Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Mách chị em cách sử dụng và cách bảo quản retinol đúng

Ngày 01/03/2023
Kích thước chữ

Bạn chi tiền cho các sản phẩm chăm sóc da chứa retinol đắt tiền nhưng lo lắng vì hiệu quả không được như mong đợi? Chìa khóa để phát huy toàn bộ lợi ích của retinol nằm ở cách dùng cũng như cách bảo quản sản phẩm. Bài viết sau đây sẽ giúp chị em nắm được cách bảo quản retinol để đảm bảo hiệu quả và tuổi thọ tối đa.

Biết cách kết hợp retinol vào quy trình chăm sóc da sẽ mang lại điều kỳ diệu cho làn da của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải sử dụng đúng cách để tránh kích ứng hoặc các tác dụng phụ có hại khác. 

Retinol là gì?

Retinol là thành phần quá quen thuộc trong lĩnh vực chăm sóc da, làm đẹp. Dẫn xuất vitamin A mạnh mẽ này rất được ưa chuộng nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do - vốn là tác nhân có thể làm hỏng các tế bào collagen và gây ra các dấu hiệu lão hóa da.

Mách chị em cách bảo quản retinol đúng cùng những kinh nghiệm vàng trong sử dụng retinol 1 Retinol là thành phần quá quen thuộc trong lĩnh vực chăm sóc da, làm đẹp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại retinol khác nhau, làm thế nào để bạn biết loại nào phù hợp với làn da của mình? Đừng lo, trước hết bạn cần hiểu retinol được phân ra thành nhiều loại cơ bản như sau:

Retinyl palmitate là loại retinoid không kê đơn nhẹ nhất và tốt nhất cho da nhạy cảm hoặc khô nhiều và ít nếp nhăn. Retinaldehyde là loại mạnh hơn retinyl palmitate, trong khi đó retinol là thành phần mạnh nhất được tìm thấy trong các loại retinol không kê đơn.

Nếu cần một loại retinoid mạnh hơn, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn tretinoin hoặc tazarotene, đây là những loại retinol mạnh nhất và thường được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về lão hóa da.

Vấn đề là tại sao lại chọn retinol thay vì các dẫn xuất vitamin A khác? Retinol là lựa chọn nhẹ nhàng, lý tưởng hơn các loại khác khi dùng bôi ngoài da và nó cũng ít gây kích ứng nhất. Chỉ cần đảm bảo bạn sử dụng nó liên tục và thường xuyên, đúng cách là sẽ phát huy được hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, kết cấu của sản phẩm retinol bạn chọn cũng rất quan trọng. Retinol dạng gel dễ dàng được da hấp thụ nên hiệu quả nhất đối với làn da nhạy cảm. Trong khi đó, retinol dạng kem phù hợp hơn với da khô, vừa có thể cung cấp độ ẩm dồi dào mà vẫn mang lại lợi ích của thành phần retinol cho da.

Hướng dẫn sử dụng retinol

Đến đây, hẳn bạn đã có khái niệm về thành phần chăm sóc da retinol rồi. Vấn đề quan trọng nằm ở cách bạn sử dụng sản phẩm chứa retinol cũng như cách bảo quản retinol để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất có thể.

Dẫn xuất vitamin A này là một thành phần hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn cũng như góp phần làm trẻ hóa làn da của bạn. Để làn da ngày một khỏe, đẹp lên mà không có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào xảy ra, bạn hãy thực hiện theo các hướng dẫn sử dụng retinol sau đây: 

Mách chị em cách bảo quản retinol đúng cùng những kinh nghiệm vàng trong sử dụng retinol 2 Việc sử dụng retinol phải đúng cách mới phát huy tác dụng

Kiểm tra độ nhạy cảm của da trước khi sử dụng retinol

Thoa một lượng nhỏ retinol lên vùng da trên cánh tay và đợi trong 24 giờ để xem có phản ứng bất lợi nào xảy ra hay không. Nếu da không gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn có thể yên tâm sử dụng retinol trên da mặt.

Bắt đầu từ từ và tăng tần suất dần dần

Vì retinol có thể gây kích ứng da, nên hãy bắt đầu sử dụng nó mỗi tuần một lần và tăng dần tần suất lên một lần mỗi ngày khi da bạn thích ứng.

Sau khi tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt, nước hoa hồng và huyết thanh trước khi thoa retinol. Đợi 30 phút trước khi thoa bất kỳ sản phẩm nào khác có chứa axit như huyết thanh vitamin C.

Xác định mục tiêu chăm sóc da của bạn

Quyết định xem bạn muốn sử dụng retinol cho mục đích điều trị mụn trứng cá hay chống lão hóa. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng sản phẩm ở mức an toàn và đúng cách, phát huy hiệu quả tối đa; đồng thời ngăn ngừa các tác dụng phụ không mong muốn.

Bằng cách làm theo các hướng dẫn sử dụng retinol này, bạn có thể tận hưởng những lợi ích của thành phần chăm sóc da này mang lại, đồng thời giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và sáng mịn. 

Cách bảo quản retinol

Mách chị em cách bảo quản retinol đúng cùng những kinh nghiệm vàng trong sử dụng retinol 3 Cách bảo quản retinol trong mỹ phẩm tốt nhất là giữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh

Đầu tiên và quan trọng nhất trong cách bảo quản retinol bạn cần phải nhớ là đóng chặt nắp sau mỗi lần sử dụng. Bước đơn giản này nhằm giúp ngăn bụi bẩn xâm nhập vào sản phẩm và giúp retinol không bị bay hơi hoặc biến chất theo thời gian. Ngoài ra, bạn có thể chiết sản phẩm vào chai/lọ nhỏ hơn để hạn chế tiếp xúc với tay và giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Luôn luôn chú ý hạn sử dụng của các sản phẩm có chứa retinol bạn mua về. Các sản phẩm chưa mở hộp thường có hạn dùng kéo dài từ 1 - 3 năm, nhưng với các sản phẩm đã mở thì tốt nhất là bạn nên sử dụng chúng trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Trong thời gian sử dụng, luôn để mỹ phẩm chứa retinol tránh xa ánh sáng mặt trời, vì việc tiếp xúc nhiều có thể khiến nó bị hỏng và mất tác dụng. 

Một trong những cách bảo quản retinol tốt nhất là để chúng ở nơi khô ráo, sạch sẽ. Không để mỹ phẩm nói chung, retinol nói riêng trong phòng tắm, nơi có nhiều độ ẩm và hơi nước vì môi trường này là điều kiện để nấm mốc phát triển và làm giảm chất lượng sản phẩm. 

Tốt nhất, cách bảo quản retinol trong mỹ phẩm là giữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi bảo quản, hãy nhớ chiết sản phẩm vào các lọ nhỏ để tránh việc bạn lấy ra lấy vào làm thay đổi nhiệt độ mỹ phẩm thường xuyên.

Lưu ý khi dùng chung retinol với các bước điều trị khác

Có thể nhiều bạn không để ý nhưng việc dùng retinol chung với các thành phần khác cũng cần phải nắm để kết hợp đúng cách.

Mách chị em cách bảo quản retinol đúng cùng những kinh nghiệm vàng trong sử dụng retinol 5 Phải chú ý khi sử dụng retinol cùng các thành phần chăm sóc da khác

Retinol và vitamin C

Từ lâu, việc kết hợp sử dụng retinol và vitamin C cùng nhau đã được rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí y khoa uy tín Skin Pharmacology and Physiology, việc sử dụng retinol và vitamin C tại chỗ không chỉ giúp dung nạp tốt mà còn cải thiện hiệu quả của từng thành phần. Trên thực tế, liệu trình điều trị kéo dài 3 tháng với sự kết hợp của retinol (0,07%) và vitamin C (3,5%) hai lần một ngày thậm chí có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hóa da theo thời gian.

Retinol là một chất chống lão hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sản xuất collagen và làm mờ nếp nhăn. Trong khi đó, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại các gốc tự do và làm sáng da. Kết hợp chúng cùng nhau sẽ chống lại các dấu hiệu lão hóa; đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể của làn da.

Retinol và AHA/BHA

Việc kết hợp các thành phần mạnh mẽ như retinol và AHA/BHA sẽ chống lại các gốc tự do một cách hiệu quả, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, đồng thời ngăn ngừa và điều trị sẹo mụn.

Tuy nhiên, một số người khi sử dụng retinol và AHA/BHA cho biết chúng có khả năng gây kích ứng và mẩn đỏ. Để cải thiện tình trạng này, hãy sử dụng mỹ phẩm chứa retinol đúng cách và cho da làm quen dần dần. Hãy bắt đầu bằng cách sử dụng riêng retinol vào ban đêm và dần dần sử dụng AHA/BHA vào buổi sáng. Nhớ tẩy tế bào chết bằng AHA/BHA trước khi dùng retinol để phát huy hiệu quả (chỉ dùng trên da khỏe). Và luôn nhớ sử dụng kem dưỡng ẩmchống nắng đầy đủ để làn da luôn khỏe mạnh và rạng rỡ nhé. Sau một thời gian, làn da của bạn có thể điều chỉnh các thành phần này và gặt hái được hiệu quả bất ngờ.

Với những thông tin trong bài viết này, hy vọng rằng bạn có thể mở khóa được toàn bộ quy trình chăm sóc da với sản phẩm có chứa retinol của mình. Cách bảo quản retinol không khó, hơn nữa chăm sóc da đúng cách với retinol cũng khá đơn giản, chỉ cần bạn làm theo những hướng dẫn trong bài, tin rằng một ngày không xa bạn sẽ sở hữu được làn da đáng mơ ước.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin