Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mang thai lần 2 có những biểu hiện gì khác lần 1?

Ngày 21/08/2022
Kích thước chữ

Sau lần đầu sinh con, các bà mẹ đã có kinh nghiệm và tăng thêm phần tự tin hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc nắm rõ những dấu hiệu có thai lần 2 có gì khác biệt so với lần đầu sẽ giúp các chị em bớt hoang mang và đưa ra kế hoạch chăm sóc sức khỏe thai kỳ tốt hơn.

Bài viết bên dưới sẽ mang đến cho bạn những thông tin về mang thai lần 2 có những gì khác so với việc mang thai lần 1, mời các mẹ bầu tham khảo qua nhé. 

Những dấu hiệu có thai lần 2 giống với lần đầu

Nhiều phụ nữ khi mới mang thai lần đầu phát hiện thấy dấu hiệu chậm kinh. Tuy nhiên khi mang thai lần thứ 2 họ có thể nhận ra sớm vì đã có nhiều kinh nghiệm ở lần đầu. Mang thai lần 2 họ dễ dàng nhận biết bởi sự xuất hiện của các triệu chứng tương đồng, phổ biến giữa 2 lần mang thai. Vậy mang thai lần 2 có gì giống với lần đầu? 

  • Tần suất đi tiểu nhiều: Vì khi phôi thai hình thành, lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tăng cao khiến cho thận phải hoạt động nhiều hơn kết hợp với sự chèn ép tử cung lên bàng quang làm mẹ bầu đi tiểu nhiều hơn. 
  • Ốm nghén: Dấu hiệu này xuất hiện ở hầu hết mẹ bầu, gây buồn nôn, mệt mỏi, ăn uống kém. Với những mẹ bầu mang thai lần 1 bị ốm nghén thì khả năng ở lần 2 cũng bị. 
  • Tâm trạng thay đổi nhiều: Thay đổi nội tiết tố khi mang thai ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ. 
  • Vị giác thay đổi: Sự ảnh hưởng của nội tiết tố khiến mẹ bầu cảm giác thèm hoặc chán ăn.
  • Gặp vấn đề về hệ tiêu hóa: Hệ tiêu hóa mẹ bầu dễ bị ảnh hưởng như bị táo bón, khó tiêu, đầy hơi,... Để giảm triệu chứng này, mẹ bầu nên bổ sung thêm chất xơ và uống nhiều nước mỗi ngày.

Nếu các mẹ đang có những dấu hiệu trên, để chắc chắn hơn việc mình đã mang thai hay chưa, hãy sử dụng que thử thai để kiểm chứng. Que thử thai Hello Baby+ sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện thai sớm thông qua phương pháp xét nghiệm định tính hormone hCG trong nước tiểu. Sản phẩm giúp phát hiện thai sớm hơn 4 - 5 ngày và cho kết quả nhanh trong 3 phút với độ nhạy, độ chính xác cao.

Xem thêm: Triệu chứng có thai

Mang thai lần 2 có những dấu hiệu gì khác lần 1? 1

Que thử thai Hello Baby+ sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện thai sớm

Mang thai lần 2 có những dấu hiệu gì khác lần 1?

Sự thay đổi của ngực

Ở lần mang thai lần 1, sự thay đổi ngực là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Ngực mẹ bầu có cảm giác căng tức, khó chịu, màu sắc đầu ti thâm đen và nhô ra. Tuy nhiên, ở lần mang thai thứ 2 các triệu chứng này không còn rõ ràng nữa khiến mẹ khó nhận biết thông qua dấu hiệu này. Nguyên nhân là do mẹ đã cho con bú trước đó nên ngực không có nhiều sự thay đổi. 

Bụng to nhanh hơn và thấp hơn

Một dấu hiệu mang thai lần 2 rất chính xác đó là bụng to nhanh và thấp. Nguyên nhân là do cơ bụng vốn đã bị giãn sau lần mang thai thứ 1 đã không còn săn chắc như lần đầu. Khi thai nhi phát triển, bụng mẹ bầu sẽ to nhanh hơn 1 tháng so với lần đầu mang thai. Vì vậy bụng của họ thường bị thấp xệ hơn lần 1. 

Với sự thay đổi này sẽ khiến bàng quang và khung chậu gánh chịu thêm nhiều áp lực. Để giảm bớt sự ảnh hưởng đó, mẹ bầu nên chọn các bài tập giúp vùng đáy chậu vững chắc hơn, đồng thời mẹ nên tránh mang vác các đồ nặng, tránh ngồi lâu một chỗ. 

Mang thai lần 2 có những dấu  hiệu gì khác lần 1?

Một dấu hiệu mang thai lần 2 rất chính xác đó là bụng to nhanh và thấp

Cơ thể mẹ bầu mệt mỏi hơn

Sau lần sinh thứ 1, sức khỏe của mẹ bầu bị suy giảm đi nhiều, chưa kể đến hàng loạt công việc hàng ngày mẹ phải lo toan khiến lần mang thai thứ 2 trở nên mệt mỏi và stress hơn. Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai lần 2 khiến mẹ bầu mệt mỏi hơn so với lần trước đó. 

Thai nhi chuyển động sớm hơn

Thai nhi chuyển động và đạp sớm hơn cũng là dấu hiệu để nhận biết có thai lần 2. Trong lần mang thai đầu tiên, thai nhi sẽ đạp vào tuần thứ 19-20 của thai ký, tuy nhiên ở lần mang thai thứ 2 mẹ đã cảm nhận được những chuyển động đó vào tuần thứ 16-17 của thai kỳ.

Đau khớp và đau lưng

Khi mang thai, buồng trứng và nhau thai sẽ sản xuất hormone relaxin có khả năng làm giãn dây chằng, làm mềm, mở rộng cổ tử cung để chuẩn bị cho chuyển dạ. Loại hormone này ở lần mang thai thứ 2 tiết ra khá sớm nên khiến mẹ bầu bị đau lưng, đau khớp và ảnh hưởng đến khả năng đi lại. 

Mang thai lần 2 có những dấu hiệu gì khác lần 1? 3

Mang thai lần 2 gây đau khớp và đau lưng

Xuất hiện nhiều cơn gò chuyển dạ giả hơn

Các cơn gò chuyển dạ giả sẽ giúp tử cung của mẹ bầu tập quen với quá trình chuyển dạ. Các cơn gò sẽ xuất hiện bất kỳ lúc nào bắt đầu từ cuối tam cá nguyệt thứ 2. Tuy nhiên, đối với lần mang thai thứ 2 này sẽ các cơn gò sẽ đến sớm hơn và tần suất nhiều hơn. 

Thời gian chuyển dạ và sinh nở ngắn hơn

Bên cạnh các dấu hiệu mang thai lần 2 ở trên thì phụ nữ mang thai lần 2 có thời gian chuyển dạ và mang thai nhanh hơn lần 1. Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời gian chuyển dạ ở lần sinh con thứ nhất có thể kéo dài khoảng 12-24 tiếng, thời gian rặn đẻ và sinh con sẽ mất khoảng 3 giờ đồng hồ.

Quá trình chuyển dạ và sinh con ở lần mang thai thứ 2 sẽ được rút ngắn lại bằng ½ thời gian ở lần sinh con đầu. Nguyên nhân do sau lần sinh con đầu tiên, cổ tử cung của người mẹ bị giãn nên sẽ dễ dàng trong việc sinh nở. Đồng thời do đã có kinh nghiệm ở lần rặn đẻ lần 1 nên quá trình sinh nở lần 2 sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp các bạn nắm được sự giống và khác nhau giữa mang thai lần 1 và lần 2. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho các mẹ bầu, chúc mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh và đón bé chào đời an toàn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin