Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lời khuyên sức khỏe tồi tệ nhất mà bạn nên bỏ qua

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lời khuyên về sức khỏe có ở khắp mọi nơi - và tất nhiên, mọi tờ báo lớn đều đăng các tiêu đề về dinh dưỡng và phòng chống bệnh tật. Khi thông tin bạn nghe hoặc đọc về thường xuyên mâu thuẫn với nhau, bạn phải làm thế nào để nhận biết đâu là sự thật?

Đầu mối đầu tiên của bạn là tìm kiếm ai đó có bằng cấp phù hợp trong lĩnh vực này (như tìm đến bác sĩ để biết các mẹo phòng chống bệnh tật), nhưng ngoài điều đó, lời khuyên tốt cho sức khỏe là được hỗ trợ bởi khoa học. Nếu bạn nhận được hầu hết các lời khuyên về sức khỏe của mình (dưới bất kỳ hình thức nào) từ mạng xã hội, có thể đã đến lúc bạn cần thực hiện một số thay đổi. Và bạn có thể bắt đầu bằng cách phớt lờ những lời khuyên vô căn cứ, như những người phạm tội tồi tệ nhất sau đây.

Phương pháp “xuất ngoài” là cách tốt nhất để tránh thai

loi-khuyen-suc-khoe-toi-te-nhat-ma-ban-nen-bo-qua 1 Có rất nhiều biện pháp tránh thai tuy nhiên xuất ngoài không nằm trong số đó

Phương pháp “xuất ngoài”, hay còn gọi là "rút ra" trước khi xuất tinh khi quan hệ tình dục, từ lâu đã được chào mời như một cách để tránh thai. Nhưng dù kiểu suy nghĩ mơ mộng này dường như có thể thành sự thật, thì ngày nay có rất nhiều trẻ sơ sinh "đáng tiếc" còn sống nhờ lời khuyên này.

Trên thực tế, theo một bài báo năm 2008 được xuất bản trên tạp chí Contraception, tỷ lệ thất bại của phương pháp cai nghiện dao động từ 4% đến 18% mỗi năm ở những cặp vợ chồng chỉ dựa vào phương pháp ngừa thai này, với một chú thích thậm chí còn mở rộng hơn, rằng tỷ lệ thực tế có thể cao hơn trong khoảng 14 đến 24%. Nói cách khác, chỉ tính đến việc ngừng thuốc ngừa thai thì khả năng có thai là 1/4 cho mỗi lần bạn mạo hiểm.

Ăn trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn tăng cân

Từ lâu, đã có những lời khuyên và quy trình ăn kiêng khác nhau để giảm cân, bao gồm một thông số liên quan đến việc ăn khuya. Một số người cho rằng ăn khuya dẫn đến tăng cân do quan niệm sai lầm rằng cơ thể bạn không cần calo khi bạn đang ngủ. Vì vậy bất cứ thứ gì bạn ăn trước khi đi ngủ đều được lưu trữ dưới dạng chất béo (theo San Francisco Chronicle). Nhưng dòng suy nghĩ này không chỉ sai - cơ thể bạn tiếp tục sử dụng calo 24 giờ một ngày để sửa chữa và phục hồi, thực hiện sự luân chuyển tế bào và giữ cho các cơ quan của bạn hoạt động ngay cả khi bạn ngủ.

Như chuyên gia dinh dưỡng Amanda Baker Lemein đã nói với Women's Health, điều quan trọng hơn là phải cân nhắc xem bạn đang ăn gì và ăn bao nhiêu trong suốt một ngày, hơn là tập trung vào thời điểm bạn ăn. Cô giải thích: “Tăng cân có thể bị ảnh hưởng bởi việc ăn trước khi đi ngủ, nhưng cuối cùng, điều này là do dư thừa calo trong suốt cả ngày, không chỉ ngay trước khi đi ngủ.

Bạn nên "ăn cho hai người" khi mang thai

Hãy nhớ rằng, em bé của bạn còn rất nhỏ - đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của thai kỳ. Mặc dù cơ thể của bạn đang làm việc chăm chỉ để phát triển điều kỳ diệu nhỏ bé của bạn, nhưng năng lượng thêm mà cơ thể bạn đang tiêu thụ không bằng 1.600 đến 2.400 mà hầu hết phụ nữ cần mỗi ngày. Trên thực tế, theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ, trong tam cá nguyệt thứ hai, hầu hết phụ nữ mang thai một con chỉ cần thêm 340 calo mỗi ngày, tương đương với nửa cái bánh mì sandwich và một ly sữa.

Uống thuốc tránh thai sẽ dẫn đến tăng cân

loi-khuyen-suc-khoe-toi-te-nhat-ma-ban-nen-bo-qua 2 Thuốc tránh thai không gây tăng cân như bạn vẫn tưởng

Nếu bạn đã tránh xa thuốc tránh thai do sợ tăng cân, bạn có thể yên tâm khi biết rằng nghiên cứu về chủ đề này đã được thực hiện - và không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa hai loại thuốc này. Sau khi xem xét ba nghiên cứu riêng biệt có đối chứng với giả dược, các nhà nghiên cứu ghi nhận không có sự khác biệt đáng kể về trọng lượng giữa những người dùng biện pháp tránh thai kết hợp (chứa progesterone và estrogen) và những người dùng giả dược, theo một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Cơ sở dữ liệu Cochrane về Đánh giá có hệ thống.

Điều đó nói rằng, không có đủ bằng chứng để chỉ ra rằng việc tăng cân không thể xảy ra đối với bất kỳ cá nhân cụ thể nào. Thay vào đó, trên tổng thể, không có sự tăng cân đáng kể nào ở những người tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có một số tác dụng phụ tiềm ẩn khác thường liên quan đến việc hút thuốc. Tất nhiên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào của mình, nhưng nếu tăng cân là một trong những mối quan tâm của bạn, bạn không nên lo lắng quá. Nếu bạn bị tăng cân, đó có thể là do đầy hơi hoặc do giữ nước chứ không phải do tăng chất béo.

Dùng chỉ nha khoa để tẩy nốt ruồi

Muốn giữ cho làn da của bạn không có "khuyết điểm" như tàn nhang hoặc nốt ruồi là mong muốn phổ biến, nhưng bạn không bao giờ nên cố gắng thực hiện các "mẹo" da liễu tại nhà mà không hỏi trước bác sĩ da liễu. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, và nếu bạn làm tổn hại đến lớp bảo vệ cực kỳ quan trọng này, bạn có thể bị nhiễm trùng hoặc những tổn thương khác mà bạn không thể dễ dàng giải quyết được.

Bác sĩ da liễu Bobby Buka nói lời khuyên về làn da tồi tệ nhất mà ông từng gặp phải là tẩy nốt ruồi bằng cách buộc chỉ nha khoa xung quanh nó. Ý tưởng là để cắt đứt lưu thông và làm cho nó rơi ra. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng kiểu "điều trị" tự làm này là sai lầm nguy hiểm nhất vì nó có thể gây nhiễm trùng hoặc giết chết mô da. Và thực tế là tẩy nốt ruồi là một thủ tục dễ dàng và thường rẻ tiền, không có lý do gì để không đến gặp bác sĩ da liễu.

Bạn cần một loại nước trái cây làm sạch để "giải độc" cho cơ thể

loi-khuyen-suc-khoe-toi-te-nhat-ma-ban-nen-bo-qua 3 Bạn thật sự cần dùng nước trái cây để giải độc cơ thể? 

Đúng là chế độ ăn uống mà hầu hết mọi người tuân theo một cách thường xuyên chứa đầy thực phẩm chế biến và chất phụ gia. Điều đó nói lên rằng, cơ thể bạn được thiết kế để lọc ra những thứ không tốt và tự "giải độc" cho chính nó. Trên thực tế, bạn có các cơ quan - bao gồm cả gan và thận - có nhiệm vụ loại bỏ "chất xấu" trong cơ thể trong khi sử dụng "chất tốt" để giữ cho bạn khỏe mạnh và cường tráng.

Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Jones nói rằng cô thực sự ghét những lời khuyên trôi nổi trên mạng rằng mọi người cần phải uống nước trái cây để làm sạch ruột kết và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Cô ấy chỉ ra rằng nước trái cây làm sạch thường khiến mọi người cảm thấy yếu và mệt mỏi vì cơ thể của họ không hoạt động bình thường sau khi tẩy rửa.

Trái cây có quá nhiều đường được coi là không tốt cho bạn

Trái cây rất tốt cho bạn - nó chứa ít calo và chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất xơ và trong một số trường hợp (như dừa và bơ), chất béo lành mạnh. Đúng là nhiều loại trái cây (mặc dù không phải tất cả) đều có hàm lượng đường cao dưới dạng fructose. Và rõ ràng, trong đó nằm ở "vấn đề". Khi văn hóa đại chúng liên kết tất cả các loại đường là "xấu" và "béo", bằng cách nào đó, trái cây lại xuất hiện kẻ thua cuộc, là thực phẩm "không lành mạnh" khi điều đó thực sự không thể xa hơn sự thật.

Đây là một trong những lời khuyên sức khỏe tồi tệ nhất mà bạn nên bỏ qua. Không có trái cây nào xấu. Hãy thưởng thức tất cả các loại trái cây, bất kể lượng đường của chúng. Hàm lượng đường bạn tiêu thụ trong trái cây có thể giúp bạn ngăn chặn những cơn thèm đường khác, giúp hạn chế ăn những đồ ăn nhẹ chứa nhiều đường (bạn biết đấy, bánh quy, kẹo và bánh ngọt) không mang lại lợi ích dinh dưỡng bạn nhận được khi tiêu thụ trái cây.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe