Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹ hãy tham khảo 10 cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh nhất

Ngày 23/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi trẻ bị sốt, nhiều mẹ thường nghĩ ngay tới việc dùng thuốc để hạ sốt cho trẻ. Nhưng nếu bé chỉ bị sốt nhẹ, mẹ hãy thử 10 cách làm cho trẻ hạ sốt

Khi trẻ bị sốt, nhiều mẹ thường nghĩ ngay tới việc dùng thuốc để hạ sốt cho trẻ. Nhưng nếu bé chỉ bị sốt nhẹ, mẹ hãy thử 10 cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh theo dân gian này.

1. Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân giảm sốt

Một cách nghe có vẻ lạ lùng nhưng lại là cách hạ sốt cho trẻ nhanh và hiệu quả, ngay cả cho trẻ sốt cao. Mẹ nên chọn 2 chiếc tất cotton đủ dài, nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch và quấn quanh 2 mắt cá chân cho con. Nên dùng tất quấn từ từ quanh cổ và bàn chân bé tới khi hết lạnh thì lại nhúng vào nước. Mới đầu, em bé sẽ cảm thấy khó chịu nên mẹ nên kiên trì dỗ con vì ngay sau đó bạn sẽ nhận thấy cơ thể con giảm nhiệt cực tốt mà phương pháp này mang lại.

2. Dùng cây diếp cá hạ sốt cho bé

Đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị cho mình một nắm rau lá diếp cá, nếu trong vườn nhà bạn không có, thì có thể ra mua ở chợ, rất sẵn có nhé. Mẹ rửa sạch từng lá một rồi giã thật nhuyễn, đồng thời lấy nước vo gạo, chắt lấy 1 bát đặc. Cho hỗn hợp lá diếp cá xay nhuyễn vào nước vo gạo cùng vào nồi đun sôi khoảng 5 phút, rồi giảm nhỏ lửa. Sau đó, mẹ đun tiếp khoảng 20 phút để rau diếp cá nhừ nát rồi bắc khỏi bếp, để nguội và lọc lấy nước cho con uống. Lá diếp cá sau khi đun sôi sẽ mất hết vị tanh tanh vốn có nên bé rất dễ uống. Mẹ cũng có thể cho thêm đường tạo vị ngòn ngọt nếu con thích. Đây là cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh cực hiệu quả.

Mách mẹ 10 cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh nhất
Hạ sốt nhanh bằng nước lá diếp cá là phương pháp được áp dụng phổ biến

3. Xoa bóp bằng dầu oliu

Mẹ có thể dùng dầu oliu massage toàn thân cho con khi thấy con bắt đầu sốt nhé. Sau đó cho con mặc 1 bộ đồ tay dài cotton ngủ qua đêm. Sáng hôm sau thì dậy tắm và lau sạch lớp dầu oliu trên người con nhé. Lưu ý, cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh này chỉ dành cho trẻ dưới 2 tuổi.

4. Dùng nước mát xa

Mẹ chuẩn bị một chậu nước ấm và chiếc khăn bông. Sau đó, đưa bé vào phòng có nhiệt độ thích hợp, cởi quần áo rồi đặt con nằm xuống trên một khăn lông mềm. Sau đó, mẹ dùng tay nhúng vào bát nước ấm, nhẹ nhàng đặt lên ngực, xòe các ngón tay và massage khắp cơ thể bé. Vuốt nhẹ từ cánh tay xuống các ngón tay, từ hông đến chân, quanh bả vai sau đó trượt xuống ngực. Mẹ tiếp tục quá trình massage với sự kết hợp của nước và hơi ấm của lòng bàn tay mẹ sẽ giúp trẻ dịu cơn sốt.

5. Tắm cho bé

Trước đây, ông bà ta thường kiêng kị việc tắm mỗi khi bị sốt, nhất là với trẻ con. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tắm chính là cách hạ nhiệt cơ thể rất nhanh nhưng phải tuân thủ đúng kĩ thuật. Việc hạ sốt cho bé là cực kì quan trọng vì não trẻ còn yếu, nên rất dễ bị tổn thương. Tắm là cách để hạ nhiệt cho não.

Mách mẹ 10 cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh nhất
Tắm cho bé là cách hạ sốt nhanh mà hiệu quả nhưng phải đúng kĩ thuật mẹ nhé

6. Xông cho bé

Mẹ đổ nước nóng vào bồn tắm hay 1 chậu lớn rồi pha 1 thìa dầu khuynh diệp vào. Nên đóng kín phòng tắm để hơi bốc lên không bị thoát ra ngoài rồi bế bé trên tay hoặc để ngồi dưới sàn có trải khăn. Sau đó, mẹ khoác một khăn tắm quanh người bé để mồ hôi ra nhiều hơn. Hơi nước nóng có dầu sẽ thấm qua da bé hoặc được bé hít vào phổi.

7. Dùng cây cỏ nhọ nồi hạ sốt cho bé

Với cách hạ sốt dân gian này mẹ có thể dùng cỏ nhọ nồi ngâm rửa sạch rồi đun sôi để nguội, vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Lọc lấy nước cho bé uống, mỗi lần uống chỉ khoảng 50ml. Đối với bé 1 tuổi, mẹ có thể đun sôi để nguội rồi mới cho bé uống. Phần bã nhọ nồi có thể cho vào khăn xô để lau người cho con ở vùng trán, nách, bẹn và gan bàn chân con.

8. Ăn đồ ăn lỏng, uống nước ấm

Dù áp dụng cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh nào thì mà mẹ đừng quên việc bổ sung dinh dưỡng và cho con uống nhiều nước ấm. Khi bị sốt, cơ thể bé sẽ ra mồ hôi dễ dẫn tới kiệt sức, mất nước và mắt, miệng khô. Mẹ cần phải cho con ăn thức ăn dạng lỏng để dễ tiêu nhé.

9. Hạ sốt bằng chanh tươi

Cách hạ sốt này khá đơn giản nhưng hữu hiệu cả cho trẻ sốt cao từ 39-40 độ. Mẹ dùng dao cắt chanh thành những lát mỏng rồi chà sát vào trán, dọc xương sống, khủy tay và khủy chân cho con. Khi chà chanh nhớ tránh các vết trầy xước, hay những chỗ bé bị ngứa nhé.

Mách mẹ 10 cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh nhất
Hạ sốt bằng chanh tươi là cách mà mẹ đừng bỏ qua khi con sốt nhé

10. Ăn một que kem

Đây là cách hạ sốt mà các bà mẹ Tây hay áp dụng vì rất hiệu quả. Khi bị sốt, trẻ cảm thấy khó chịu trong người, hay khô miệng và cần bổ sung thêm chất ngọt. Một que kem không chỉ giúp con giải khát mà còn giảm nhiệt đấy. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên để tham khảo và áp dụng cho những trẻ trên 10 tuổi hoặc chỉ sốt nhẹ.

Khi con có dấu hiệu bị sốt nhẹ, mẹ hãy áp dụng ngay cách làm cho trẻ hạ sốt nhanh được gợi ý. Đây đều là phương pháp tự nhiên, dân gian nhưng rất hiệu quả cho bé nhà bạn đấy!

Thanh Hoa

 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm