Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn cách dùng tỏi mật ong gừng trị ho cực hiệu quả

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng tỏi mật ong gừng trị ho là phương pháp đã được người Việt Nam sử dụng từ lâu và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Tỏi, mật ong, gừng là 3 thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm “vàng” của nền y học phương Đông. Các bài thuốc dân gian được làm từ những thực phẩm này có tác dụng trị ho cực tốt và an toàn với sức khỏe người sử dụng.

3 loại thực phẩm: Tỏi, gừng và mật ong được dùng để điều trị ho rất tốt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian có sử dụng tỏi mật ong gừng trị ho cực hiệu quả. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu nhé.

Một số công thức trị ho với tỏi, mật ong và gừng

Siro tỏi mật ong gừng trị ho

Cách làm siro tỏi mật ong gừng trị ho

Chuẩn bị: 2 củ tỏi ta, loại nhánh nhỏ, bên ngoài màu tím, 1 lít mật ong và 1 củ gừng tươi.

Cách làm: Tỏi bóc sạch vỏ, gừng rửa sạch và cạo vỏ. Cho gừng và tỏi đã sơ chế giã nhỏ, sau đó cho hỗn hợp đã giã nhỏ vào bát, đổ mật ong vào bát sao cho ngập hết tỏi và gừng. Sau đó đem bát hỗn hợp tỏi, mật ong, gừng đi hấp cách thủy. Hấp hỗn hợp đến khi tỏi và gừng nổi lên trên mặt mật ong thì tắt bếp, để nguội và sử dụng.

Mách bạn 3 cách dùng tỏi mật ong gừng trị ho cực hiệu quả Sử dụng siro tỏi, mật ong, gừng trị ho đạt hiệu quả khá cao

Lưu ý khi sử dụng siro tỏi mật ong gừng

Thông thường sau khi trẻ sử dụng siro từ 1 - 2 ngày, bố mẹ đã cảm thấy tình trạng ho của trẻ giảm. Và sau khoảng 5 - 6 ngày uống liên tục thì trẻ sẽ hết ho. Bạn hoàn toàn không cần hâm nóng lại siro khi sử dụng. Sau khi sử dụng hãy bảo quản siro trong hộp kín và bảo quản nơi thoáng mát.

Siro chỉ sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi. Trước khi cho trẻ dưới 1 tuổi cần xin ý kiến của bác sĩ.

Trà gừng mật ong

Trà gừng mật ong là một thức uống yêu thích của nhiều người, ngoài tác dụng giải khát trà gừng mật ong còn có rất nhiều tác khác về mặt y học. Với nguyên liệu chính là gừng và mật ong, nó có khả năng ngăn cảm lạnh, giảm viêm, làm dịu cổ họng và làm giảm ho nhất là trong những ngày mùa đông.

Cách làm trà gừng mật ong

Chuẩn bị: 1 củ gừng tươi, nước cốt chanh, mật ong, nước lọc.

Cách làm: Gừng rửa sạch, cạo sạch vỏ và thái lát mỏng. Đun 4 - 6 lát gừng cùng với 0.5 lít nước lọc, đun sôi sau đó vặn nhỏ lửa để thêm khoảng 10 phút. Đổ nước ra cốc, cho thêm nước cốt chanh và mật ong tùy theo khẩu vị.

Mách bạn 3 cách dùng tỏi mật ong gừng trị ho cực hiệu quả 2 Trà gừng mật ong là thức uống yêu thích của nhiều người

Lưu ý khi làm và sử dụng trà gừng mật ong

Để có thể làm được một ly trà gừng mật ong đảm bảo chất lượng, việc chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Mật ong không được pha tạp chất, gừng phải đủ già, không bị thối và không mọc mầm.

Bạn cũng không nên uống quá 3 ly trà gừng mật ong một ngày vì nó có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Kết hợp tỏi và gừng

Nếu như gia đình bạn không có sẵn mật ong hoặc bé bị dị ứng với các thành phần trong mật ong, bố mẹ có thể thử kết hợp tỏi và gừng với đường để trị ho cho bé. Tuy nhiên cách dùng tỏi và gừng để trị ho cho trẻ em và người lớn là khác nhau:

  • Đối với trẻ em: Lấy 3 tép tỏi, 3 lát gừng tươi và một thìa cà phê đường cho vào nồi. Thêm một chút nước và đun nhỏ lửa trong 10 phút. Tắt bếp và chắt nước ra cốc cho bé uống. Nếu trẻ ho nhiều có thể dùng ngày 3 lần.
  • Đối với người lớn: Cho 7 lát gừng tươi, 7 tép tỏi và 2 thìa cà phê đường vào nồi, thêm 2 cốc nước và đun sôi, khi hỗn hợp sôi vặn nhỏ lửa và đun thêm 10 phút. Chắc nước ra bình và uống hằng ngày.

Lợi ích của hỗn hợp gừng tỏi mật ong

Bên cạnh lợi ích trị ho đạt hiệu quả thì hỗ hợp 3 thực phẩm trên còn có những lợi ích khác cho sức khỏe của chúng ta, hãy cùng nhà thuốc Long Châu điểm danh qua những lợi ích đấy nhé!

Chữa khỏi tình trạng cơ thể nhiễm trùng: Các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của gừng, tỏi và mật ong giúp cơ thể chống lại những bệnh như cảm cúm thông thường, cảm lạnh...

Giải quyết vấn đề về tiêu hóa: Khi sử dụng hỗ hợp pha cùng nước ấm bạn sẽ giải quyết được các vấn đề như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua...

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Khi pha hỗn hợp gừng tỏi mật ong này cùng nước ấm sẽ giúp cơ thể thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông... Bên cạnh đó, gừng giúp cơ thể hạ huyết áp, tỏi và mật ong giúp cơ thể điều hòa huyết áp.

Tăng cường khả năng miễn dịch: Khi bạn sử dụng thức uống này sẽ giúp cơ thể giải độc và có tính kháng khuẩn, chống viên và giúp chống lại stress oxy hóa, bảo vệ cơ thể.

Một số lưu ý khi sử dụng tỏi mật ong gừng trị ho

Mặc dù là một phương pháp điều trị dễ thực hiện và an toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp bị ho đều có thể sử dụng tỏi, mật ong, gừng để điều trị. Để đảm bảo việc điều trị có hiệu quả và an toàn, người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

  • Cần vệ sinh mũi, miệng và họng sạch sẽ hàng ngày. Điều này sẽ giảm thiểu sự tích tụ vi khuẩn ở khoang miệng, các cơn ho cũng sẽ giảm theo.
  • Việc điều trị theo phương pháp này cần duy trì trong thời gian dài mới đạt được hiệu quả điều trị.
  • Nếu đã bị ho thì không nên dùng các chất kích thích, không hút thuốc, không ăn đồ ăn cay nóng và không dùng nước đá không đảm bảo vệ sinh. Các việc này sẽ làm tình trạng ho của bạn trở nên trầm trọng hơn
  • Bổ sung trái cây tươi và rau xanh vào khẩu phần ăn để cung cấp thêm vitamin và các dưỡng chất cho cơ thể. Tăng cường sức đề kháng sẽ giúp cơ thể nhanh khỏi ho hơn.
  • Những người bị dị ứng với các thành phần trong tỏi, mật ong, gừng nên cân nhắc trước khi dùng phương pháp này.
  • Nên mua mật ong tại các cơ sở uy tín, trên thị trường có rất nhiều nơi bán mật ong giả. Sử dụng loại mật ong này không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể gây hại đến cơ thể bạn.
Mách bạn 3 cách dùng tỏi mật ong gừng trị ho cực hiệu quả 3 Bên cạnh dùng tỏi mật ong gừng trị ho, cần uống đủ nước để cải thiện tình trạng bệnh

Phương pháp dùng tỏi mật ong gừng trị ho chỉ phù hợp với các trường hợp ho nhẹ. Nếu như bạn mắc ho dai dẳng thì bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng điều trị đúng nhất. Nhà Thuốc Long Châu chúc bạn luôn có thật nhiều sức khỏe.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.