Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ dùng sao cho đúng?

Ngày 30/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, mẹ phải tuân thủ một số nguyên tắc về cách dùng, liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ hợp lí. Tốt nhất mẹ hãy dựa vào các chỉ

Khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, mẹ phải tuân thủ một số nguyên tắc về cách dùng, liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ hợp lí. Tốt nhất mẹ hãy dựa vào các chỉ số cân nặng, độ tuổi của trẻ.

1. Vì sao thuốc hạ sốt có nhiều loại khác nhau?

Trên thực tế hiện nay, thuốc hạ sốt dùng cho người lớn phổ biến thường là loại chứa 500mg dược chất paracetamol còn loại dùng cho trẻ em là loại chứa nửa liều gồm 250mg paracetamol. Do đó, mẹ phải chú ý liều lượng này ở thành phần thuốc hạ sốt cho con nhé.

Liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ dùng sao cho đúng?

Mẹ hãy chú ý liều lượng thuốc hạ sốt mỗi lần cho bé uống nhé

Theo các bác sĩ, đối với người lớn, liều dùng thuốc hạ sốt thường tính theo viên. Cụ thể, người trưởng thành thường dùng 1-2 viên paracetamol 500mg cho 1 lần uống, sử dụng với tần suất 3-4 lần trong 24 giờ, không được dùng quá 4g/ngày. Riêng với trẻ em càng phải chú ý liều lượng và thời gian cách nhau uống mỗi lần để đảm bảo sức khỏe cho bé.

2. Liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ dùng sao cho đúng?

Như vậy, liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ sao cho hợp lý dựa vào 3 tiêu chí: cân nặng, độ tuổi và diện tích da của trẻ

Dựa vào cân nặng của trẻ

Khác với người lớn, trẻ em là đối tượng đặc biệt nên khi mẹ dùng thuốc hạ sốt cho trẻ phải chú ý tới cân nặng: liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ thường được tính theo mg thuốc/kg trên cân nặng của trẻ. Cụ thể, trên 1 kg của trẻ thì chỉ được dùng liều 1 lần là 10-15mg paracetamol/kg. Như vậy, tùy vào cân nặng của trẻ, mẹ sẽ biết cách tính ra liều cho mỗi lần dùng. Cách tính liều lượng thuốc hạ sốt dựa vào cân nặng của trẻ cũng là một cách tính thông minh và phổ biến mà các mẹ hay dùng.

Liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ dùng sao cho đúng?

Tiêu chí tính liều lượng thuốc hạ sốt dựa vào cân nặng của bé được áp dụng phổ biến nhất

Tùy vào độ tuổi của trẻ

Tuy liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ mỗi lần dùng là 10-15mg/kg nhưng số lần dùng này tính cho cả ngày (24 giờ) thì lại phải tùy vào độ tuổi của trẻ. Ví dụ, trẻ sơ sinh dùng liều 10-15mg/kg cho 1 lần và với tần suất 6-8 giờ dùng 1 lần, có nghĩa trong ngày chỉ được dùng 3-4 lần. Với trẻ lớn hơn, cũng dùng liều lượng thuốc như trẻ sơ sinh nhưng nhịp uống thuốc lại gần hơn. Cụ thể là cứ 4-6 giờ dùng 1 lần, tức dùng 4-6 lần/ ngày, nhưng theo khuyến cáo là không dùng quá 5 lần trong vòng 24 giờ mẹ nhé.

Tính theo diện tích da của trẻ

Đây là cách tính liều lượng thuốc cho trẻ riêng đối với các thuốc có độc tính cao như thuốc trị ung thư. Thực tế, tại các bệnh viện, các nhà chuyên môn đều dựa vào cân nặng và chiều cao của trẻ cũng như công thức hoặc bảng tính sẵn để từ đó suy ra diện tích da và tính liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ. Mặc dù, đây là cách tính chính xác nhất nhưng nó khá phức tạp và phải là các bác sĩ làm vì sự an toàn và hiệu quả đối với trẻ.

Các chuyên gia y tế khuyên, tốt nhất không nên lấy thuốc viên nén paracetamol dành cho người lớn để bẻ nhỏ 1/2, 1/3, 1/4… viên và dùng cho trẻ em. Mẹ hãy dùng paracetamol dạng lỏng và nên hỏi dược sĩ ở nhà thuốc hoặc đọc thật kỹ bản hướng dẫn sử dụng thuốc để tính theo cân nặng và độ tuổi của bé để có thể dùng đúng liều cho trẻ.

Tóm lại, với trẻ con các bậc phụ huynh phải luôn thận trọng trong việc sử dụng thuốc nhất là với liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ để điều trị bệnh đúng và hiệu quả nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm