Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm chàm như thế nào?

Ngày 06/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh chàm khiến da bị khô, bong tróc và ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của làn da. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm nhằm giúp giảm chàm hiệu quả.

Các dòng sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm chàm cần phù hợp với đối tượng và tình trạng bệnh lý. Tham khảo thông tin dưới bài viết sau để lựa chọn dòng sản phẩm giúp dưỡng ẩm phù hợp nhất với mình. 

Thế nào là bệnh chàm?

Bệnh chàm là một trong số các bệnh lý về da liễu, được đặc trưng bởi tình trạng da bị thô ráp, nứt nẻ, viêm và ngứa ngáy. Bên cạnh đó, một số loại chàm cũng có thể là tác nhân gây ra các loại mụn nước. 

Thông thường, nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm có do ảnh hưởng của một số loại thực phẩm như sữa và một số loại hạt. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài như phấn hoa, khói bụi, nước hoa và xà phòng cũng có thể gây ra bệnh chàm. 

Nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm tràm loại nào? 1 Nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm chàm loại nào?

Bệnh chàm không có khả năng lây lan sang người khác. Ở một số người, bệnh chàm thường phát triển rất nhanh. Ở một số trường hợp, bệnh nhân sẽ mắc bệnh chàm trong suốt giai đoạn ở độ tuổi trưởng thành.

Biểu hiện, triệu chứng của bệnh chàm

Tùy thuộc vào đối tượng mắc bệnh và độ tuổi mà các triệu chứng của bệnh chàm (viêm da cơ địa) ở mỗi người sẽ có sự khác nhau.

Đối tượng dễ bị viêm da cơ địa nhất chính là trẻ sơ sinh với đặc điểm có những mảng khô đóng vảy ở trên da, gây ngứa ngáy rất khó chịu. Nếu gãi liên tục và chà xát quá mạnh có thể khiến da bị nhiễm trùng.

Ở đa số các trường hợp, biểu hiện của bệnh chàm thường chỉ ở mức độ nhẹ với những triệu chứng đơn thuần như da bị ngứa, bị đỏ bừng, da có vảy và khô, xuất hiện các vết loét hở hoặc đóng vảy.

Ở những người có làn da sẫm màu, các triệu chứng của bệnh sẽ có sự khác nhau. Đối với những người bị chàm ở mức độ nặng cần phải đòi hỏi có sự điều trị chuyên sâu hơn.

Những người bị bệnh chàm sẽ phải trải qua khoảng thời gian mà những triệu chứng của bệnh trầm trọng. Thời gian sau đó, biểu hiện của bệnh sẽ được cải thiện hoặc chấm dứt hoàn toàn. Đặc biệt, triệu chứng ở cả người lớn và trẻ em khi mắc bệnh chàm cũng có thể có sự khác nhau.

Nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm tràm loại nào? 2 Bệnh chàm ở người lớn và trẻ em thường có sự khác nhau

Làm giảm triệu chứng của bệnh chàm bằng việc dưỡng ẩm

Hiện nay, không có bất cứ phương pháp nào có thể chữa bệnh chàm khỏi hoàn toàn. Trên thực tế, việc điều trị bệnh chàm chỉ có mục đích chữa những vùng da bị thương tổn, đồng thời giúp ngăn ngừa triệu chứng bệnh bị bùng phát. Tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng, triệu chứng bệnh mà bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị cụ thể. Ở một số trường hợp, bệnh chàm có thể sẽ biến mất hẳn theo thời gian. Tuy nhiên lại có những người bị bệnh chàm suốt cả đời.

Khi bị viêm da dị ứng hoặc chàm, bạn cần dùng kem dưỡng ẩm để khóa nước cũng như tạo ra hàng rào để tránh da bị kích ứng. Ở người có làn da khô, triệu chứng của bệnh chàm thường xảy ra trầm trọng hơn.

Những dòng sản phẩm dưỡng ẩm dành cho người bị chàm

Người mắc bệnh chàm có thể sử dụng 3 loại chất dưỡng ẩm là thuốc mỡ, sữa dưỡng và kem dưỡng ẩm. Sản phẩm càng chứa lượng dầu nhiều thì càng tốt cho người mắc bệnh chàm.

Thuốc mỡ thường chứa nhiều dầu nhất. Những loại thuốc mỡ là lựa chọn phù hợp nhất khi điều trị bệnh chàm nhờ khả năng làm dịu cảm giác bỏng rát, giúp da mềm mại hơn. Sử dụng thuốc mỡ vào ban đêm giúp da được hấp thụ đầy đủ dưỡng chất tốt hơn. Trong đó, dầu khoáng và  Petroleum jelly là những chất được dùng phổ biến nhất.

Kem dưỡng ẩm là sự lựa chọn rất tốt nếu như bạn không ưa sử dụng thuốc mỡ. Lượng dầu trong kem dưỡng ẩm thường cao thứ 2 và có tác dụng chính đó là dưỡng ẩm cho da. Tuy vậy, trong kem dưỡng ẩm thường chứa một số chất phụ gia. Điều này có thể khiến da bị kích ứng.

Nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm tràm loại nào? 3 Dùng kem dưỡng ẩm cho người bị chàm

Sữa dưỡng da là dòng sản phẩm có lượng dầu thấp nhất và chủ yếu được làm từ nước. Sữa dưỡng da bay hơi rất nhanh chóng và chứa một số thành phần gây hại cho làn da của bạn.

Cách dùng kem dưỡng ẩm

Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm. Bạn dùng nước ấm để tắm trong thời gian khoảng 10 phút rồi dùng tay vỗ nhẹ để da khô. 

Tiếp theo đó, bạn lấy kem dưỡng ẩm rồi xoa ở giữa hai tay. Bạn dùng lòng bàn tay rồi lấy kem thoa lớp dày lên bề mặt da. Bạn thoa kem thật nhẹ nhàng theo nét hướng xuống và không nên chà xát lên xuống hoặc theo hình vòng tròn.

Cách lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm chàm an toàn

Để lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm chàm tốt nhất, bạn nên chọn dòng kem dưỡng ẩm không có mùi thơm, không có chất tạo màu, không thơm mùi nước hoa. Bạn cần đặc biệt để ý đến thành phần để tránh tình trạng da bị kích ứng. Tốt nhất là trước khi sử dụng, bạn lấy một lượng nhỏ rồi thoa lên cổ tay, khuỷu tay. Sau khi chờ từ 24 đến 48 giờ đồng hồ, nếu như nhận thấy có dấu hiệu da bị nổi mẩn, phát ban, ngứa ngáy thì không nên sử dụng.

Có thể nói rằng, việc lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm giúp giảm chàm sẽ khiến tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt. Do đó, bạn nên đặc biệt lưu ý khi dùng chất dưỡng ẩm cho da nhé.


Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm