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết. 

Mẹ cũng không cần hạn chế chất béo trong chế độ dinh dưỡng của trẻ 1 tuổi. Bởi chất béocholesterol cũng là những dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ ở độ tuổi này. Khi bé được 2 tuổi, mẹ có thể giảm dần lượng chất béo mà trẻ tiêu thụ trong khẩu phần ăn mỗi ngày. 

Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi?

Vậy làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi? Để có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi, mẹ cần phải lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh và cho trẻ ăn đủ số lượng và đúng tần suất. 

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, năng lượng và dinh dưỡng của trẻ thì cần phải bổ sung khoảng 1000 calo mỗi ngày. Với nhu cầu calo này, mẹ có thể chia thực đơn dinh dưỡng của trẻ ra 3 – 4 bữa một ngày, mỗi bữa khoảng 96 – 128g thức ăn cùng 1 – 2 bữa ăn nhẹ. Trong trường hợp nếu trẻ không bú sữa mẹ hoặc không uống sữa công thức thì lượng thức ăn trẻ cần sẽ nhiều hơn lượng tiêu chuẩn ở trên. 

lam-the-nao-de-dam-bao-dinh-duong-cho-tre-1-tuoi-2

Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Các thực phẩm cần tránh cho trẻ 1 tuổi

Đối với những trẻ 1 tuổi nói riêng và trẻ nhỏ nói chung, mẹ cần tránh cho trẻ uống nước ngọt và các loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt và kẹo. Bởi những món ăn vặt này có chứa nhiều đường, muối, chất béo và chất bảo quản sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Hơn nữa, việc ăn nhiều đồ ăn vặt không lành mạnh sẽ khiến bé bị no và không muốn ăn những món ăn giàu dinh dưỡng khác. 

Các mẹo để bữa ăn của bé dễ dàng hơn

Việc cho trẻ 1 tuổi ăn là điều không hề dễ dàng một chút nào bởi không phải trẻ nào cũng sẽ hợp tác. Hơn nữa, đây cũng là độ tuổi trẻ bắt đầu tập ăn nên sẽ dễ bị nghẹn khi ăn thử những thực phẩm mới. Lúc này mẹ có thể áp dụng một số mẹo nhỏ để bé ăn ngoan và an toàn hơn như sau: 

  • Cho trẻ dùng chén riêng và để trẻ tự xúc ăn bằng muỗng. Lúc đầu trẻ có thể ăn chậm và sử dụng muỗng chưa thạo nên sẽ dễ làm đồ ăn bị vương vãi. Do đó phụ huynh cần phải kiên nhẫn và giúp trẻ tự xúc một cách gọn gàng hơn, đồng thời khen ngợi động viên khi trẻ ăn ngoan. 
  • Không nên cho trẻ ăn vặt khi gần đến bữa ăn chính. Mẹ cũng nên chuyển giờ cho trẻ bú sữa ra sau bữa ăn vì ở độ tuổi này, thức ăn rắn vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với trẻ. 
  • Cho trẻ ăn những món ăn mà chúng thích. Mẹ có thể kết hợp giữa những bữa ăn mà trẻ thích với những món trẻ ít thích hơn trong bữa ăn. 
  • Nếu trẻ không muốn ăn, mẹ cũng không nên ép trẻ mà hãy đợi cho đến khi trẻ đói. Nên cho trẻ ăn vào cùng một khung giờ mỗi ngày. 
  • Đảm bảo rằng thức ăn không quá để tránh khiến trẻ bị bỏng miệng. Mẹ nên kiểm tra nhiệt độ thức ăn của bé vì bé 1 tuổi sẽ không biết cách để tự thử nhiệt độ đồ ăn. 
  • Không nên nêm nhiều gia vị như muối, đường hay bơ vào thức ăn. Bởi những gia vị này sẽ  khiến trẻ không cảm nhận được hương vị tự nhiên của thực phẩm và có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài. 
  • Cho thức ăn đã nghiền nhỏ hoặc cắt thành những miếng nhỏ, dễ nhai để tránh trường hợp khiến trẻ bị nghẹn. 
  • Khi ăn nên cho trẻ ăn ở tư thế ngồi và có sự giám sát của người lớn. Bạn cũng nên dặn bé không nên vừa ăn vừa chạy nhảy hay nói chuyện.

lam-the-nao-de-dam-bao-dinh-duong-cho-tre-1-tuoi-3

Các mẹo để bữa ăn của bé dễ dàng hơn

Các bé trong giai đoạn 1 tuổi sẽ bắt đầu chuyển dần từ chế độ dinh dưỡng từ sữa mẹ sang ăn những thức ăn đặc để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Hy vọng những chia sẻ về vấn đề làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm