Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng nhanh chóng

Ngày 15/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhu cầu sử dụng khẩu trang ngày một cao hiện nay đã khiến khá nhiều người vì lợi ích kinh tế đã sản xuất ra các lô khẩu trang kém chất lượng rồi bán với giá cao. Những chiếc khẩu trang kém chất lượng này vừa không đem lại tác dụng bảo vệ cơ thể mà còn gây ra những hậu quả nguy hiểm cho người dùng.

Các tác hại nguy hiểm của việc sử dụng khẩu trang kém chất lượng cụ thể là gì? Làm cách nào để nhận biết được những chiếc khẩu trang hàng “rởm” như vậy? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tác hại của khẩu trang y tế kém chất lượng

Hiện nay, khẩu trang y tế đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người dân khi đi ra ngoài hay đến nơi có đông người. Không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus gây bệnh, những chiếc khẩu trang còn ngăn chặn hiệu quả những tác nhân ô nhiễm trong môi trường như khói bụi, chất độc hại,... và chống cháy nắng cho da rất hiệu quả. Tuy nhiên, khẩu trang y tế kém chất lượng sẽ không đem lại những công dụng như trên mà còn trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng.

Không bảo vệ được đường hô hấp

Khẩu trang y tế kém chất lượng sử dụng những loại chất liệu không đạt chuẩn nên sẽ không bảo đảm vệ hiệu suất lọc khuẩn. Vì thế, các tác nhân nguy hại từ môi trường bên ngoài như khói bụi, bụi mịn, chất độc, phấn hoa, giọt bắn chứa virus và vi khuẩn đều có thể vượt qua lớp rào chắn mỏng manh này và xâm nhập vào đường thở của người, từ đó dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng không chỉ cho hệ hô hấp mà còn ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

Mách bạn cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng nhanh chóng 1

Khẩu trang y tế kém chất lượng không bảo đảm vệ hiệu suất lọc khuẩn

Nguy cơ dị ứng da mặt

Không chỉ không ngăn được vi khuẩn, virus,... những chiếc khẩu trang kém chất lượng còn tiềm ẩn nguy cơ da mặt bị dị ứng, sưng tấy, nổi mẩn ngứa. Phần lớn vải của những chiếc khẩu trang này đều được làm từ chất liệu không đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thường bị tẩm ướp hóa chất để tẩy trắng và có thể chứa rất nhiều mầm bệnh trên bề mặt. Do đó, khi bạn sử dụng chúng, làn da của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mách bạn cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng nhanh chóng 2

Khẩu trang kém chất lượng còn tiềm ẩn nguy cơ làm da mặt bị dị ứng

Cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng

Khẩu trang y tế không đạt chuẩn đang được bày bán tràn lan với mức độ làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi. Mọi người cần nắm được các cách nhận biết cơ bản để tránh mua phải hàng kém chất lượng, “tiền mất tật mang”.

Kiểm tra thương hiệu, các thông số

Khi chọn mua khẩu trang, hãy lựa mua sản phẩm của những thương hiệu sản xuất có uy tín, thông tin rõ ràng, được kiểm định chất lượng an toàn từ Bộ Y tế và được cấp phép kinh doanh. Trên hộp khẩu trang phải ghi rõ các thông số cần thiết như tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã vạch, số lô, ngày sản xuất,... bạn nên kiểm tra xem hộp ngoài có dấu hiệu bị bóc dỡ và các chỉ số có được in rõ ràng hay không. Bên cạnh đó, nếu khẩu trang đạt chuẩn chất lượng quốc tế thì thường sẽ có thêm một số thông tin như ASTM F2100 hay EN14683.

Kéo mạnh khẩu trang

Sau khi mua khẩu trang về, bạn có thể thử rạch lớp vải ngoài cùng của khẩu trang rồi giữ chặt hai bên, kéo thật mạnh. Nếu kéo hết sức mà khẩu trang không bị rách thì chúng được làm bằng vải hoặc giấy kháng khuẩn an toàn. Trong trường hợp lớp ở giữa của khẩu trang dễ dàng bị xé rách thì đó có thể là khẩu trang kém chất lượng được làm từ giấy vệ sinh hoặc giấy không đủ tiêu chuẩn lọc khuẩn. Ngoài ra, vải may khẩu trang giả thường có trộn thêm bột đá nên khi sờ vào bề mặt, chúng sẽ cho cảm giác thô ráp chứ không được mềm mịn.

Mách bạn cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng nhanh chóng 3

Kéo mạnh khẩu trang để kiểm tra chất lượng sản phẩm

Ngâm khẩu trang trong nước

Một cách kiểm tra khẩu trang khác đấy chính là ngâm chúng vào nước. Khẩu trang thật có thể ngăn cản giọt bắn từ phía trong lẫn phía ngoài nên sẽ không thấm nước. Trong khi đó, chất liệu của khẩu trang kém chất lượng có thể chỉ là giấy thông thường, không có tác dụng kháng khuẩn, chúng sẽ mủn ra khi tiếp xúc với nước. Vì vậy, hiệu suất lọc khuẩn, chống bụi bẩn của những chiếc khẩu trang này hoàn toàn không đảm bảo.

Kiểm tra bên trong khẩu trang

Sau khi ngâm khẩu trang trong nước, để chắc chắn hơn về chất lượng của nó, bạn có thể xé chiếc khẩu trang y tế ấy ra để kiểm tra. Nếu là khẩu trang thật, lớp giấy lót bên trong sẽ còn nguyên. Nếu là khẩu trang giả, lớp giấy sẽ bị rã, vón cục và xuất hiện những hạt bụi do do làm bằng chất liệu vải lọc kém chất lượng.

Nếu bạn không có điều kiện để thực hiện các cách kiểm tra trên, Nhà thuốc Long Châu xin giới thiệu một sản phẩm khẩu trang y tế uy tín, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Khẩu trang y tế 4 lớp màu trắng KJ Mask. Được sản xuất từ sợi vải không dệt và màng lọc kháng khuẩn với chỉ số BFE lớn hơn 99%, sản phẩm đem lại công dụng bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự tác động của các loại vi khuẩn, virus và bụi mịn 2.5 PM cực kỳ hiệu quả.

Thiết kế sản phẩm thông minh, vừa vặn, ôm khít khuôn mặt nhưng không gây cảm giác bí bách khi đeo. Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất thiết bị y tế của Bộ Y tế Việt Nam và tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khẩu trang khi sử dụng.

Mách bạn cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng nhanh chóng 4

Khẩu trang y tế 4 lớp màu trắng KJ Mask có chất lượng tốt

Khẩu trang là vật dụng không thể thiếu của tất cả mọi người trong thời điểm hiện tại, bên cạnh những sản phẩm uy tín, trên thị trường vẫn còn nhiều chiếc khẩu trang kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dùng. Hy vọng với những thông ở trên, bạn đã biết cách chọn lựa cho mình chiếc khẩu trang an toàn, chất lượng để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm