Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ cách xử trí khi trẻ sốt co giật

Ngày 30/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt cao kèm co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không nắm được cách xử trí khi trẻ sốt co giật cách kịp thời có thể dẫn đến hậu

Sốt cao kèm co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không nắm được cách xử trí khi trẻ sốt co giật cách kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

1. Nguyên nhân trẻ bị sốt co giật

– Do yếu tố di truyền: Sốt co giật không làm tăng nguy cơ động kinh ở trẻ thế nhưng nguy cơ này chỉ tăng khi cơn co giật đầu tiên xảy ra lúc trẻ dưới 1 tuổi, có tiền sử gia đình sốt co giật, tiền sử động kinh. Theo các chuyên gia, nếu trong gia đình có người thân hoặc cha mẹ có tiền sử bị sốt cao, co giật thì trẻ sinh ra có nguy cơ bị gấp 2 – 3 lần những trẻ bình thường. Tỷ lệ này tăng lên cao gấp nhiều lần nếu cả bố và mẹ đều có tiền sử bị sốt cao, co giật.

– Trẻ bị sốt cao kèm theo nhiễm trùng đường hô hấp trên hay nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Bên cạnh những trẻ bị rối loạn chất điện giải, vitamin B6 cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng sốt cao, co giật ở trẻ.

Mách mẹ cách xử trí khi trẻ sốt co giật
Trẻ bị sốt cao kèm theo nhiễm trùng đường hô hấp trên hay nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

– Cơn co giật xảy ra khi trẻ bị sốt ở nhiệt độ từ 39,2 độ C, khoảng 25% xảy ra khi nhiệt độ của bé là 40,2 độ C. Những em bé ở độ tuổi 6-18 tháng tuổi thì sốt co giật diễn ra khi nhiệt độ trên 40 độ C.

– Sốt cao kèm co giật thường gặp ở các bé trong độ tuổi 1 – 3 tuổi. Ở các bé gái tuổi càng nhỏ thì nguy cơ bị sốt cao, co giật cao hơn các bé trai cùng độ tuổi.

2. Cách xử trí khi trẻ sốt co giật

Bước 1: Khi trẻ bị sốt cao, co giật, cha mẹ nhanh chóng đặt trẻ nằm ở nơi bằng phẳng, tạo không khí thông thoáng, nới quần áo của trẻ rộng ra, đặc biệt là vùng cổ hoặc có thể cởi hết quần áo của trẻ.

Bước 2: Sau đó dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt sạch nước và lau khắp người trẻ, đặc biệt vùng cổ, nách, bẹn và trán, lau đi lau lại liên tục cho đến khi trẻ hết cơn co giật thì dừng lại.

Bước 3: Cách xử trí khi trẻ sốt co giật trẻ mẹ nên nhớ là trẻ không thể uống được thuốc hạ sốt nên phải nhanh chóng đặt thuốc hạ sốt bằng đường hậu môn, nếu trẻ 2 dưới 2 tuổi dùng viên viên paracetamol 80mg còn trẻ lớn thì dùng viên 150mg.

Bước 4: Sau khi trẻ hết cơn co giật mẹ nên cho con nằm nghiêng sang một bên, đầu kê gối ở vị trí an toàn, hơi ngửa để tránh dịch hậu môn vào phổi gậy nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Bước 5: Nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu để được điều trị sớm phòng tránh cơn co giật tái phát.

Mách mẹ cách xử trí khi trẻ sốt co giật
Sau khi trẻ hết co giật mẹ nên cho con nằm nghiêng sang 1 bên

* Một số lưu ý khi trẻ sốt co giật:

– Trong cách xử trí khi trẻ sốt co giật, mẹ không được ghì chặt trẻ vì có thể làm tổn thương một bộ phận nào đó trên cơ thể hoặc làm gãy xương trẻ.

– Tuyệt đối không cho trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì vì có thể khiến trẻ bị sặc.

– Nếu áp dụng các cách hạ sốt tại nhà, mẹ không được dùng vật cứng để ngang miệng trẻ (để ngăn trẻ cắn lưỡi) vì trẻ bị sốt co giật ít cắn lưỡi. Việc này sẽ làm tổn thương niêm mạc trẻ, làm gãy răng, sứt lợi trẻ.

– Không ủ ấm, hoặc mặc thêm quần áo cho con mà nên nhanh chóng làm mát cơ thể bằng cách nới rộng quần áo, đặt trẻ ở phòng thoáng mát.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm