Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn hiểu gì về vitamin và khoáng chất?

Ngày 07/04/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng đối với thể trạng của mỗi người. Chúng rất gần gũi với đời sống chúng ta, tuy nhiên, liệu bạn hiểu gì về vitamin và khoáng

Vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng đối với thể trạng của mỗi người. Chúng rất gần gũi với đời sống chúng ta, tuy nhiên, liệu bạn hiểu gì về vitamin và khoáng chất? Cũng như cần bổ sung chúng từ những nguồn như thế nào là hợp lý? Đừng chần chừ, hãy theo dõi bài viết sau.

  1. Bạn hiểu gì về vitamin và khoáng chất?
  • Vitamin là gì?

Vitamin là một nhóm các hợp chất hữu cơ có phân tử rất bé, cấu tạo, tính chất hoá học và lý học rất khác nhau. Thế nhưng, chúng đều có vai trò quan trọng và rất cần thiết cho các hoạt động sống bình thường của cơ thể con người (trong cơ thể sinh vật vitamin giữ vai trò xúc tác).

Vitamin có hai loại:

  • Vitamin hòa tan trong chất béo (A, D, E và K)

Các loại vitaminn trên thường thấy trong các loại hạt, trong dầu thực vật, các loại rau xanh, cá, hay các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Nhóm vitamin này được lưu trữ trong gan.

Lưu ý: Vitamin A với liều lượng cao được dùng trong y học để giúp chữa trị các bệnh rối loạn về da thế nhưng chúng cũng có thể gây hại cho cơ thể người.

  • Vitamin hoà tan trong nước (Vitamin B và C)

Nhóm vitamin này vô cùng quen thuộc, chúng có nhiều trong các loại trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên chất. Những vitamin này được tuần hoàn trong cơ thể nhờ môi trường nước. Có nghĩa là, những vitamin này không được lưu trữ trong cơ thể vì lượng dư thừa đó sẽ được thải qua đường tiểu, cũng có thể bị mất đi trong quá trình nấu nướng nên thật sự cẩn thận.

  • Khoáng chất là gì ?

Khoáng chất là nhóm các chất cần thiết không sinh năng lượng, tuy nhiên chúng lại có vai trò vô cùng quan trong đối với các bộ phận của cơ thể. Do là chất vô cơ nên khoáng chất có sức chịu đựng với nhiệt độ cao, có thể hiện diện trong nhiều thực phẩm hay các tế bào khi bị đốt cháy.

Chất khoáng cũng được chia thành 2 nhóm:

  • Khoáng chất đa lượng

Các loại khoáng chất như: Kali, clo, natri, canxi, phốt pho và magie thuộc nhóm khoáng chất này. Cơ thể cần phải bổ sung một lượng lớn các khoáng chất này để cơ thể được phát triển bình thường.

  • Khoáng chất vi lượng

Kẽm, sắt, mangan, đồng, Iốt, selen thuộc nhóm khoáng chất vi lượng, cơ thể cần lượng nhỏ các chất này thế nhưng nếu thiếu chúng sẽ gây ra những hậu quả không ngờ.

  1. Bổ sung các vitamin và khoáng chất qua đâu?

Hãy nuôi dưỡng cơ thể bằng những thực phẩm, chúng giúp cơ thể bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe.

  • Bổ sung vitamin hòa tan trong chất béo (A, D, E và K)
  • Vitamin A

Để luôn sáng mắt, khỏe răng và mịn da, bạn nên bổ sung vitamin này qua cà rốt và các thực phẩm màu cam khác như khoai lang, dưa hấu đỏ…

  • Vitamin D

Ngoài việc tắm nắng để sản sinh vitamin D, bạn có thể bổ sung dưỡng chất này từ các loại thực phẩm như trứng, cá và nấm, sữa…

  • Vitamin E

Vitamin này giúp tuần hoàn máu tốt và bảo vệ tránh các gốc tự do, chúng có trong quả hạnh và từ các loại hạt khác như hạt hướng dương…

  • Vitamin K

Để cải thiện quá trình đông máu, nên bổ sung vitamin K qua rau xanh, cải xoăn, rau bina, cải bruxen hay súp lơ xanh…

–           Bổ sung vitamin hoà tan trong nước (Vitamin B và C)

  • Vitamin nhóm B

Để sản sinh năng lượng và cải thiện khả năng miễn dịch, hấp thu sắt tốt hơn, hãy bổ sung ngũ cốc nguyên cám, khoai tây, chuối, đậu lăng, men bia và mật đường… vì đó là những thực phẩm chứa vitamin nhóm B.

  • Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường các mạch máu, làn da mềm mại và còn có chức năng chống oxi hóa đồng thời hấp thu sắt rất cao. Bổ sung vitamin C qua cam, ổi, ớt xanh, ớt đỏ, quả kiwi, bưởi, dâu tây, dưa đỏ…

  • Bổ sung các loại khoáng chất đa lượng

Canxi có nhiều nhiều nhất trong các sản phẩm và chế phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mát, đậu phụ và mật đường đen.

Các loại khoáng chất đa lượng khác chứa nhiều trong các loại rau quả, sữa, hay từ thịt, cá, trứng, ngũ cốc, các loại bột.

  • Bổ sung các loại khoáng chất vi lượng

Sắt có hàm lượng cao trong trai, hàu, gan, đậu nành, ngũ cốc, hạt bí đỏ, rau bina…

Kẽm có trong các loại hải sản (hàu), rau bina, hạt điều, đậu hay sôcôla đen…

Các yếu tố vi lượng khác như đồng, mangan, iốt, selen… có nhiều trong thịt, trứng, sữa, và các loại thủy sản.

Cần phải tăng cường bổ sung các loại vitamin và khoáng chất từ những thực phẩm kể trên. Bên cạnh đó, để thuận tiện nhất và hiệu quả không kém, bạn cũng nên chú ý bổ sung viên uống PURE CORDYCEPS để tăng cường năng lượng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để khỏe mạnh, giàu sức sống hơn.

Thoan Phạm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm