Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn cách chọn bàn chải đánh răng phù hợp

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Bàn chải là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, hỗ trợ chúng ta trong việc vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách chọn bàn chải đánh răng sao cho phù hợp.

Nếu bạn không biết cách chọn bàn chải đánh răng phù hợp với tình trạng răng thì việc vệ sinh răng miệng sẽ trở nên kém hiệu quả hơn và có thể tác động tiêu cực đến răng và nướu. Vì vậy, ngay bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách chọn bàn chải đánh răng sao cho phù hợp.

Cách chọn bàn chải đánh răng phù hợp

Đánh răng có công dụng loại bỏ những mảng bám trên răng, giữ cho răng luôn chắc khỏe và trắng sáng. Đối với loại bàn chải đánh răng cầm tay, điều quan trọng nhất là phải xem xét là về hình dạng và độ cứng của lông cũng như kích thước của bàn chải. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về một số cách chọn bàn chải đánh răng sao cho phù hợp nhất.

Lông bàn chải

Việc chọn đúng loại lông bàn chải phù hợp sẽ góp phần làm cho lợi chắc khỏe hơn. Đối với những bạn có lợi khỏe mạnh và cứng cáp và muốn có cảm giác đánh răng một cách chắc chắn, các bạn có thể tham khảo bàn chải lông cứng. Còn những người có lợi quá nhạy cảm do bị viêm lợi, viêm nướu thì nên dùng các loại lông bàn chải mềm hơn để tránh gây kích thích răng. 

Tuy nhiên, khi dùng loại bàn chải lông cứng, bạn nên đánh răng một cách từ tốn và cẩn thận. Trong trường hợp bạn dùng lực quá mạnh để chà xát thì răng sẽ dễ bị xước, bong tróc hơn và gây tổn thương đến nướu. Vì thế, bạn cần lưu ý không được dùng lực quá mạnh khi dùng loại bàn chải lông cứng.

Hình dạng của bàn chải

Một điều cần lưu ý trong cách chọn bàn chải đánh răng đó là hình dạng của bàn chải. Hình dạng của đỉnh bàn chải đánh răng thường có 2 dạng là dạng phẳng và dạng lồi lõm rãnh núi.

Đối với những loại có đỉnh phẳng, lông khó bị tưa và mọi người có thể đánh răng trên bề mặt rộng cùng một lúc. Tuy nhiên, loại này thường gặp khó khăn khi đi sâu vào các kẽ răng hơn. Vì thế, tốt hơn là mọi người nên sử dụng một bàn chải kết hợp với chỉ nha khoa để có hiệu quả tốt hơn. Còn các loại có đỉnh hình rãnh núi thì có thể dễ dàng chạm tới các kẽ răng, giúp loại bỏ mảng bám giữa các răng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vì lông bàn chải khá dài nên sẽ khá nhanh hỏng.

Cách chọn bàn chải đánh răng: chọn bàn chải dạng phẳng, lông khó bị tưa Cách chọn bàn chải đánh răng phù hợp.

Kích cỡ của bàn chải đánh

Không phải bàn chải nào lớn hơn thì sẽ tốt hơn. Cách chọn bàn chải đánh răng đúng là hãy lựa chọn những loại bàn chải có đầu đủ nhỏ để len sâu vào và làm sạch răng hàm.

Khi mua bàn chải đánh răng, mọi người cũng cần phải chú ý đến một vài thông số như sau: Phần đầu của bàn chải không nên dài quá 2cm. Đối với bàn chải dùng cho trẻ em, nên chọn loại bàn chải dài từ 12-13 cm, chiều dài của đầu chải từ 1.6-1.8 cm, chiều rộng thì không quá 0.8 cm và chiều cao không vượt quá 0.9 cm.  Bàn chải đánh răng cho bé và người lớn sẽ có kích cỡ khác nhau, bạn nên chú ý để chăm sóc tốt cho sức khoẻ răng miệng của gia đình.

Vật liệu của bàn chải

Tùy theo tài chính của bản thân mà bạn có thể chọn mình những loại bàn chải đánh răng từ cao cấp tới bình dân. Hiện nay, trên thị trường mức giá bàn chải đánh răng tương đối đa dạng. Thế nhưng, để đảm bảo sự an toàn khi dùng, bạn nên lựa chọn một số hãng uy tín cũng như cần chú ý về thành phần của bàn chải, thường thì bạn nên chọn bàn chải bằng nhựa cao cấp hoặc silicon.

Chọn mua bàn chải đánh răng của hãng uy tín Thành phần của bàn chải cũng là một tiêu chí dùng để chọn bàn chải.

Tình trạng răng miệng

Đối với những bạn niềng răng, nên dùng loại bàn chải đánh răng có lông ở giữa ngắn hơn lông ở hai mép vì thiết kế này giúp làm sạch cả răng và niềng răng. Còn đối với những bạn có răng khấp khểnh nên dùng loại bàn chải có phần lông cuối bàn chải dài hơn giống hình mũi tên để có thể làm sạch các vùng khó tiếp cận.

Cách bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách

Bên cạnh cách chọn bàn chải đánh răng phù hợp với độ tuổi và tình trạng răng miệng, bạn cũng nên chú ý đến cách bảo quản chúng. Nếu bàn chải đánh răng không được bảo quản đúng cách có thể khiến bàn chải đánh răng phát triển thành một ổ vi khuẩn, vi rút, nấm,.... Để bàn chải đánh răng luôn được sạch sẽ và an toàn khi sử dụng, các bạn cần lưu ý thực hiện như sau:

  • Không sử dụng chung bàn chải đánh răng.
  • Cần rửa sạch bàn chải với nước ấm vài giây trước khi dùng.
  • Sau khi sử dụng xong, cần rửa bàn chải thật sạch, vẩy cho ráo nước. Sau đó, để bàn chải ở nơi khô ráo ở góc nghiêng 45 độ để nước đọng trong bàn chải dễ dàng chảy ra ngoài giúp bàn chải được làm khô nhanh hơn. 
Cách bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách Cách bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách.
  • Không nên để bàn chải còn ướt vào hộp kín thường xuyên vì môi trường kín và ẩm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn.
  • Thay bàn chải đánh răng theo định kỳ 3-4 tháng/lần hoặc nhanh hơn nếu lông bàn chải có dấu hiệu mòn, bị toe ra hai bên. Nếu các bạn sử dụng một bàn chải trong thời gian quá lâu sẽ làm giảm hiệu quả làm sạch của bàn chải và tích tụ lượng vi khuẩn có thể gây bệnh cho cơ thể.

Với những chia sẻ trên về cách chọn bàn chải đánh răng và cách bảo quản bàn chải, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn một chiếc bàn chải đánh răng phù hợp. Đánh răng đúng phương pháp và đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề về răng miệng và có được một hàm răng khỏe mạnh. Bàn chải đánh răng là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày vì vậy hãy lựa chọn cho mình một bàn chải phù hợp và bảo quản bàn chải đúng cách.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin